17 มิ.ย. 2020 เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย! 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับธงประจำชาติจากทั่วโลก
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
คุณอาจคิดว่าธงประจำชาตินั้นไม่ได้มีอะไรน่ารู้เป็นพิเศษ แต่ถ้ามองลึกลงไปในรายละเอียดแล้ว ธงประจำชาติของแต่ละชาติทั่วโลกนั่นมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจอยู่มากมาย และนี่คือ 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับธงประจำชาติ
1. ธงประจำชาติของเนปาลนั้นเป็นประเทศเดียวในโลกที่ไม่ได้มีสี่ด้านเพราะมันไม่ได้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมเหมือนกับธงของชาติอื่นๆ โดยธงชาติเนปาลนั้นประกอบด้วยสามเหลี่ยมสองอันซ้อนกันอยู่ และมีสัญลักษณ์รูปพระอาทิตย์และพระจันทร์เสี้ยวอยู่ที่ด้านในของสามเหลี่ยม
WIKIPEDIA PD
2. แม้ธงชาติทั่วโลกส่วนใหญ่จะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่ก็มีเพียงสองประเทศที่มีธงเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสนั่นคือสวิตเซอร์แลนด์ที่มีสีแดงและกากบาทสีขาวด้านในที่หลายคนอาจจะสับสนกับสัญลักษณ์ของกาชาดและธงของนครรัฐวาติกันที่เป็นสีเหลืองกับขาวอย่างละครึ่งๆ และมีรูปกุญแจแห่งนักบุญเปโตรสีเงินและสีทองไขว้ภายใต้มงกุฎแห่งพระสันตะปาปา
WIKIPEDIA CC ELEVATORRAILFAN
3. สัญลักษณ์ที่อยู่บนธงนั้นมีความหมายอย่างแน่นอน เช่น ธงชาติญี่ปุ่นมีรูปพระอาทิตย์อยู่ตรงกันนั้นเชื่อกันว่าพระจักรพรรดินั้นสืบเชื้อสายมาจากสุริยเทวีอามาเทราสุ หรือสัญลักษณ์ทางศาสนาเช่นไม้กางเขนของศาสนาคริสต์และดาวและเดือนของศาสนาอิสลาม หรือแม้กระทั่งสัตว์บนธงก็อาจหมายถึงสัตว์ประจำชาติหรือสัตว์ที่มีเยอะในประเทศนั้นๆ หรือเพื่อแสดงถึงความแข็งแกร่ง
WIKIPEDIA PD
4. สีที่อยู่บนธงมีความหมายและเกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์ เช่น สีแดงในธงชาติโปรตุเกสหมายถึงเลือดของผู้กล้าที่สูญเสียไปในการรบเพื่อรักษาชาติไว้ หรือสีแดงในธงชาติโมรอคโคแสดงถึงความกล้าหาญและความเข้มแข็ง สีน้ำเงินอาจหมายถึงความสงบ สันติภาพ
WIKIPEDIA PD
5. สีที่หายากที่สุดบนธงชาติก็คือสีม่วง มีเพียงสองประเทศเท่านั้นที่มีสีนี้ นั่นก็คือประเทศนิคารากัวและเครือรัฐดอมินีกา เหตุผลที่หลายประเทศไม่เลือกใช้สีม่วงเพราะย้อนไปในประวัติศาสตร์สีม่วงนั้นมีราคาแพงดังนั้นสีอื่นดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า
WIKIPEDIA CC NIGHTSTALLION
6. ธงชาติเบลีซเป็นธงที่มีสีมากที่สุดในโลก โดยมีทั้งหมด 12 สี
WIKIPEDIA PD
7. ธงชาติของเดนมาร์กเป็นธงที่เก่าแก่ที่สุด โดยธงพื้นหลังสีแดงและมีเส้นสีขาวคาดนั้นถูกใช้งานครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1625 และถูกใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน
WIKIPEDIA PD
8. ธงชาติซูดานใต้ เป็นธงที่ใหม่ที่สุดในโลกที่ถูกใช้งานในวันที่ 9 มิถุนายน ค.ศ. 2010 มันถูกออกแบบหลังจากที่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองครั้งที่สอง ตัวธงถูกออกแบบในปี ค.ศ. 2005 แต่ยังไม่ได้ใช้อย่างเป็นทางการจนกระทั่งได้รับเอกราช
WIKIPEDIA PD
9. มีเพียง 4 ประเทศทั่วโลกที่มีสัญลักษณ์รูปปืนบนธงนั่นก็คือโมซัมบิก, กัวเตมาลา, เฮติ และโบลิเวีย
WIKIPEDIA PD
10. โอลิมปิกมีสัญลักษณ์คือห่วง 5 ห่วงที่คล้องเกี่ยวกันอยู่ ห่วงก็คือทวีปแต่ละทวีปที่มาร่วมแข่งขัน ส่วนสีของแต่ละห่วงนั้นมาจากสีที่อยู่ในธงชาติของแต่ละประเทศที่มีสีใดสีหนึ่งใน 5 สีเหล่านี้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
โฆษณา