13 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • กีฬา
วิธีที่ทำให้การวิ่ง...ไม่น่าเบื่อ II เปลี่ยน...
การวิ่งซ้ำๆที่เดิมๆ เวลาเดิมๆระยะเดิมๆ ส่งผลต่อจิตใจผลสมควร ทำให้การวิ่งที่เราอยู่นั้นน่าเบื่อมากขึ้น ส่งผลต่อเวลาที่ตั้งเป้าหมายไว้ ไม่ดีเท่าที่ควร ผมจึงมาลองแนะแนวทางการทำให้การวิ่งไม่น่าเบื่อ ลองดูนะครับ
1. เปลี่ยนไปงานวิ่ง... ใช่แล้วครับ สมัยนี้งานวิ่งเป็นที่นิยมเรียกว่า แทบจะทุกสัปดาห์เลยก็ว่าได้ที่มีงานวิ่ง การไปงานวิ่งจะได้ไปพบเจอผู้คนเราชาววิ่งเหมือนกัน คนที่คุยภาษาเดียวกัน คนที่มองหน้าก็รู้ว่าเรามาทำอะไรกันที่นี่ครับ
2. เปลี่ยนสถานที่วิ่ง... การวิ่งที่เดิมๆ เส้นทางเดิมๆ ทำให้เราเบื่อได้ ผมมักจะเปลี่ยนเส้นทางวิ่งทุกเดือน เช่น เดือนนี้ผมวิ่งเส้นนี้ อีกเดือนผมก็จะวิ่งอีกเส้นทางนึง (ต้องเป็นเส้นทางดี เดินทางง่าย สะดวกต่อเราด้วยนะครับ)
3. เปลี่ยนเวลาวิ่ง... จากวิ่งเย็น เปลี่ยนมาวิ่งเช้า บรรยากาศหรือผู้คนจะต่างกันอย่างสิ้นเชิงครับ ปกติการผมมักจะวิ่งเย็น เพราะช่วยทำให้สมองปลอดโปร่งจากการทำงานมาทั้งวัน รวมไปถึงเผาผลาญอาหารที่เรากินไปทั้งวันได้เป็นอย่างดีครับ
4. เปลี่ยนระยะวิ่ง... โดยปกติแล้ว ผมเป็นนักวิ่งสายระยะไกล การวิ่งสะสมระยะจึงจำเป็นมาก แต่การสะสมระยะนานๆบ่อยๆทำให้เกิดการเบื่อได้ ลองเปลี่ยนโปรแกรมการวิ่งเป็น 10 กิโลเมตรดูบ้าง และหันมาฝึกความเร็วจะช่วยได้พอสมควร
5. เปลี่ยนโปรแกรมซ้อม... ต่อเนื่องจากการเปลี่ยนระยะครับ ถ้าเราเปลี่ยนระยะเมื่อไหร่ การเปลี่ยนโปรแกรมซ้อมจะตามมาทันที จะมีการวิ่งเร็วเพิ่มมากขึ้น เน้น Speed work รวมไปถึง เน้นเรื่องความอดทนของหัวใจมากขึ้น ช่วยให้การวิ่งมีสีสันมากขึ้นครับ (ช่วงนี้ผมหันมาทำเวลาระยะนี้ครับ)
6. เปลี่ยนรองเท้าวิ่ง... อันนี้สำหรับคนสายงบเยอะ หรือจะสายช๊อบเน้นรองเท้าถูกหรือเซลล์ การเปลี่ยนรองเท้าช่วยเพิ่มความอยากวิ่งเพิ่มขึ้น อยากทดลองวิ่งรองเท้าใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นได้
7. ลอง..เปลี่ยนบรรยากาศวิ่ง... ช่วงนี้ฟ้าฝนมักจะตกตอนเย็น ปกติแล้วฝนตกเมื่อไหร่ นักวิ่งแทบทุกคนจะเซงในทันที แล้วบอกว่า "อดวิ่ง" แต่หากเราลองออกไปวิ่งกลางฝนพรำๆเบาๆ หาอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง เช่นหมวก แว่น กันฝน ใส่เสื้อที่ระบายน้ำได้ดีหน่อย บรรยากาศการวิ่งกลางฝนสุดยอดมากครับ (ผมชอบวิ่งกลางฝนที่สุด และมักทำเวลาได้ดีเมื่อฝนตก)
8. เปลี่ยนทิศการวิ่ง... ปกติการวิ่งของเรา ถ้าไปสนามกลางๆหรือสนามที่มีคนอยู่แล้ว เค้าจะมีการวิ่งวนแล้วแต่สถานที่ เช่นบางสนามวิ่ง วนขวา บางสนามวิ่งวนซ้าย หรือ ตามหมู่บ้านที่วิ่งกัน ลองเปลี่ยนทิศการวิ่ง มุมมองก็เปลี่ยนนะครับ
9. เปลี่ยนจากถนนมาเป็นลู่วิ่ง... การเปลี่ยนจากถนนมาเป็นลู่วิ่งในยิม ช่วยแก้ความน่าเบื่อในการไปสถานที่วิ่งกว้างๆ สำหรับบางคน บางคนชอบวิ่งในยิม การลองมาสลับวิ่งในยิม น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจครับ
10. เปลี่ยนการวิ่งให้เหมือนการไปเที่ยว.. ในบทความก่อนๆ ผมจะบรรยายถึงการไปเที่ยวหลังจากการวิ่งซึ่งมันสนุกมาก ไม่เหมือนมาวิ่งเลย เหมือนเราไปเที่ยวมากกว่า การไปในสถานที่ไม่เคยไป ไปในบรรยากาศหรือ จังหวัดที่ไม่เคยไป เป็นการพักผ่อนที่ดีเลยครับ
ฉะนั้น...เปลี่ยนจึงเป็นแนวทางที่ดี ที่อยากให้เพื่อนๆนักวิ่ง ลองดูครับ
ฝากติดตามและขอบคุณมากครับ
Run In Race
โฆษณา