12 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
ตำนานที่มีจริง! ทำความรู้จัก 'เขาไกรลาส' ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของหลายศาสนา แล้วมันอยู่ตรงไหน?
ELEMENTS.ENVATO
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลายคนคงรู้จักชื่อของ 'เขาไกรลาส' จากวรรณคดีโบราณหรือคัมภีร์ทางศาสนา ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้มาก่อนว่าสถานที่ดังกล่าวมีอยู่จริง มาดูกันว่าภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้อยู่ที่ไหน?
เขาไกรลาส (Kailash) คือส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย ปัจจุบันอยู่ในเขตปกครองตนเองทิเบต ห่างจากกรุงลาซาไปทางทิศตะวันตกราว 1,300 กิโลเมตร เป็นเทือกเขาสูงอันดับที่ 32 ของโลก มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 6,638 เมตร
1
WIKIPEDIA CC Ondřej Žváček
เขาไกรลาสเป็นศูนย์รวมความเชื่อของผู้คนหลายศาสนา ชาวฮินดูเชื่อว่าเป็นที่ประทับของพระศิวะและพระแม่ปารวตี ชาวพุทธเชื่อว่าเขาไกรลาสแห่งนี้คือเขาพระสุเมรุซึ่งเป็นศูนย์กลางของจักรวาลตามคติพุทธทั้งนิกายเถรวาทและมหายาน ส่วนผู้ที่นับถือศาสนาเชนเชื่อว่าเป็นสถานที่บรรลุโมกษะพระฤษภนาถ ตีรถังกร (ศาสดา) พระองค์แรก และลัทธิบอนที่เชื่อในเรื่องธรรมชาติและภูตผีปีศาจซึ่งเป็นความเชื่อดั้งเดิมของผู้คนในเขตเทือกเขาหิมาลัยก็ยังให้ความเคารพสักการะภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้อีกด้วย
1
WIKIPEDIA PD
นอกจากความสำคัญด้านความเชื่อ เขาไกรลาสยังเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสำคัญอย่างแม่น้ำคงคาและแม่น้ำสินธุ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนในภูมิภาคเอเชียใต้
WIKIPEDIA PD
นอกจากนี้ พื้นที่รอบเขาไกรลาสยังเป็นที่ตั้งของทะเลสาบ 7 แห่ง ทะเลสาบที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ ทะเลสาบมานัสโรวาร์ (หรือทะเลสาบมานัสสะ) ซึ่งปรากฏชื่ออยู่ในมหากาพย์รามายณะและมหาภารตะ ชาวฮินดูเชื่อว่าน้ำในทะเลสาบแห่งนี้เป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่หากนำมาชำระล้างร่างกายก็จะได้ขึ้นสวรรค์ ยิ่งนำมาดื่มกินด้วยแล้วจะได้ไปอยู่บนสวรรค์ใกล้ที่ประทับของพระศิวะ เช่นเดียวกับชาวพุทธที่เชื่อว่าทะเลสาบแห่งนี้คือสระอโนดาตในป่าหิมพานต์ตามพระไตรปิฎก
1
WIKIPEDIA PD
ดังนั้น เขาไกรลาสจึงเป็นปลายทางที่สำคัญของผู้แสวงบุญ โดยเฉพาะชาวฮินดูเป็นจำนวนมาก ต่างเดินเท้าจากอินเดียมายังดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ หรือที่เรียกว่า 'ไกรลาสยาตรา' ระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคมของทุกปี กล่าวกันว่าหากใครที่มายังเขาไกรลาส และเดินประทักษิณ (เดินเวียนขวา) รอบเขาไกรลาสให้ครบ 39 รอบ จะถือว่าเป็นการเคารพบูชาอย่างสูงสุด
2
ด้วยความที่เป็นศูนย์รวมทางความเชื่อของผู้คนหลากศาสนา ทางการจีนจึงไม่อนุญาตให้นักปีนเขาขึ้นไปยังยอดเขาไกรลาสโดยเด็ดขาด จึงยังไม่มีมนุษย์คนใดขึ้นไปพิชิตยอดเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้แม้แต่คนเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ELEMENTS.ENVATO

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา