9 มิ.ย. 2020 เวลา 17:05 • การศึกษา
นี่คืออีกซีรี่หนึ่งของเพจนี้ ที่ตั้งใจทำ.
ก็คือการสรุปใจความสำคัญของคลิปธรรมต่างๆที่ได้ฟังมาจากพ่อแม่ครูอาจารย์
โดยตกผลึกความคิด นำเสนอส่วนที่น่าสนใจ ที่เหมาะกับผู้เริ่มปฏิบัติ วัยรุ่น วัยทำงานที่ต้องผจญกับโลกทุกวัน จะได้นำไปประยุกต์ใช้ได้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม
อีกทั้ง เป็นการบันทึกเนื้อหาไปในตัวด้วย ว่าคลิปธรรมนี้ มีหัวข้อที่พูดถึงเรื่องใด ซึ่งอาจเป็นประโยชน์กับผู้ที่ผ่านมา เมื่ออ่านเนื้อหาที่สรุปไว้แล้ว หากเห็นว่าเป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ตรงกับจริต... จะได้เปิดคลิปฉบับเต็มฟัง
"ความรู้สึกอะไรเกิดขึ้นในใจเราให้รู้ทัน"
คือ ใจความสำคัญของคลิปนี้
แต่ถามว่า จะรู้ทันความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้อย่างไร.. คำตอบก็คือ ต้องมีสติ.. แต่จู่ๆบอกว่า "ต้องมีสตินะ" "ต้องมีสติ" ก็ใช่ว่าสติจะเกิดขึ้นมาเองหรอกนะ..มันไม่เกิดขึ้นหรอก..
การเกิดสติได้นั้นมันต้องมีกระบวนการในการเกิด..กระบวนการนั้นคือ การเห็นสภาวะธรรมที่ถูกต้อง .. สำหรับคนใหม่ อ่านถึงตรงนี้ก็คงรู้สึกงงในภาษาเป็นธรรมดา.. ขอให้ค่อยๆศึกษาต่อไปจะเข้าใจเอง..
ในคลิปนี้ หลวงพ่อท่าน ยกตัวอย่าง ถึงตอนที่เราขับรถแล้วมีคนขับรถปาดหน้าเรา เรารู้สึกโกรธ เพราะ เราไม่ได้มองความโกรธที่เกิดขึ้น เราดันไปโฟกัสกับสิ่งเร้าก็คือ คนที่ขับรถปาดหน้าเรา ทำให้เราไม่รู้สึกตัว ไม่รู้ตัวว่าตอนนี้กำลังโกรธ ตราบใดที่เราไม่รู้สึกตัวว่าเรากำลังโกรธ ความโกรธที่มีอยู่มันก็จะไม่ได้ลดลงหรอกนะ หนำซ้ำจะยิ่งครอบงำจิตใจเราเข้าไปอีก นี่แหละเป็นที่มาของคำว่าไม่มีสติ ..สติจะเกิดก็ต่อเมื่อ เรารู้ตัวว่าเรากำลังโกรธ เมื่อมีสติแล้วความโกรธนั้นจะลดระดับลง..จนปรับสภาพดับไปในที่สุด
เรื่องนี้น่าสนใจมากนะ เพื่อนๆจำข่าว ที่มีผู้ประกาศข่าวหนุ่มชื่อดัง ขับรถมินิ แล้วมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวรถเขา ทำให้เขารู้สึกโกรธมาก จนบันดาลโทสะ ตบไปที่หน้าคนขับมอเตอร์ไซค์ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงความไม่เหมาะสม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เพราะความโกรธนี่แหละ โกรธจนไม่มีสติ มันถึงขั้นทำลายอนาคตหน้าที่การงานเลยทีเดียวนะ
ดังนั้น เราก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องออกไปเผชิญกับการจราจรที่คับคั่ง เราต้องผจญกับอารมณ์ที่มากมายหลายอย่างที่ถาโถมเข้ามาในชีวิตประจำวัน การฝึกที่จะเรียนรู้ในการเห็นสภาวะที่ถูกต้องเพื่อให้เรามีสติ มันจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากนะ หากวันใดวันหนึ่ง ไม่รู้อีท่าไหน..เราเกิดสติหลุดขึ้นมาเหมือนคนในข่าว ทำอะไรไม่ยั้งคิดลงไป มารู้ตัวอีกที ชีวิตก็พังทลาย ยากเกินแก้ไขเสียแล้ว..ชีวิตถึงขั้นรันทดเลยนะ..เพื่อน
หากสนใจเนื้อหา แนะนำ เปิดใจและหาเวลาฟังจากคลิปต้นฉบับจะดีที่สุด ด้วยความรู้ของผู้เขียนนั้นไม่อาจชี้แนะเพื่อนๆได้ ขอทำหน้าที่เป็นแค่สะพานเชื่อมเส้นทางธรรมของเพื่อนๆไปยังครูอาจารย์..จะดีกว่า
คลิกไปตามลิงค์ได้เลยจ้า...เนื้อหาจริง จะถึงแค่นาทีที่20 หลังจากนั้น จะเป็นช่วงคุยส่งการบ้าน ถ้าเพื่อนไม่สนใจก็ปิดไป..
📱ช่องทางติดต่อ..แนะนำ,ติชม,พูดคุย..😀
มาเป็นเพื่อนกันที่..Line Open Chat
"จิตสอนธรรม" 👇 คลิกลิงค์ด้านล่างนี้เลยจ้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา