7 มิ.ย. 2020 เวลา 08:00 • ประวัติศาสตร์
เบื้องหลังสมรภูมิรบ 'สงครามเวียดนาม' ความอัปยศของชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ ที่ไม่อาจลืมเลือน
สงครามเวียดนามคือหนึ่งในความขัดแย้งครั้งสำคัญในช่วงสงครามเย็น เป็นการต่อสู้กันระหว่างสองขั้วการเมืองของโลกในขณะนั้นอย่างฝ่ายประชาธิปไตยที่นำโดยสหรัฐฯ และกลุ่มชาติพันธมิตร และฝ่ายคอมมิวนิสต์ที่นำโดยสหภาพโซเวียตและจีน โดยมีสมรภูมิรบที่ประเทศเวียดนาม มีข้อเท็จจริงมากมายเกี่ยวกับสงครามเวียดนามที่หลายคนยังไม่ทราบ และนี่คือข้อมูลที่ใครหลายคนยังไม่รู้เกี่ยวกับสงครามเวียดนาม
2
WIKIPEDIA PD
1. แม้จะมีข้อกฎหมายระหว่างประเทศ ที่เป็นข้อบังคับเพื่อป้องกันไม่ให้พลเรือนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากสงคราม แต่ความเป็นจริงก็คือ ข้อกฎหมายเหล่านี้ ไม่ได้ช่วยอะไรเลย มีพลเรือนชาวเวียดนามจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากสงครามเวียดนาม ทั้งฝ่ายเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้ ที่ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต สูญเสียที่อยู่อาศัยและอาชีพการงานจากไฟแห่งสงคราม
2. ไม่ใช่เพียงแค่เวียดนามเหนือและเวียดนามใต้ ที่เป็นคู่กรณีโดยตรงในสงครามเวียดนาม แต่ยังรวมไปถึงลาวและกัมพูชา ที่มีส่วนสำคัญในสงครามครั้งนี้ พวกเขาเองก็สูญเสียไปมากมายเช่นเดียวกันกับเวียดนาม โดยเฉพาะประเทศลาว ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระเบิดตกค้างมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดย 30 เปอร์เซ็นต์ คือจำนวนของระเบิดคลัสเตอร์ที่ยังไม่ระเบิด องค์การสหประชาติประกาศแผนพัฒนาในปี 2030 จะทำการเก็บกู้ระเบิดที่ตกค้างอยู่ในประเทศลาวให้หมดไป
1
WIKIPEDIA PD
3. ก่อนสงครามเวียดนามเหนือจะเกิดขึ้น ในตอนนั้นเวียดนามเหนือถูกปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์ ส่วนเวียดนามใต้ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย โดยเวียดนามเหนือ มีความต้องการรวมประเทศให้เป็นหนึ่งเดียว จึงทำการรุกรานเวียดนามใต้ โดยให้การสนับสนุนพวกเวียดกงที่เคลื่อนไหวอยู่ในเวียดนามใต้ ต่อมาสหรัฐฯ ได้เข้ามาช่วยเหลือเวียดนามใต้ ก่อนถอนกำลังทหารออกไป และสุดท้ายกรุงไซง่อนของเวียดนามใต้ก็ถูกฝ่ายเวียดนามเหนือตีแตกในปี 1975
4. เวียดนาม ลาว กัมพูชา เคยตกเป็นอาณานิคมของประเทศฝรั่งเศสมาก่อน ภายหลังเวียดนามได้ปลดแอกออกมาได้สำเร็จ ทว่าประเทศกลับถูกแบ่งเป็นสองขั้วอำนาจ โดยเวียดนามเหนือได้รับการสนับสนุนจากสหภาพโซเวียตและจีนที่เป็นคอมมิวนิสต์ ส่วนเวียดนามใต้ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ และกลุ่มชาติพันธมิตรที่ประชาธิปไตย ฝ่ายโลกเสรีตะวันตกกลัวว่า ถ้าหากเวียดนามใต้ถูกเวียดนามเหนือตีแตก ประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะกลายเป็นคอมมิวนิสต์ต่อไป
5. ในปี 1954 องค์การสหประชาติได้เรียกประชุมในกรุงเจนีวา เพื่อหาแนวทางว่าฝรั่งเศสจะมอบเอกราชให้เวียดนาม ในที่ประชุมลงความเห็นว่าชาวเวียดนามจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 1956 เพื่อรวมประเทศเวียดนามให้เป็นหนึ่งเดียวภายใต้ระบอบประชาธิปไตย แต่สหรัฐฯ ไม่เห็นด้วย เพราะกลัวว่าฝ่ายคอมมิวนิสต์ในเวียดนามเหนือจะชนะการเลือกตั้ง
1
WIKIPEDIA PD
6. ในเดือนมีนาคม 1965 ทหารเวียดนามเหนือเริ่มเปิดฉากโจมตีทหารสหรัฐฯ ปธน. ลินดอน บี. จอห์นสัน ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่าจะต้องช่วยเวียดนามใต้ให้ชนะเวียดนามเหนือ นักประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ระบุว่าทางการสหรัฐฯ ไม่ได้ต้องการครอบครองเวียดนาม แต่ต้องการสนับสนุนการรบเพื่อให้กองทัพเวียดนามใต้เอาชนะกองทัพเวียดนามเหนือเท่านั้น จึงเป็นเหตุผลที่สหรัฐฯ ไม่มีแผนบุกแผ่นดินแม่ของเวียดนามเหนือ จะมีเพียงแค่การส่งกำลังทหารเข้าไปในเวียดนามใต้เป็นส่วนใหญ่
2
7. สงครามกองโจร ไม่ใช่ยุทธวิธีแบบใหม่ที่พึ่งถูกค้นพบ แต่เวียดกงใช้ยุทธวิธีนี้เป็นหลักเพื่อช่วยสนับสนุนเวียดนามเหนือ ทหารสหรัฐฯ และทหารเวียดนามใต้ ต้องพบกับความยากลำบากในการค้นหาตัวตนและตำแหน่งของศัตรู เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าใครกันแน่ที่เป็นมิตรหรือศัตรู ซึ่งยุทธวิธีแบบนี้บ่อนทำลายขวัญและกำลังใจฝ่ายข้าศึกเป็นอย่างมาก
WIKIPEDIA PD
8. หลังจาก ริชาร์ด นิกสัน ขึ้นดำรงตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯในปี 1969 เขามีแผนที่จะถอนกำลังทหารสหรัฐฯ ออกจากเวียดนาม เพราะตอนนั้นได้เกิดกระแสต่อต้านสงครามอย่างหนักที่สหรัฐฯ โดยประชาชน ที่ไม่อยากเห็นรัฐบาลสหรัฐฯ ขยายแนวรบเพิ่มไปที่ลาวและกัมพูชาอีก
9. หลายคนรู้จักสงครามเวียดนาม แต่ไม่รู้ว่าสงครามเวียดนามจบลงย่างไร ภายหลังได้มีการเจรจาสันติภาพที่กรุงปารีส แต่การสู้รบยังไม่คงจบสิ้น สหรัฐฯ เริ่มถอนกำลังออกจากเวียดนามใต้ ก่อนที่เวียดนามใต้พ่ายแพ้ต่อเวียดนามเหนืออย่างราบคาบในปี 1975
10. แม้สงครามเวียดนาม จะสร้างความเสียหายต่อชีวิตของพลเรือนและทรัพย์สิน และเป็นหนึ่งในสงครามที่กินระยะเวลายาวนานและอันตรายที่สุดอีกครั้งของโลก แต่เวียดนามในปัจจุบัน ก็ได้พัฒนาประเทศ จนมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมอนุสรณ์สถาน ซึ่งกล่าวได้ว่าประเทศเวียดนามนั้นเป็นประเทศที่สวยงาม แต่ก็เต็มไปด้วยความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์และโศกนาฎกรรมที่น่าเศร้า
3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา