12 มิ.ย. 2020 เวลา 01:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไขข้องสงสัย! ทำไมเราถึงมี 'เล็บ' และเหตุใดเล็บถึงยาวขึ้นตลอดเวลา
ELEMENTS.ENVATO
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เล็บคือเซลล์ที่ประกอบด้วยเนื้อเยื่อเส้นใยแบบแน่นหนาและมีโปรตีนที่แปรสภาพเป็นเคราตินอยู่ด้วย และเมื่อมันงอกยาวออกมาจากโคนเล็บเคราตินก็จะทำให้เล็บแข็ง เมื่อเล็บเคลื่อนตัวออกมาเรื่อยๆ จะไปเกาะอยู่กับเนื้อเยื่อที่รองรับเล็บนั่นเอง
ร่างกายของเราจะสร้างเล็บขึ้นมาที่นิ้วมือและนิ้วเท้า ตั้งแต่ปฏิสนธิได้ราว 20 สัปดาห์หรือ 5 เดือน มันจะงอกไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะเสียชีวิต
เมื่อหลายล้านปีก่อนสิ่งมีชีวิตจะมีเล็บไว้เพื่อเกาะต้นไม้ ปีนหน้าผา หรือแม้แต่การล่าสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เพื่อนำมาเป็นอาหาร แต่ในปัจจุบันมนุษย์เราไม่ต้องออกล่าหาอาหารด้วยตัวเองแล้ว แต่เล็บก็ยังคงมีประโยชน์อยู่
123RF
เล็บในปัจจุบันมีหน้าที่ปกป้องปลายนิ้วช่วยกระจายแรงที่มากระทบกับปลายนิ้วโดยตรง เพราะนิ้วมีเส้นประสาทอยู่มากมาย หากเส้นประสาทได้รับการกระทบกระเทือนหรือบาดเจ็บจะทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบาก
เล็บของเด็กและของผู้ใหญ่ก็มีอัตราการงอกที่ไม่เท่านั้น เล็บของเด็กนั้นจะงอกเร็วกว่าผู้ใหญ่ เล็บของผู้ชายงอกได้เร็วกว่าผู้หญิง และมือข้างที่ถนัดเล็บจะงอกได้เร็วกว่าอีกด้วย
เหตุผลที่เล็บนั้นงอกอยู่เรื่อยๆ ตลอดชีวิตเป็นเพราะมันเป็นสิ่งที่อยู่ข้างนอกร่างกายมีโอกาสถูกทำลายได้ง่ายกว่า ธรรมชาติจึงสรรค์สร้างให้มีการงอกใหม่ได้เสมอ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา