18 มิ.ย. 2020 เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อาการ Hypnic Jerk ความรู้สึกเหมือนกำลังตกตึก ขณะนอนหลับ
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เคยเป็นกันไหม? ในขณะที่นอนหลับอยู่แล้วรู้สึกใจหายวูบเหมือนตกลงมาจากที่สูง จนขาหรือแขนมีอาการกระตุก ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด
Hypnic Jerk หรือ อาการกระตุกขณะนอนหลับ เป็นอาการที่กล้ามเนื้อบางส่วนในร่างกายกระตุกเกร็งในขณะที่เรานอนหลับ เนื่องจากมีความรู้สึกว่าตัวเองกำลังจะตกลงมาจากที่สูง เช่น ตกตึก ตกบันได เป็นต้น ซึ่งอาการที่ว่ามานี้ก็ไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด เพียงแค่อาจรบกวนการนอนของเรา เท่านั้น
123RF
แม้ว่าทางการแพทย์จะยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่าเกิดขึ้นได้จากอะไร แต่นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่าอาจเกิดขึ้นเพราะสมองเกิดความเข้าใจผิด โดยในขณะที่เรากำลังหลับในช่วงแรกและกำลังจะเข้าสู่ช่วงหลับลึก กล้ามเนื้อจะเข้าสู่ภาวะผ่อนคลาย สัญญาณประสาทจากกล้ามเนื้อก็จะถูกส่งตรงไปยังสมอง แต่เผอิญว่าสัญญาณที่บ่งบอกว่ามนุษย์อยู่ในช่วงผ่อนคลายกับสัญญาณที่บ่งบอกว่าร่างกายกำลังตกจากที่สูงมีความใกล้เคียงกันมาก หากสมองเข้าใจผิดว่าสัญญาณผ่อนคลายที่ส่งมากลายเป็นสัญญาณตกจากที่สูง กล้ามเนื้อของเราก็จะตอบสนองด้วยการกระตุกโดยอัตโนมัติเพื่อเตือนให้เราป้องกันตัวเอง
สำหรับใครที่มีอาการกระตุกขณะนอนหลับ หรือ Hypnic Jerk ก็ไม่ต้องวิตกกังวล เพราะอาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และเกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาที
เท่านั้น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา