11 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
แผนไล่ล่าตาลีบัน! 'Battle of Tora Bora' เมื่อสหรัฐฯ หวังล้างแค้นผู้ก่อการร้ายจากโศกนาฏกรรมตึกเวิลด์เทรด
1
หลังจากที่สหรัฐฯ ถูกก่อวินาศกรรมโดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายตาลีบัน
เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 จนรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศสงครามต่อต้านการก่อการร้าย และได้เริ่มต้นใช้กำลังทหารกับประเทศอัฟกานิสถานที่พวกเขาชื่อว่าเป็นแหล่งซ่องสุมกำลังของกลุ่มตาลีบัน และนาย โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์
การรบที่โทราโบรา (Battle of Tora Bora) คือหนึ่งในการไล่ล่ากลุ่มตาลีบันของกองทัพสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรในช่วงระหว่างวันที่ 6-17 ธันวาคม 2001 ในบริเวณเทือกเขาโทรา โบรา ที่ฝ่ายสหรัฐฯ เชื่อว่านาย โอซามา บิน ลาเดน กบดานอยู่ที่นี่
WIKIPEDIA CC VICTOR FALK
โดยบริเวณเทือกเขาโทรา โบรา ครั้งหนึ่งในอดีต หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ หรือ (CIA) ได้ร่วมมือกับกลุ่มมูจาฮิดีนในการสร้างค่ายและเครือข่ายภายในถ้ำ เพื่อต่อต้านการรุกรานของสหภาพโซเวียตในช่วงทศวรรษที่ 1980 หลายปีต่อมา กลุ่มตาลีบันได้เข้ามายึดครองประเทศอัฟกานิสถานและมีการใช้พื้นที่ถ้ำที่เคยถูกดัดแปลงเป็นค่ายทหารในช่วงสงครามอัฟกัน-โซเวียต มาใช้ประโยชน์ด้านการทหาร เนื่องจากดินแดนแถบนี้เป็นเทือกเขาสูงยากแก่การค้นหาจากฝ่ายข้าศึก
สหรัฐฯ ได้ทำการทิ้งทะเปิดปูพรมทางอากาศขนาดใหญ่ และได้มีการนำระเบิดที่เรียกว่า ‘Daisy Cutters’ มาใช้ในสงครามครั้งนี้ พร้อมกับส่งหน่วยรบพิเศษอย่าง Delta Force ที่ปลอมตัวแทรกซึมเข้าไปในภายพื้นที่สู้รบ และหน่วยพิเศษอีกหลายหน่วยเข้าไปค้นหาข้าศึกบนภาคพื้นดินโดยการสนับสนุนจากกลุ่มพันธมิตรชนเผ่าทางตอนเหนือที่ต่อสู้กับกลุ่มตาลีบันมาช้านาน
1
WIKIPEDIA PD
ด้วยเทคโนโลยีและอาวุธที่ทันสมัยของฝ่ายสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ได้มีการใช้เลเซอร์ชี้เป้าเพื่อให้กองกำลังทางอากาศทิ้งระเบิดปูพรม โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน เมื่อนักรบตาลีบันจุดไฟบอกตำแหน่ง ก็จะถูกหน่วยรบพิเศษของสหรัฐฯ ใช้เลเซอร์ชี้เป้าบอกตำแหน่งให้เครื่องบินมาทิ้งระเบิดทันที โดยมีกองกำลังพันธมิตรชนเผ่าทางตอนเหนือของอัฟกานิสถานที่ชำนาญพื้นที่มากกว่าเป็นแนวหน้าในการยึดพื้นที่จากกลุ่มตาลีบัน
WIKIPEDIA PD
การสู้รบเป็นไปอย่างดุเดือด กลุ่มนักรบชนเผ่าสามารถยึดพื้นที่และเคลียร์พื้นที่ภายในถ้ำในเทือกเขาโทราโบรา โดยการสนับสนุนจากฝ่ายสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด จนถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2001 ถ้ำแห่งสุดท้ายที่เชื่อว่าเป็นฐานที่มั่นของนาย โอซามา บิน ลาเดน ก็ถูกยึดโดยกลุ่มนักรบชนเผ่า แต่กลับไม่พบร่องรอยใด ๆ ของผู้นำตาลีบันและบินลาเดนเลยแม้แต่น้อย หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้รายงานว่า โอซามา บิน ลาเดน ได้หลบหนีไปยังประเทศปากีสถานตั้งแต่ช่วงแรกของการรุกรานจากฝ่ายสหรัฐฯ ไปก่อนแล้ว
อย่างไรก็ตาม หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการรบที่เทือกเขาโทราโบรา กลุ่มตาลีบันยังคงไม่ยอมแพ้ และได้ระดมพลเพื่อต่อสู้กับสหรัฐฯ และกลุ่มพันธมิตรต่อไป
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
WIKIPEDIA PD
โฆษณา