12 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำความรู้จัก 'Vestiphobia' โรคกลัวเสื้อผ้า ป่วยแล้วอาการเป็นอย่างไร?
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เราอาจจะเคยได้ยินโรคกลัวที่สูง โรคกลัวที่แคบ โรคกลัวสัตว์บางชนิดกันอยู่บ่อยๆ แต่น้อยคนที่จะเคยได้ยิน Vestiphobia “โรคกลัวเสื้อผ้า” ผู้ที่เป็นโรคนี้จะกลัวการสวมใส่เสื้อผ้า หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ มีอาการตื่นตระหนก วิตกกังวล ตัวสั่น หายใจเร็วและหอบ วิงเวียนศีรษะ อาจถึงขั้นหมดสติและเป็นอัมพาตได้เหมือนกับโรคกลัวชนิดอื่นๆ และมีอาการที่หนักเบาแตกต่างกันไปในแต่ละคน
โรคกลัวเสื้อผ้าอาจเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น เหตุการณ์ในอดีตที่เกี่ยวกับผ้าหรือเสื้อผ้าและกระทบกระเทือนจิตใจสามารถส่งผลให้เกิดโรคนี้ได้ ทหารที่เคยผ่านสงครามอาจถูกกระตุ้นด้วยผ้าที่สามารถเชื่อมโยงกับเสื้อกันกระสุน ชุดทหาร หรือแม้กระทั่งวัสดุที่ใช้ทำรองเท้าทหารทำให้เกิดโรคกลัวเสื้อผ้าได้
123RF
ผู้คนที่เติบโตมาในวัฒนธรรมที่มีความเฉพาะตัวและเข้มงวดเกี่ยวกับเสื้อผ้าก็อาจเป็นโรคกลัวเสื้อผ้าได้ เช่นการผูกไทด์อาจทำให้บางคนรู้สึกอึดอัดเมื่อต้องทำเป็นระยะเวลานานๆ ก็สามารถนำไปสู่การเป็นโรคกลัวเสื้อผ้าได้
มีบางคนอ้างว่าโรคกลัวเสื้อผ้าสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้หากพ่อหรือแม่เป็นโรคนี้ แต่มีข้อสันนิษฐานว่าลูกที่เป็นโรคกลัวเสื้อผ้าเหมือนพ่อหรือแม่นั้นอาจเกิดจากการที่ต้องเห็นพ่อแม่ตัวเองต้องทรมานจากอาการของโรคกลัวเสื้อผ้ามากกว่า
วิธีการรักษาโรคกลัวเสื้อผ้าสามารถทำได้หลายแนวทางเช่นการสะกดจิตเพื่อลดความกลัวที่เกิดขึ้นทีละนิด รักษาแผลในใจคลายปมที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคกลัวเสื้อผ้า และใช้ยาร่วมด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา