9 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
ทำความรู้จักกับ 'กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ' พวกเขาคือใคร แล้วแตกต่างจากกองทัพบกสหรัฐฯ ยังไง?
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
การควบคุมของแต่ละรัฐ โดยมีผู้ว่าการรัฐเป็นผู้บัญชาการสูงสุด เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงภายในประเทศ เช่น เกิดเหตุจลาจลครั้งใหญ่ การก่อการร้าย และช่วยบรรเทาสาธารณภัยต่าง ๆ กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิจะถูกเรียกตัวมาเพื่อเป็นกำลังเสริมให้กองทัพสหรัฐฯ นอกจากนี้ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ยังมีอำนาจในการสั่งการกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิผ่านคณะรัฐบาลอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
โดยจุดเริ่มต้นของกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมินั้น เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ มาช้านาน พวกเขาคือกองทหารอาสาที่คอยทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยของประเทศในช่วงที่สหรัฐฯ กำลังสร้างชาติ ก่อนที่จะมีการออกกฎหมายเพื่อจัดตั้งกองกำลังทหารอาสา และพัฒนามาสู่การเป็นกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิในภายหลัง
ทหารของกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ จะถูกเรียกมาฝึกอบรมครั้งละหนึ่งสัปดาห์ต่อเดือน (หรืออาจจะมากกว่านั้น) ในภาวะปกติพวกเขาก็มีหน้าที่การงานเหมือนพลเมืองทั่วไป แต่ถ้าผู้ว่าการรัฐเรียกตัวเมื่อใด หรือถ้าหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน พวกเขาจะต้องเข้ามารายงานตัวเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
WIKIPEDIA PD
สำหรับกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ แท้จริงแล้วพวกเขาไม่ใช่ทหารอาชีพ แต่เป็นกองกำลังสำรองของกองทัพสหรัฐฯ ที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของผู้ว่าการมลรัฐและสำนักงานกองกำลังแห่งชาติ (National Guard Bureau) ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานของกลาโหมสหรัฐฯ โดยกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ จะแยกออกเป็นสองเหล่า คือ
1.กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของกองทัพบก
2.กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของกองทัพอากาศ
WIKIPEDIA PD
อย่างไรก็ตาม ใช่ว่ากองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิจะถูกจำกัดหน้าที่เพียงแค่ดูแลความเรียบร้อยภายในประเทศ และพวกเขาอาจไม่ใช่ทหารอาชีพเหมือนหน่วยรบอื่น แต่กำลังพลของกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิบางส่วนก็สมัครใจไปรบในตะวันออกกลางมาแล้วเช่นกัน
ปัจจุบัน กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิมีกำลังพลราว 450,100 นาย ใน 50 มลรัฐทั่วสหรัฐอเมริกา โดยพวกเขามีคำขวัญประจำเหล่าทัพว่า ‘พร้อมเสมอ อยู่ที่นั่นเสมอ’ (Always Ready, Always There!)
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา