10 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
ทำความรู้จัก 'อัศวินเทมพลาร์' ผู้เป็นมากกว่านักรบแห่งอาณาจักรศักดิ์สิทธิ์
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อัศวินเทมพลาร์ คือคณะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากคริสตจักรโรมันคาทอลิกราวปี 1129 และเป็นองค์กรที่ได้รับบริจาคทรัพย์สินอย่างมากมายตลอดในช่วงยุคกลางและพวกเขาเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในแง่สมาชิกและอำนาจและนี่คือเกร็ดสาระน่ารู้ของอัศวินเทมพลาร์ที่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน
1. อัศวินเทมพลาร์มักสวมเสื้อคลุมสีขาวและมีสัญลักษณ์ไม้กางเขนสีแดงเป็นสัญลักษณ์ เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นที่ต้องต่อสู้เพื่อเป้าหมาย เพื่อปกป้องศาสนาคริสต์ที่พวกเขาศรัทธาจนตัวตาย และพวกเขาจำเป็นต้องสวมใส่เสื้อคลุมสีขาวนี้ตลอดเวลาอีกด้วย
Jacques de Molay หัวหน้าอัศวินเทมพลาร์กลุ่มสุดท้าย (WIKIPEDIA PD)
2. เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าอัศวินเทมพลาร์นั้นมีฐานะร่ำรวยหรือไม่ ในบางครั้ง พวกเขาก็เป็นเจ้าของทุกอย่างในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ แต่เริ่มแรกของการจัดตั้งกลุ่มอัศวินเทมพลาร์ล้วนมาจากเงินบริจาค กลุ่มอัศวินเทมพลาร์ใช้เงินทุนก้อนนี้ในการลงทุน เมื่อได้ผลกำไรก็ส่งกลับมาที่ต้นสังกัด จนนำมาสู่การแลกเปลี่ยนเงินตรา และเป็นที่มาของระบบธนาคารในภายหลัง
3. หลายคนอาจเคยได้ยินตำนานของ ‘ศุกร์ 13’ ว่าเป็นค่ำคืนแห่งความโชคร้าย แต่ยังมีทฤษฎีหนึ่งที่อธิบายเพิ่มเติมว่า ศุกร์ 13 คือวันที่กษัตริย์ฟิลิปที่ 4 แห่งฝรั่งเศส ได้สั่งให้กวาดล้างอัศวินเทมพลาร์ชาวฝรั่งเศสทุกคน เนื่องจากก่อนหน้านั้น กษัตริย์ฟิลิปที่ 4 ได้เคยกู้เงินอัศวินเทมพลาร์ไปทำสงครามกับอังกฤษ เมื่อเห็นว่าจำนวนเงินที่กู้มามากเกินกว่าจะจ่ายคืนไหว กษัตริย์ฟิลิปที่ 4 จึงสั่งให้กวาดล้างอัศวินเทมพลาร์ในฝรั่งเศสที่เป็นเจ้าหนี้เสีย เพื่อล้างหนี้ทั้งหมด
WIKIPEDIA PD
4. อัศวินเทมพลาร์ได้รับการยกย่องในฐานะอัศวินผู้มีเกียรติ พวกเขาสวมใส่ชุดเกราะที่ดีที่สุดเท่าที่จะหามาได้ และเดินหน้าเข้าสู่สนามรบด้วยความห้าวหาญ นอกจากจะสาบานว่าจะปกป้องศาสนาคริสต์ พวกเขายังสาบานด้วยเกียรติของตนเองว่าจะไม่ยอมแพ้ในสนามรบ ตราบใดที่ธงสัญลักษณ์ของพวกเขายังโบกสะบัดอยู่ ด้วยเหตุนี้ อัศวินเทมพลาร์จึงเป็นนักรบกลุ่มแรกที่ถูกส่งเข้าสู่สนามรบ และเป็นนักรบกลุ่มสุดท้ายที่จะได้ออกมาจากสนามรบเช่นกัน
5. แม้ชื่อเสียงและเกียรติยศของอัศวินเทมพลาร์จะเป็นที่เลื่องลือไปไกล แต่ความจริงแล้ว อัศวินเทมพลาร์ที่แท้จริงมีเพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือคือคนที่คอยทำหน้าที่สนับสนุนองค์กรของอัศวินเทมพลาร์ได้ด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลด้านการเงิน เสบียง หรือดูแลดินแดนต่าง ๆ ที่อัศวินเทมพลาร์ควบคุม
WIKIPEDIA CC RKCORA
ในยุคสมัยที่รุ่งเรืองที่สุดของอัศวินเทมพลาร์ ที่อาจไม่ได้มีกองกำลังอัศวินเป็นจำนวนมาก แต่พวกเขาก็คือนักรบชั้นเยี่ยม และเมื่อไรที่พวกเขาปรากฏตัวในสนามรบ ก็เรียกได้ว่าสามารถสร้างขวัญและกำลังใจให้กองทัพฝ่ายเดียวกันได้เป็นอย่างดี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา