17 มิ.ย. 2020 เวลา 08:13 • ธุรกิจ
17 เคล็ดลับกับ “คิดแบบยิว ทำแบบญี่ปุ่น เล่ม1”
หนังสือที่สร้างความมั่งคั่งและความสุขให้กับชีวิตด้วยวิธีคิดที่ส่งต่อกันมาในหมู่เศรษฐีชาวยิว
เคล็ดลับที่ 7 - ใช้เครือข่ายคนรู้จักให้เกิดประโยชน์
คุณเกลเลอร์พาเคนไปงานเลี้ยงของนักธุรกิจในเมือง ได้เจอคนมากมาย คุณเกลเลอร์ได้ถามเคนว่าถ้าอยากทำความรู้จักกับผู้คนในงานเลี้ยงนี้ คิดว่าใครคือกุญแจสำคัญ
โดยที่คนทั่วไปมักเข้าใจผิดคิดว่าคนที่ประสบความสำเร็จคือกุญแจสำคัญ แต่ที่จริงแล้วคนที่สามารถแนะนำคนอื่นให้มารู้จักกันได้คือกุญแจสำคัญที่จะพาเราไปรู้จักกับคนที่เก่งและดี
คนที่ประสบความสำเร็จเร็วกว่าคนอื่นคือคนที่รู้จักใช้มนุษยสัมพันธ์ให้เป็นประโยชน์เพราะส่วนใหญ่แล้วโอกาส ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และเงินมักเป็นสิ่งที่คนอื่นหยิบยื่นให้กับเรา
ยิ่งถ้ามีคนรู้จักจำนวนมากคอยสนับสนุน เราก็จะประสบความสำเร็จเร็วขึ้นอีกหลายเท่า
คุณเกลเลอร์ได้เขียนตัวเลขว่า ถ้าเรามีคนรู้จัก 300 คน และอีก 300 คนรอบตัวเราก็รู้จักอีกคนละ 300 คน นั่นแปลว่าเราจะรู้จักคนอีก 90,000 คนแบบอ้อมๆ แล้วถ้าคนอีก 90,000 คนรู้จักกันอีกคนละ 300 คน ก็จะรู้จักอ้อมๆได้ถึง 27 ล้านคน
นอกจากนี้ คนที่ประสบความสำเร็จจะเป็นฝ่ายที่ให้ความสำคัญกับคนอื่นมาก คอยช่วยเหลือให้คำปรึกษากับผู้อื่นอยู่เสมอ
สิ่งที่คนประสบความสำเร็จให้ความสำคัญมากที่สุด คือ การเป็นคนที่คนอื่นไว้ใจได้ นั่นเอง
เวลาคบหากับคนอื่น สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการอวยพรให้อีกฝ่ายมีความสุขและมั่งคั่ง ซึ่งมันน่าจะวิเศษมากหากเราพบเจอคนที่มีความมั่งคั่งและมีความสุข และทุกครั้งที่ทำอะไรให้ ลองคิดจากทั้งมุมมองของตัวเอง มุมมองของอีกฝ่ายและมุมมองของคนอื่นๆไปพร้อมกันดูครับ
มิตรภาพที่แท้จริงคือสมบัติล้ำค่าที่สุดในชีวิต นอกจากนี้ควรคบหาผู้คนให้หลากหลายเพราะพวกเขาจะช่วยเติมเต็มและสร้างความสนุกสนานให้กับชีวิตเรา
คนที่ประสบความสำเร็จจะทุ่มเทกับการตอบแทนชุมชนหรือสังคมเป็นพิเศษ ห้ามถ่อมตัวหรือประจบประแจงแบบพนักงานขายเมื่อเจอคนเหล่านั้น
เราต้องเข้าหาคนใหญ่คนโตโดยทำเหมือนว่าเขาไม่ได้เป็นคนใหญ่คนโตและเข้าหาคนธรรมดาให้เหมือนกับว่าเขาเป็นคนใหญ่คนโต
การสร้างเครือข่ายคนรู้จักอาจไม่เห็นผลในทันที มันจะค่อยๆขยับขึ้นทีละนิด พอรู้ตัวอีกทีเราก็จะถูกเครือข่ายคนรู้จักยกให้ลอยสูงขึ้น และเราควรพยายามคบหาคนที่มีความสามารถเหนือกว่าตัวเองดู ไม่นานนักเราก็จะเก่งใกล้เคียงพวกเขา
มิตรภาพที่อยู่เหนือเรื่องกำไรขาดทุนถือเเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต ต่อให้ชีวิตนี้ไม่เหลืออะไร ก็ขอแค่ยังมีเพื่อนที่เรารักอยู่ด้วยก็มีความสุขได้แล้วครับ
สามารถอ่านตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5edc97549c4f8f0c825a9cbf
โฆษณา