17 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
บลัฟกันเก่ง! รู้จัก 'เกาะฮันส์' พื้นที่พิพาทระหว่างเดนมาร์กและแคนาดาที่ยก 'เครื่องดื่มแอลกอฮอล์' มาสู้ในเชิงสัญลักษณ์
WIKIEPDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ใครจะไปคิดว่าพื้นที่เล็กๆ เพียง 1.3 ตารางกิโลเมตรทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติกจะเป็นพื้นที่ขัดแย้งของสองประเทศได้นานกว่า 30 ปี
เกาะฮันส์ (Hans Island) เป็นเกาะที่ไม่มีมนุษย์อาศัยอยู่ ไม่มีทรัพยากรใดๆ ที่น่าสนใจ ไม่มีต้นไม้ ไม่มีแหล่งน้ำจืด สุดแห้งแล้ง อากาศหนาวเย็นแต่กลับกลายเป็นพื้นที่ที่แคนาดาและเดนมาร์กต่างก็ต้องการมีสิทธิครอบครองเกาะอันโดดเดี่ยวนี้
WIKIEPDIA PD
ตามกฎหมายระหว่างประเทศนั้นทุกประเทศสามารถเรียกร้องอาณาเขตของดินแดนที่อยู่ห่างจากจากชายฝั่งของตนในระยะ 12 ไมล์ให้เป็นของตัวเองได้ ซึ่งเกาะฮันส์ที่อยู่ระหว่างน่านน้ำของเดนมาร์กและแคนาดาจึงถูกอ้างสิทธิ์ในการครอบครองจากทั้งสองประเทศ
เกาะฮันส์เคยถูกตัดสินให้เป็นของเดนมาร์ก โดยศาลยุติธรรมระหว่างประเทศขององค์การสันนิบาตชาติเมื่อปี ค.ศ. 1933 แต่เมื่อองค์การสันนิบาตชาติได้สลายตัวไปทำให้คำตัดสินนั้นไม่มีน้ำหนักในการเรียกร้องสิทธิเหนือเกาะฮันส์มากนัก
WIKIPEDIA CCTWTHMOSES
ข้อพิพาทกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้งในปี ค.ศ. 1984 รัฐมนตรีของเดนมาร์กเดินทางไปที่เกาะฮันส์แล้วปักธงเดนมาร์ก พร้อมเขียนข้อความทิ้งเอาไว้ว่า “ยินดีต้อนรับสู่เกาะของเดนมาร์ก” พร้อมกับทิ้งบรั่นดี 1 ขวดเอาไว้ แคนาดาเห็นเช่นนี้ก็ทนไม่ได้ จึงจัดการปลดธงเดนมาร์กพร้อมกับวางขวดวิสกี้ของดีของแคนาดาไว้แทน
เรื่องก็ดำเนินแบบนี้มาได้ 3 ทศวรรษ ผลัดกันสลับธงและวางขวดวิสกี้ บรั่นดีรสเยี่ยมประจำชาติตนจนเป็นเรื่องขำขันเฮฮากันไป แต่ในปัจจุบันนี้อาจมีความตกลงในการให้หน่วยงานท้องถิ่นจากทั้งสองประเทศที่อยู่ใกล้กับเกาะฮันส์มาร่วมกันบริหารจัดการพื้นที่ร่วมกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC TOUBLETAP
โฆษณา