11 มิ.ย. 2020 เวลา 09:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
'Tesla Coil' อาวุธของฝั่งโซเวียตจากเกม 'Red Alert' ที่มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริง
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
คงไม่มีแฟนเกมรุ่นเก๋าคนไหนไม่รู้จักแน่ สำหรับเกมขวัญใจหลังเลิกเรียนอย่าง Red Alert กับอาวุธที่โดดเด่นพอๆ กับเรือเหาะของฝ่ายโซเวียตอย่าง Tesla Coil ที่สร้างไว้เพื่อป้องกันศัตรูภาคพื้นดินที่จะเข้ามาบุกฐานของฝั่งเรา โดยวิธีโจมตีของเจ้า Tesla Coil นั้นจะใช้การปล่อยกระแสไฟฟ้าออกไปเพื่อทำการช็อตเป้าหมายให้ไหม้เป็นจุณ โดยจะมีเสียง หงืดดดด หงืดดด ที่เป็นเอกลักษณ์เมื่อปล่อยกระแสไฟฟ้า รู้หรือไม่ว่า Tesla Coil นั้นถูกนำมาจากสิ่งประดิษฐ์ที่มีอยู่ในโลกแห่งความจริง
WIKIPEDIA PD
Tesla Coil นั้นเป็นผลงานการประดิษฐ์ของนักวิทยาศาสตร์เชื้อสายโครแอตนามว่า Nikola Tesla ที่ประดิษฐ์ออกมาโดยใช้หลักการที่เรียกว่า "Resonance" ในวงจรไฟฟ้า โดยใช้แกนเป็นอากาศทำให้สามารถสร้างแรงดันไฟฟ้าระดับสูงได้ Tesla เคยทดลองโดยการปล่อยกระแสไฟฟ้าจากเข้า Tesala Coil ที่มีความแรง 10,000 วัตต์ให้ไปจุดหลอดไฟจำนวนกว่า 200 ดวงที่อยู่ไกลออกไป 40 กม.ให้ติดได้อย่างไม่น่าเชื่อ
*(อธิบายง่ายๆ ให้เห็นภาพ Resonance คือลักษณะที่คล้ายกับการเหวี่ยงชิงช้าในมุมและจังหวะที่ถูกต้อง ก็จะทำชิงช้าพุ่งออกไปได้ไกลขึ้น กลับกันถ้าเหวี่ยงด้วยจังหวะที่ไม่ถูกต้องแรงก็จะไม่เกิด)
WIKIPEDIA PD
ทีนี้ย้อนกลับมาที่ Tesla Coil ใน Red Alert กันบ้าง ภาพในเกมนั้นจะเป็นอาวุธที่มีความแม่นยำเป็นอย่างมากไม่มีการพลาดเป้า แต่ถ้าเป็นในโลกแห่งความจริงนั้นการที่จะทำ Tesla Coil ให้เป็นอาวุธได้จะต้องตั้งอยู่ในที่โล่งเท่านั้นเพราะกระแสไฟฟ้าที่ถูกปล่อยออกไปจะพุ่งเข้าหาสื่อนำไฟฟ้าถึงจะไม่มีการพลาดเป้า ตัวบังคับให้ทำงานอาจจะใช้คนคอยปล่อยกระแสไฟก็ได้หรือจะใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว พอเวลามีคนเข้ามาในระยะเซ็นเซอร์ก็จะทำให้สวิตช์ทำงานปล่อยกระแสไฟไปช็อตเป้าหมาย
WIKIPEDIA CC ANTIVOLT
แต่ในเมื่อคุณสมบัติมันดีขนาดนี้ทำไมถึงไม่มีคนคิดจะนำมันมาเป็นอาวุธจริงๆ ล่ะ? ถ้าจะให้ตอบก็คงน่าจะเป็นเรื่องต้นทุนเพราะการที่จะใช้ Tesla Coil เป็นอาวุธได้เหมือนในเกมนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าที่มากพอสมควร ถึงจะปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้มๆ แบบนั้นได้และจำเป็นที่จะต้องเปิดให้กระแสไฟฟ้าเข้าไปทั้งวันทั้งคืนในกรณีที่ต้องพร้อมใช้งานตลอดเวลาทำให้เรื่องค่าไฟนี่ต้องเป็นปัญหาที่คิดหนัก และเรื่องความแม่นยำในการปล่อยกระแสไฟที่บังคับไม่ได้เลยเพราะกระแสไฟที่พุ่งไปจะพุ่งไปหาสื่อนำไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุดก่อน ใส่ชุดที่ทำจากยางมาทีนี่จบเลย กลายเป็นเสายืนโง่ๆ อยู่กลางแจ้ง เพราะฉะนั้นป้อมปืนคือคำตอบที่ดีที่สุดในการเฝ้าฐานในโลกแห่งความจริง!!!!
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา