10 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
ย้อนอดีต 'สงครามอ่าวเปอร์เซีย' เมื่อกลุ่มชาติพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ ร่วมมือหยุดยั้งความอหังการของอิรัก
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สงครามอ่าวเปอร์เซีย คือหนึ่งในสงครามครั้งใหญ่ ที่เป็นการสู้รบระหว่างกองกำลังผสม 39 ชาติ ที่นำโดยสหรัฐฯ และอิรัก โดยสงครามครั้งนี้เริ่มต้นจาก
การที่อิรักรุกรานคูเวตและผนวกรวมคูเวตเป็นส่วนหนึ่งของประเทศอิรัก
จนกล่าวได้ว่านี่คือสงครามที่มีชาติพันธมิตรทางทหารมากที่สุดในโลกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 และนี่คือเกร็ดสาระน่ารู้ของสงครามอ่าวเปอร์
เซียที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน
1. ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 1990 เมื่อ ซัดดัม ฮุสเซน สั่งให้กองทัพอิรักบุกคูเวต เพื่อเข้าถึงแหล่งน้ำมันภายในประเทศคูเวต หลังจากผนวกรวมคูเวตเป็นส่วนหนึ่งของอิรัก ซัดดัม ฮุสเซน ได้แต่งตั้งคณะรัฐบาลหุ่นเชิดเพื่อปกครองคูเวต ท่ามกลางเสียงประณามจากทั่วโลก
2
WIKIPEDIA PD
2. การรุกรานคูเวตในครั้งนี้ ถูกประณามจากทั่วโลก โดยเฉพาะสหรัฐฯ และอังกฤษ ที่ได้เสนอให้มีการคว่ำบาตรประเทศอิรัก และยื่นคำขาดให้อิรักถอนกำลังออกจากคูเวต แต่อิรักเมินเฉย จนนำมาสู่การสู้รบกันในท้ายที่สุด
3. ซัดดัม ฮุสเซน ผู้นำของอิรัก ต้องพบกับกลุ่มชาติพันธมิตรกว่า 39 ชาติ ทั่วโลก โดยมีกำลังทหารรวมกันกว่า 670,000 นาย มากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของกองกำลังชาติพันธมิตร มาจากสหรัฐฯ และปฏิบัติการพายุทะเลทรายก็เริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 1991 หลังจากอิรักไม่ยอมถอนกำลังออกจากคูเวต
4. กลุ่มชาติพันธมิตรแสดงความกังวลว่า ถ้าหากไม่ทำอะไรกับอิรัก อิรักจะเริ่มเปิดฉากรุกรานซาอุดิอาระเบียเพื่อควบคุมปริมาณน้ำมัน หากทำสำเร็จ อิรักจะเป็นผู้ควบคุมแหล่งทรัพยากรน้ำมันรายใหญ่ของโลกทันที
WIKIPEDIA PD
5. กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประเมินมูลค่าการใช้จ่ายในสงครามอ่าวเปอร์เซียสูงถึง 61 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กองทัพสหรัฐฯ สูญเสียกำลังพลไปราว 383 นาย ในขณะที่อิรักสูญเสียกำลังทหารไปมากกว่า 10,000 นาย ปฏิบัติการพายุทะเลทราย คือยุทธการที่มีการระดมรถถังและเครื่องบินรบมากกที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2
6. กล่าวกันว่าอิรักพยายามบิดเบือนตัวเลขพลเรือนที่เสียชีวิตในช่วงสงครามอ่าวเปอร์เซีย เพื่อรักษาขวัญกำลังใจฝ่ายตน แต่เชื่อว่ามีพลเรือนชาวอิรักเสียชีวิตราว 3,000 คน จากการสู้รบระหว่างชาติพันธมิตรและอิรัก
WIKIPEDIA PD
7. ภายหลัง ประธานาธิบดี จอร์จ บุช ได้ประกาศหยุดยิงเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 1991 แต่การคว่ำบาตรที่นำโดยสหรัฐฯ และสหประชาชาติต่ออิรักยังคงมีอยู่ต่อไป ในปี 1996 มีข้อมูลบ่งชี้ว่ามีเด็กชาวอิรักราว 576,000 คน เสียชีวิตหลังจากความอดอยากและยากจน หลังสงครามอ่าวเปอร์เซียยุติลง
8. เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากสิ้นสุดสงครามอ่าวเปอร์เซีย ในเดือนมีนาคม 1991กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงนิกายชีอะห์ได้ลุกฮือเพื่อต่อต้านรัฐบาลเผด็จการของซัดดัม ฮุสเซน ทางตอนเหนือและทางตอนใต้ของประเทศ จนนำมาสู่การปราบปรามอย่างรุนแรง มีเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายถูกนำตัวไปทรมานและสังหารอย่างเหี้ยมโหด
WIKIPEDIA PD
9. ในเดือนเมษายน 1991 เหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นในอิรัก ได้ทำให้ผู้ลี้ภัยหลายล้านคนจากอิรักข้ามพรมแดนไปยังอิหร่าน และอีก 500,000 คน หลบหนีไปยังตุรกี องค์การสหประชาชาติได้ทำการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเหล่านี้ ด้วยการสร้างค่ายผู้ลี้ภัยมูลค่ากว่า 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ชาวอิรักพลัดถิ่นกว่า 350,000 คน ได้ใช้เป็นที่อยู่อาศัย
10. มีการประเมินจำนวนตัวเลขผู้ลี้ภัยกว่า 5 ล้านคน จาก 30 กว่าประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องในสงครามอ่าวเปอร์เซีย จนนำมาสู่การรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเหล่านี้ ซึ่งกล่าวได้ว่านี่คือการอพยพครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติเลยทีเดียว
2
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
โฆษณา