12 มิ.ย. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
'M2 Browning' ราชาปืนกล เคยใช้กล้องติดแล้วซุ่มยิงข้าศึกที่อยู่ไกลได้เกือบ 2 กิโลเมตร
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
M2 Browning เป็นปืนกลที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1921 ออกแบบโดยจอห์น ซี. บราวน์นิ่ง จุดประสงค์ของการที่จะสร้าง M2 Browning ขึ้นมาก็เพราะว่ากองทัพสหรัฐฯ ต้องการที่จะหาปืนกลที่มีความสามารถทัดเทียมกับปืนกลของเยอรมันที่มีลูกกระสุนขนาดใหญ่ ชนิดที่ว่ายิงทะลุเกราะรถถังหนาๆ ได้ ซึ่งทางกองทัพสหรัฐฯ ยังไม่มีปืนกลชนิดใดที่สามารถทำได้มาก่อน ในขั้นตอนการออกแบบ กองทัพสหรัฐฯ ได้นำกระสุนขนาด 11mm French Gras มาใช้เป็นโจทย์ให้ทีมพัฒนาหาสิ่งที่มีอานุภาพเท่ากันหรือเหนือกว่า และคิดค้นพัฒนาจนได้เป็นปืนต้นแบบที่มีชื่อว่า M1921 ที่ใช้กระสุน 12.7x99 มม. (.50 BMG)
WIKIPEDIA PD
M2 Browning เริ่มใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นครั้งแรกและกลายเป็นปืนกลหนักที่กองทัพสหรัฐใช้ในทุกๆ สงคราม จนปัจจุบันก็ยังใช้งานอยู่ พร้อมทั้งพัฒนาเพิ่มเติมแตกย่อยออกเป็นหลายรุ่นให้ทันสมัยอยู่ตลอด และนำไปประยุกต์ติดเข้ากับยานพาหนะต่างๆ เช่นรถถัง รถลาดตระเวน ไว้ใช้ในการจัดการเป้าหมายภาคพื้นดิน และอากาศยานที่บินในระต่ำ
WIKIPEDIA PD
มีเรื่องเล่าในสงครามเวียดนามเกี่ยวกับวีรกรรมของ M2 Browning โดยทหารที่มีชื่อว่า Carlos Hathcock สังกัดหน่วยนาวิกโยธินได้นำกล้องสำหรับเล็งที่ใช้ติดกันในปืนสไนเปอร์มาติดไว้ที่ M2 Browning และใช้มันในการซุ่มยิงข้าศึกที่อยู่ห่างไปกว่า 2,000 เมตรได้จนเป็นที่กล่าวขานในสงครามครั้งนั้น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา