14 มิ.ย. 2020 เวลา 04:30 • ประวัติศาสตร์
ย้อนอดีต 'สงครามโซเวียต-อัฟกัน' เมื่อยักษ์ใหญ่แห่งคอมมิวนิสต์ต้องพบกับความพ่ายแพ้
WIKIPEDIA RIA NOVOSTI
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หากพูดถึงสงครามระหว่างสหภาพโซเวียตและอัฟกานิสถาน เชื่อว่าหลายคนจดจำภาพของชาติมหาอำนาจอย่างสหภาพโซเวียตเข้าไปรุกรานอัฟกานิสถาน และจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของสหภาพโซเวียตที่จำใจต้องถอนกำลังกลับออกมา แต่ความจริงแล้ว สงครามครั้งนี้มีเบื้องลึกเบื้องหลังมากมายที่หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อน
ย้อนกลับไปในวันที่ 12 ธันวาคม ค.ศ.1979 ที่สหภาพโซเวียตยกทัพเข้าไปประเทศอัฟกานิสถาน แท้จริงแล้วนั่นคือการเชื้อเชิญจากรัฐบาลกลางของอัฟกานิสถานที่ต้องการความช่วยเหลือจากสหภาพโซเวียตเพื่อเข้าไปรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลกลางจากการคุกคามของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงมูจาฮีดีน
WIKIPEDIA RIA NOVOSTI
สหภาพโซเวียตได้ทุ่มเททรัพยากรทั้งกำลังพลและเงินตราเข้าไปในประเทศอัฟกานิสถาน เพื่อทำสงครามกับกลุ่มมูจาฮีดีนเป็นระยะเวลานานกว่าสิบปี จากการกระทำของสหภาพโซเวียตในครั้งนี้ ได้นำมาสู่การบอยคอยจากประชาคมโลก โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับสหภาพโซเวียตมานาน ได้ทำการประท้วงด้วยการไม่ส่งนักกีฬาเข้าไปแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกที่กรุงมอสโก ในปี ค.ศ.1980 และภายหลังสหภาพโซเวียตก็ตอบโต้ฝ่ายสหรัฐฯ กลับไปด้วยการไม่ส่งนักกีฬาไปแข่งขันในกีฬาโอลิมปีกปี ค.ศ.1984 ที่จัดขึ้นในมหานครลอสแองเจลิส ของสหรัฐฯ เช่นเดียวกัน
WIKIPEDIA CC MIKHAIL EVSTAFIEV
กลับมาที่การสู้รบภายในประเทศอัฟกานิสถาน ในช่วงแรกดูเหมือนว่าฝ่ายสหภาพโซเวียตจะครองความได้เปรียบในสนามรบ พวกเขามีทั้งกำลังพล ยุทโธปกรณ์มากมายสำหรับต่อสู้กับกลุ่มมูจาฮีดีน แต่ภายหลังพวกเขาก็ต้องพบกับปัญหาความยุ่งยากเช่นเดียวกับที่สหรัฐฯ เคยพบในช่วงสงครามเวียดนาม นั่นก็คือการทำสงครามแบบกองโจร ที่สร้างความยุ่งยากให้กับฝ่ายสหภาพโซเวียตเป็นอย่างมาก จนเรียกได้ว่านี่คือสงครามเวียดนามสำหรับสหภาพโซเวียตกันเลยทีเดียว
นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังส่งหน่วยข่าวกรองเข้าไปแทรกแซงในสงครามครั้งนี้ ด้วยการส่งสายลับเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มนักรบมูจาฮีดีน และมอบส่งมอบจรวดสติงเกอร์ (FIM-92 Stinger) จรวดต่อสู้อากาศยานไว้ให้กลุ่มนักรบมูจาฮีดีนจัดการกับเฮลิคอปเตอร์จูโจมแบบ Mi-24 รวมไปถึงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์และเงินทุนให้กลุ่มนักรบมูจาฮีดีนต่อสู้กับสหภาพโซเวียตอีกด้วย
WIKIPIDIA CC ERWIN LUX
กล่าวกันว่าสหภาพโซเวียตในตอนนั้นมีความมั่งคั่งและร่ำรวยจากการส่งอกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เรียกได้ว่ามีเงินทุนไม่จำกัดในการทำสงคราม แต่หลังจากที่ราคาน้ำมันเริ่มตกต่ำ และการปฏิรูปโครงสร้างทางการเมืองของประธานาธิบดี มิคาเอล กอร์บาชอฟ ทำให้สภาพคล่องทางการเงินของสหภาพโซเวียตเริ่มมีปัญหา จนนำมาสู่ความคิดในการถอนกำลังทหารกลับมา
อาจพูดได้ว่านี่คือกรรมตามสนอง เมื่อสหภาพโซเวียตที่เคยช่วยเหลือเวียดนามเหนือทำสงครามกับสหรัฐฯ และตอนนี้ก็ถูกสหรัฐฯ กลับมาย้อนศรเพื่อเอาคืนบ้าง บวกกับปัญหาความวุ่นวายจากภายในสหภาพโซเวียตกลับมาเล่นงาน ทหารโซเวียตหลายคนเริ่มหมดกำลังใจที่จะสู้รบ ไม่แตกต่างจากทหารสหรัฐฯ ที่ไปรบในเวียดนาม พวกเขาต้องทนทุกข์กับการทำสงครามที่ไม่รู้จักจบจักสิ้น
1
WIKIPEDIA CC VIZU
ทหารโซเวียตถอนกำลังกลับสู่แผ่นดินแม่ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1989 พร้อมกับการล่มสลายของสาธารณรัฐประชาธิปไตยอัฟกานิสถานที่สนับสนุนสหภาพโซเวียต ขณะเดียวกัน สงครามครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการล่มสลายของสหภาพโซเวียตอย่างแท้จริง
โดยก่อนหน้านั้น ภาพลักษณ์ของสหภาพโซเวียตคือความแข็งแกร่งและไร้เทียมทาน แต่ความพ่ายแพ้ในสงครามโซเวียต-อัฟกัน ได้ทำให้เกิดความแตกแยกกันเองระหว่างคนในพรรคคอมมิวนิสต์และกองทัพโซเวียตจนยากจะหาทางสมานฉันท์ดังเดิมได้อีก
WIKIPEDIA PD
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายสหรัฐฯ นอกเหนือจากการได้ล้างแค้นสหภาพโซเวียตสมัยสงครามเวียดนาม ดูเหมือนว่าพวกเขาได้สร้างความผิดพลาดครั้งใหญ่ เมื่อภายหลังกลุ่มมูจาฮีดีนที่สหรัฐฯ เคยให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนและอาวุธยุทโธปกรณ์ แท้จริงแล้วก็คือกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ที่ภายหลังได้กลายมาเป็นศัตรูตัวฉกาจของสหรัฐฯ จวบจนถึงปัจจุบัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา