14 มิ.ย. 2020 เวลา 00:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อันนี้คือชุด Driver ของหลอด Down light LED
คำถาม เพื่อความปลอดภัยเราจะต้องเดินสายกราวด์มาที่โคมไฟหรือที่ Driver นี้ไม่ ?
ขอเหตุผลที่ไม่ต้องเดินสายกราวด์มาที่อุปกรณ์ชุดนี้ 3 ข้อ
1. ที่ชุด Driver เป็นอุปกรณ์ class 2 ที่มีฉนวนหุ้ม มีเครื่องหมาย สีเหลี่ยม 2 อันซ้อนกัน ไม่ต้องต่อสายกราวด์
2. แต่โคมไฟ Down light โครงเป็นโลหะ จะต้องต่อสายกราวด์ไปหรือไม่ ? ในมาตรฐาน IEC 60364 เขียนไว้ว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้แรงดันไม่เกิน 50VDC หรือ 120VDC ไม่ต้องมีสายกราวด์ และเคสนี้ Output ที่ออกจาก Driver เป็น 60VDC จึงไม่ต้องมีสายกราวด์ครับ และประกอบกับโคมไฟ Down light ชุดนี้ผู้ผลิตก็ไม่ได้เตรียมขั้วต่อสายกราวด์ไว้ให้ด้วยครับ
3.ยังขาดเหตุผลอีกข้อคือข้อ 3 แต่ข้อนี้ก็ไม่ใช่เหตุผลที่ไม่ควรต่อกราวด์ แต่มาตรฐาน วสท. เขียนยกเว้นไว้ว่า วงจรที่จ่ายอุปกรณ์ที่ติดตั้งสูงจากพื้นสูงกว่า 2.4m. ไม่จำเป็นต้องมีสายกราวด์ แต่จริงๆข้อนี้ถ้าเป็นโคมไฟที่โครงเป็นโลหะ และรับไฟที่แรงดันสูงกว่า 50VAC หรือ 120VDC ก็แน่ะนำให้ควรมีสายกราวด์นะ เพราะมีข่าวช่างไฟขึ้นไปโดนไฟซ็อตเสียชีวิตบนฝ้าก็บ่อยนะครับ ขอบคุณที่ช่วยกันแชร์ความรู้ครับ
เพิ่มเติม...ไม่ใช่ว่าชุดโคมไฟที่มี Driver จะไม่ต้องมีสายกราวด์ทุกกรณีนะครับ หาก Driver นั้นติดตั้งในกล่องโลหะ หรือติดตั้งในกล่องชุดโคมไฟ แบบนั้นก็ควรมีสายกราวด์มาต่อที่กล่องโคมไฟด้วยนะ เพื่อป้องกันไฟที่จ่ายเข้า Driver ที่เป็นไฟ 220VAC สายไฟหรือฉนวนชำรุดแล้วไปสัมผัสโครงโลหะของโคมไฟ หากเกิดไฟรั่วจะได้ช่วยป้องกันคนที่ไปสัมผัสให้ปลอดภัยจากไฟดูดได้นะครับ
1
โฆษณา