8 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
ตามรอย 'คารัล' เมืองโบราณกลางทะเลทราย อารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดแห่งอเมริกาใต้
WIKIPEDIA CC PERCY MEZA
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อารยธรรมคารัล หรือที่รู้จักกันอีกชื่อคือ คารัล-ซูเป คืออารยธรรมโบราณที่ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ ก่อนที่โคลัมบัสจะค้นพบอเมริกา โดยอารยธรรมคารัล ตั้งอยู่ทางตอนเหนือ ห่างจากกรุงลิมาของประเทศเปรูราว 200 กิโลเมตร โดยตำแหน่งที่ตั้งของพวกเขา สามารถใช้ประโยชน์แม่น้ำสามสายที่ไหลผ่าน ได้แก่ แม่น้ำฟอร์ตาเลซา ปาติวิลกา และ ซูเป จากหลักฐานทางโบราณคดีที่พบ ทำให้เชื่อได้ว่าอารยธรรมคารัลมีความเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบมาในทวีปอเมริกา และเป็นหนึ่งในหกอารยธรรมยุคแรกเริ่มของโลกยุคโบราณอีกด้วย
WIKIPEDIA CC PERCY MEZA
อารยธรรมคารัลเกิดขึ้นเมื่อราว 4,000 – 3,200 ปี ก่อนคริสตกาล พอล โคโซค นักสำรวจชาวอเมริกันเป็นผู้ค้นพบอารยธรรมเก่าแก่นี้เป็นคนแรกในปี 1948 และภายหลังได้มีการสำรวจพื้นที่ในบริเวณทะเลทรายกลางหุบเขาซูเป ในเขตบารันคา ของประเทศเปรู ก็พบกับหลักฐานทางโบราณคดีมากมายที่กินพื้นที่กว่า 370 เอเคอร์ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งปลูกสร้าง อาคารบ้านเรือน และพีระมิดที่สร้างขึ้นจากก้อนหิน นอกจากนี้ยังมีการตรวจพบข้าวของเครื่องใช้และโครงกระดูกสัตว์ โดยช่วงเวลาที่รุ่งเรืองที่สุดของอารยธรรมคารัลเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่อียิปต์ได้สร้างมหาพีระมิดอีกด้วย
WIKIPEDIA CC XAUXA
WIKIPEDIA CC XAUXA
นักโบราณคดีได้นำหลักฐานของอารยธรรมคารัลไปเปรียบเทียบกับอารยธรรมของชาวยูเรเซีย (ชาวยุโรปและชาวเอเชีย) ก็พบว่าอารยธรรมของชาวคารัลไม่มีความรู้เรื่องการทำกระเบื้องเซรามิก เครื่องปั้นดินเผา และไม่มีหลักฐานทางโบราณคดีเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมมากนัก นอกจากนี้ ยังไม่มีการตรวจพบหลักฐานเกี่ยวกับการสู้รบ อาวุธสงคราม ไม่พบหลักฐานเกี่ยวกับการบูชายัญ จะพบเพียงแค่เครื่องดนตรีที่ทำมาจากกระดูกสัตว์ เช่น กวาง ลามะ และโครงกระดูกของเด็กที่มีสร้อยคออยู่เท่านั้น จนทำให้เชื่อได้ว่าชาวคารัลไม่นิยมความรุนแรง
WIKIPEDIA CC DRAVINIA
จากหลักฐานที่พบ ทำให้นักโบราณคดีเชื่อว่า อารยธรรมคารัล อาจเป็นต้นกำเนิดของหลายอารยธรรมในทวีปอเมริกาใต้ในยุคหลัง และองค์การยูเนสโก ได้ประกาศให้เมืองคารัลเป็นแหล่งมรดกโลกในปี 2009 อีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา