11 มิ.ย. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
ย้อนอดีต 'ยุทธการไฮดาสเปส' เมื่ออเล็กซานเดอร์มหาราชนำไพร่พลสู้รบกองทัพเปารวะถึงอินเดีย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลังจากที่พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ได้นำกองทัพมาซิโดเนียเอาชนะและยึดดินแดนของจักรวรรดิเปอร์เซียที่ยิ่งใหญ่ลงได้ พระองค์ก็นำทัพเดินทางมุ่งสู่ทิศตะวันออกด้วยความฝันที่อยากพิชิตดินแดนสุดขอบโลก จนกระทั่งกองทัพผสมมาซิโดเนียและเปอร์เซียของพระองค์มาถึงอินเดีย
ในตอนนั้นพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชได้นำกองทัพเดินทางสู่เทือกเขาฮินดูกูซ แคว้นปัญจาบของอินเดีย พระเจ้าอัมพิราชา กษัตริย์แห่งเมืองตักศิลาทรงยอมแพ้ต่อกองทัพของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช เมื่อข่าวคราวทราบถึงหูของพระเจ้าโปรส กษัตริย์แห่งเมืองเปารวะ พระองค์ได้ระดมกำลังทหารราบ ทหารม้า และช้าง เป็นจำนวนมาก แล้วตั้งทัพริมแม่น้ำเฌอลัมทันที
WIKIPEDIA PD
ด้วยความเป็นนักรบของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช พระองค์ได้นำทัพข้ามแม่น้ำเฌอลัมด้วยตนเอง ก่อนเผชิญหน้ากับกองทัพของพระเจ้าโปรส จนเกิดการสู้รบกันอย่างดุเดือด ในตอนแรกกองทัพของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชฉวยโอกาสโจมตีกองทัพเปารวะของพระเจ้าโปรสที่ยังไม่ทันตั้งตัว เพื่อหวังเอาชนะได้โดยง่าย แต่ทุกอย่างกลับไม่เป็นไปอย่างที่พระองค์คิด
พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ได้สั่งกองทหารม้าธนูรับจ้างจากอาหรับไปป่วนแนวหน้าของกองทัพเปารวะที่เป็นช้างศึกก่อน แล้วจึงส่งกองทหารฟาแลกซ์เข้าไปรบติดพัน หลังจากนั้นพระองค์ก็จะนำกองทัพม้าอ้อมไปตีตลบหลัง ด้วยความที่ทหารส่วนใหญ่ในกองทัพเป็นชาวมาซิโดเนียตกใจเพราะไม่เคยเห็นช้างมาก่อนจนเสียรูปกระบวนทัพ บวกกับสายฝนที่โหมกระหน่ำ จนทำให้ความคล่องตัวในการรบของทหารมาซิโดเนียลดลง
WIKIPEDIA PD
ทางฝั่งของพระเจ้าโปรส พระองค์ต้องการใช้ช้างศึกเป็นแนวหน้า ก่อนส่งทหารราบเข้าไปจัดการกับทหารมาซิโดเนียที่แตกแถว แต่ภายหลัง กองทหารฟาแลกซ์ของมาซิโดเนียสามารถต้านทานกองทัพช้างศึกไว้ได้ แล้วช้างศึกเหล่านั้นก็เกิดอาการตื่นกลัว ก่อนวิ่งกลับมาเหยียบทหารเปารวะที่ตามมาสมบทด้านหลังล้มตายเป็นจำนวนมาก
เมื่อเห็นท่าไม่ดี พระเจ้าโปรสเลยนำทัพไปช่วยตรึงแนวด้านกราบซ้ายที่กำลังจะแตกพ่าย ส่วนพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ก็ได้นำกองทัพมาอ้อมด้านหลังมาโจมตีกองทัพของพระเจ้าโปรส จนเกิดการต่อสู้ตะลุมบอนกันอย่างดุเดือด
ภายหลัง ช้างศึกของพระเจ้าโปรสถูกแหลนของทหารมาซิโดเนียโจมตีเข้าที่สุดสำคัญ จนพระเจ้าโปรสตกจากหลังช้าง ทหารมาซิโดเนียจึงรีบเข้าไปจับกุมตัวพระเจ้าโปรสทันที ขณะเดียวกัน กำลังเสริมของฝ่ายมาซิโดเนียได้ข้ามแม่น้ำเฌอลัมมาเพื่อตลบหลังกองทัพเปารวะ พระเจ้าโปรสจึงยอมแพ้แต่โดยดี
WIKIPEDIA PD
พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช เมื่อเห็นว่าพระเจ้าโปรสยอมจำนน จึงได้แสดงความเคารพในฐานะกษัตริย์ด้วยการให้พระเจ้าโปรสปกครองเมืองเปาวรวะที่กลายเป็นเมืองประเทศราชของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช
อย่างไรก็ตาม ภายหลังได้เกิดความวุ่นวายภายในกองทัพมาซิโดเนีย เนื่องจากพวกเขาเหนื่อยหน่ายกับการทำสงครามและอยากกลับบ้าน พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชจึงยอมทำตามความต้องการของเหล่าแม่ทัพและทหารที่ร่วมติดตามกันมานานหลายปีเพื่อกลับมาซิโดเนียบ้านเกิดในภายหลัง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา