15 มิ.ย. 2020 เวลา 04:57 • ธุรกิจ
17 เคล็ดลับกับ “คิดแบบยิว ทำแบบญี่ปุ่น เล่ม1”
หนังสือที่สร้างความมั่งคั่งและความสุขให้กับชีวิตด้วยวิธีคิดที่ส่งต่อกันมาในหมู่เศรษฐีชาวยิว
เคล็ดลับที่ 5 - จงเป็นยอดนักขาย
บททดสอบของเคนวันนี้ คือ การขายหลอดไฟ 1,000 ดวงให้ได้ภายใน 3 วัน โดยหลอดไฟแต่ละดวงมีราคาต้นทุน 1 ดอลลาร์ซึ่งเคนต้องออกไปขายเองคนเดียวด้วยวิธีการใดๆก๋ได้ที่ทำให้ขายสำเร็จ
เคนได้เริ่มวิธีกดกริ่งไปทีละบ้าน แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาคือใบหน้าเจ้าของที่ระแวงใส่และคำพูดว่า 'ไม่" ในวันแรกเขาขายหลอดไฟไม่ได้เลย เขาจึงเปลี่ยนวิธีเป็นบริการเปลี่ยนหลอดไฟฟรีพร้อมกับขายหลอดไฟ เคนจึงเริ่มไปที่อพาร์ตเมนต์ในวันรุ่งขึ้น
เขาเริ่มจากห้องที่มีคุณยายอยู่คนเดียว เขาแนะนำตัวเองว่ามาจากประเทศญี่ปุ่น กำลังเป็นอาสาสมัครเปลี่ยนหลอดไฟให้ฟรี ขอแค่ค่าหลอดไฟอย่างเดียว
3
คุณยายได้ตอบตกลงให้เคนไปเปลี่ยนหลอดไฟ ซึ่งหลังจากเปลี่ยนหลอดไฟเสร็จ คุณยายก็ได้ชวนเคนนั่งคุยและยื่นมือช่วยเหลือเคนโดยการออกไปขายพร้อมเคน ซึ่งถ้าห้องไหนไม่มีหลอดไฟให้เปลี่ยน ก็ขอให้ช่วยซื้อหลอดไฟ 10 หลอดแทน ซึ่งปรากฏว่าเคนสามารถขายได้หมดภายในวันเดียว
เคนกลับมาหาคุณเกลเลอร์ เขาเล่าให้เคนฟังว่า เวลาขายสินค้าหรือบริการ เราจะได้รับคำขอบคุณและกำลังใจจากผู้คนอย่างจริงใจ ทำให้เรารู้สึกปลาบปลื้มยินดี และเหนือสิ่งอื่นใด เรายังได้รับเงินเป็นสิ่งตอบแทนด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้คือ วงจรชีวิตของคนที่ขายของได้
ถ้าอยากทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญที่สุด คือ งานขาย และถ้าอยากขายของเก่งก็ต้องเลียนแบบวิธีการของคนที่ทำยอดขายได้สูงที่สุด ซึ่งคุณเกลเลอร์ได้เคยไปเรียนกับคนเหล่านั้นจนประสบความสำเร็จ
ถ้าอยากให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ต้องงทำ 2 อย่างนี้ด้วยกัน คือ การหาลูกค้าใหม่กับไม่ปล่อยให้ลูกค้าคนนั้นหลุดมือไป
กฎ 5 ข้อสู่ความสำเร็จในงานขายของคุณเกลเลอร์
1. มั่นใจว่าขายได้แน่ - ลองจินตนาการว่าสินค้าจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแน่ๆ
2. เป็นคนที่ไว้วางใจได้ - เพราะคนเราเกลียดการถูกยัดเยียดให้ซื้อ
3. พูดให้เห็นภาพและสร้างอารมณ์ร่วม - บอกกับลูกค้าอย่างมุ่งมั่นและจริงใจว่าสินค้าหรือบริการของเราจะเปลี่ยนแปลงชีวิตเขาได้อย่างไร
4. รู้เรื่องตัวสินค้าและบริการอย่างทะลุปรุโปร่ง
5. มีเทคนิคปิดการขาย (ทำสัญญา) - ไม่ว่าจะนำเสนอสินค้าเก่งแค่ไหน ถ้าปิดการขายไม่ได้ การขายครั้งนั้นก็ถือว่าล้มเหลว
สามารถอ่านตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5edc97549c4f8f0c825a9cbf
โฆษณา