14 มิ.ย. 2020 เวลา 07:30 • ธุรกิจ
17 เคล็ดลับกับ “คิดแบบยิว ทำแบบญี่ปุ่น เล่ม1”
หนังสือที่สร้างความมั่งคั่งและความสุขให้กับชีวิตด้วยวิธีคิดที่ส่งต่อกันมาในหมู่เศรษฐีชาวยิว
เคล็ดลับที่ 4 - ตระหนักถึงพลังของอารมณ์และความคิด
คุณเกลเลอร์ได้สอนเคนต่อในเรื่องให้หมั่นตรวจสอบความคิดของตัวเองเป็นประจำ เพราะความคิดจะเป็นตัวกำหนดชีวิตของเราเอง เช่น คนเป็นเศรษฐีจะคิดแต่เรื่องความมั่งคั่ง โอกาสใหม่ๆและกิจกรรมสนุกๆอยู่เป็นประจำ ส่วนคนจนจะคิดถึงแต่เรื่องที่เชื่อมโยงกับความยากจน เช่น หัวหน้าไม่ชอบ ค่าใช้จ่ายสิ้นเดือน เป็นต้น
ชีวิตของคนเราจะดำเนินไปแบบไหนขึ้นอยู่กับความคิดและการกระทำ
ถ้าอยากมีชีวิตที่ดี เราต้องหมั่นคิดแต่เรื่องดีๆเข้าไว้ พูดง่ายๆ คือ คิดอะไรก็จะได้แบบนั้นซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่คนประสบความสำเร็จส่วนใหญ่เชื่อกัน
สิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต คือ สิ่งที่เจ้าตัวต้องการอย่างแท้จริง ซึ่งในบทนี้ได้ยกตัวอย่างที่เคนคบกับแฟนได้ไม่นานก็เพราะว่าเคนต้องการให้เป็นแบบนั้น ลึกๆแล้วเคนยังไม่อยากร่วมหอลงโรงกับใคร
คนส่วนใหญ่กลัวการเปลี่ยนแปลงในชีวิต พวกเขาจะยึดติดกับชีวิตที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเพราะไม่อยากเผชิญหน้ากับความกลัว แม้จะต้องใช้ชีวิตโดยไม่มีความสุขเลยก็ตาม มนุษย์ส่วนใหญ่ถูกความกลัวบงการชีวิตนั่นเอง
ถ้าไม่อยากให้อารมณ์บงการชีวิต เราจะต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้เสียก่อนว่ามันมีผลกับตัวเรายังไง คุณเกลเลอร์ได้แนะนำเคนให้เขียนเรื่องที่คิดกับเรื่องที่รู้สึกอยู่เป็นประจำลงบนกระดาษเพราะถ้าไม่เขียนลงบนกระดาษก็จะมองไม่ชัดว่าตัวเองกำลังคิดหรือรู้สึกยังไง มันยังช่วยจัดระเบียบอารมณ์และความคิดไม่ให้สับสนอีกด้วย
อย่าลืมพัฒนาทักษะการสื่อสารของตัวเอง ซึ่งการสื่อสารแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ การสื่อสารกับตัวเองและการสื่อสารกับผู้อื่นซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนส่วนใหญ่มักไม่รู้ว่าต้องรู้จักสื่อสารกับตัวเองด้วย
คนประเภทนี้จะใช้ชีวิตไปเรื่อยๆโดยไม่คิดว่าแท้จริงแล้วตัวเองมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร พูดง่ายๆก็คือ เราต้องขบคิดให้แตกก่อนว่าตัวเองกำลังคิดและรู้สึกอย่างไร เราถึงจะค้นพบสิ่งที่ตัวเองต้องการอย่างแท้จริง นอกจากนี้เราต้องจดจ่อกับสิ่งที่ตัวเองหวังให้เกิดขึ้นจริง คนที่คิดว่าจะมีเรื่องดีๆเกิดขึ้นในชีวิต เรื่องดีๆก็จะเกิดขึ้นอยู่เสมอ
จากนั้นคุณเกลเลอร์ก็พาเคนไปเกาะร้างเพื่อเดินเล่น คุณเกลอร์ได้ปล่อยเคนไว้ตามลำพังที่เกาะจนเคนรู้สึกโกรธที่โดนทิ้งไว้ที่เกาะนี้หนึ่งคืน ในระหว่างที่เคนอยู่บนเกาะคนเดียว เขาได้นึกถึงครอบครัว คิดถึงพ่อของเขา คิดถึงเพื่อนๆของเขา จนฟ้าเริ่มสว่างและเขาเห็นเรือยนต์ของคุณเกลเลอร์กำลังขับมาที่เกาะนี้
คุณเกลเลอร์บอกว่า เขาอยากให้เคนทำความคุ้นเคยกับอารมณ์โดดเดี่ยวแบบนี้เอาไว้เพราะถ้าไม่เคยประสบกับความรู้สึกแบบนี้มาก่อนก็อาจจะสับสนจนรับมือไม่ถูกซึ่งบางคนถึงกับโดยความผิดให้กับคนอื่นๆ เป็นต้น
เขาบอกว่า คนเราต้องมีศรัทธาในชีวิต คนที่มีความสุข คือ คนที่ใช้ชีวิตด้วยความศรัทธา ซึ่งถ้าเธอรู้สึกเหมือนถูกทอดทิ้ง เขาอยากให้เคนนึกถึงเรื่องในวันนี้และเชื่อมั่นว่าต้องมีคนมาช่วยอย่างแน่นอน
จากนั้นทั้งคู่ก็นั่งเรือกลับพร้อมบทเรียนที่สำคัญวันนี้ “จงเชื่อพลังของความคิดและพลังของแรงศรัทธา”
สามารถอ่านตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5edc97549c4f8f0c825a9cbf
โฆษณา