14 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
ตำนานแห่งมาเฟีย! 'อัล คาโปน' โคตรเจ้าพ่อผู้อื้อฉาวที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อัล คาโปน คือหนึ่งในเจ้าพ่อที่โด่งดังที่สุดตลอดกาล เขาเกิดมาในครอบครัวชาวอิตาเลียนอพยพที่ยากจนในมหานครนิวยอร์ก อัล คาโปน เริ่มต้นชีวิตในแวดวงอาชญากรรมทั้งแต่ยังหนุ่ม และสร้างชื่อเสียงบารมีจนกลายเป็นโคตรเจ้าพ่อที่ทุกคนต้องเคารพ แต่ด้วยความอหังการของเขา ที่ต้องการกวาดล้างกลุ่มอาชญากรฝั่งตรงข้าม ด้วยการเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการสังหารหมู่วันวาเลนไทน์ จนทำให้เจ้าหน้าที่รัฐตามจับกุมตัวโคตรเจ้าพ่อแห่งยุคคนนี้มาลงโทษได้เป็นผลสำเร็จ และนี่คือเบื้องลึกเบื้องหลังที่ใครหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับ อัล คาโปน โคตรเจ้าพ่อคนนี้
1. อัล คาโปน ไม่ได้มีสายเลือดชาวซิซิเลียนที่ขึ้นชื่อเรื่องการเป็นมาเฟีย เขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตระกูลมาเฟียกลุ่มใดเลย เรียกได้ว่ากว่าที่เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นโคตรเจ้าพ่อได้ เขาต้องต่อสู้มาด้วยตัวเองแทบทั้งสิ้น
WIKIPEDIA PD
2. อัล คาโปน เป็นคนร่างใหญ่ เขาทำงานในไนต์คลับและบาร์ที่ดำเนินกิจการโดยผู้มีอิทธิพลมานานหลายปี
3. ตอนวัยหนุ่ม อัล คาโปน เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ ‘Five Point Gangs’ กลุ่มอาชญากรผิดกฎหมายชาวไอริชอเมริกันในเกาะแมนฮัตตัน มหานครนิวยอร์ก และมีส่วนร่วมในการขู่กรรโชกทรัพย์และการปล้น โดยตัวเขาเองมีประวัติถูกตำรวจจับกุมอยู่หลายครั้ง
4. ภายหลัง อัล คาโปน ได้ย้ายไปอยู่ที่ชิคาโก และทำงานเป็นบอดี้การ์ดของ จอห์นนี ทอร์ริโอ เจ้าพ่อที่มีอิทธิพลมากที่สุดทางตอนใต้ของชิคาโก ด้วยเหตุนี้ ทำให้ อัล คาโปน มีอำนาจมากขึ้น และเริ่มคิดยึดอำนาจจากเจ้านาย ภายหลังเมื่อเห็นว่าคลื่นลูกใหม่มาแรงกว่า จอห์นนี ทอร์ริโอ จึงยอมเกษียณตัวเองเพื่อหลีกทางให้ อัล คาโปน
WIKIPEDIA PD
5. แก๊งมาเฟียของ อัล คาโปน ไม่ได้ควบคุมชิคาโกทั้งหมด ทางตอนเหนือของชิคาโกยังมีแก๊งมาเฟียของชาวไอริชและชาวยิว ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับตัวเขาอยู่ด้วย
6. แหล่งรายได้หลักของ อัล คาโปน และแก๊งมาเฟียของเขามาจากการค้าเหล้าเถื่อน ภายหลังสหรัฐฯ ได้ออกกฎหมายห้ามค้าขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ระหว่างปี 1920 - 1932 แต่ อัล คาโปน เลือกที่จะลักลอบขายเหล้าเถื่อนจนมีรายได้เป็นกอบเป็นกำในช่วงเวลาดังกล่าว
7. อัล คาโปน มีฉายาว่า ‘ไอ้หน้าบาก’ สืบเนื่องมาจากในช่วงวัยหนุ่ม เขาได้รับบาดเจ็บตรงใบหน้าจนเกิดเป็นรอยแผลเป็นจากการต่อสู้กับแก๊งคู่อริตามท้องถนน
WIKIPEDIA PD
8. เป็นเรื่องแปลกไม่น้อย เพราะตัวของ อัล คาโปน นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องในการขู่กรรโชกทรัพย์ ค้าเหล้าเถื่อน และเป็นผู้บงการสังหารหมู่ในช่วงที่เขาอยู่ในชิคาโก แต่เขากลับถูกลงโทษจากทางการเพียงเพราะเขาหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เขาถูกจำคุกอยู่นานหลายปี
9. อัล คาโปน ถูกส่งตัวไปที่เรือนจำบนเกาะอัลคาทราซ ที่ได้ชื่อว่ามีระบบรักษาความปลอดภัยดีที่สุดในสหรัฐฯ เขาถูกจำคุกอยู่ที่นั่นอยู่หลายปี หลังจากออกมาจากเรือนจำ อัล คาโปน ไม่ได้กลับไปที่ชิคาโกและไม่ได้หวนคืนกลับสู่แวดวงอาชญากรรมอีกเลย เพราะในบั้นปลายชีวิต เขาต้องทนทุกข์ทาง
กายและทางใจจากความยากจนและปัญหาสุขภาพ ก่อนเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายในปี 1947
10. หลังหมดยุคของ อัล คาโปน แก๊งมาเฟียอิตาเลียนและอเมริกันต่างพากันเข้าไปยึดครองอาณาจักรใต้ดินที่ อัล คาโปน เคยสร้างเอาไว้ และต่อยอด
ธุรกิจใต้ดินต่าง ๆ ต่อไปอีก 50 – 60 ปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC D RAMEY LOGAN

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา