19 มิ.ย. 2020 เวลา 08:10 • ธุรกิจ
17 เคล็ดลับกับ “คิดแบบยิว ทำแบบญี่ปุ่น เล่ม1”
หนังสือที่สร้างความมั่งคั่งและความสุขให้กับชีวิตด้วยวิธีคิดที่ส่งต่อกันมาในหมู่เศรษฐีชาวยิว
เคล็ดลับที่ 8 - เรียนรู้กฏของเงิน
วันนี้คุณเกลเลอร์ไปธนาคาร เคนจึงไปกับคุณเกลเลอร์ด้วย โดยธนาคารเป็นสถานที่ที่เราจะเห็นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเงินได้ง่ายที่สุด ความสัมพันธ์ของคนเรากับเงินมีด้วยกัน 2 แบบ คือ เป็นเจ้านายเงินกับเป็นทาสเงิน
โดยระหว่างที่เคนรอคุณเกลเลอร์ทำธุระอยู่นั้น เขาก็สังเกตเห็นว่ามีบางคนที่พยายามขอกู้เงินแต่นายธนาคารไม่ยอมให้กู้ ในขณะที่คุณเกลเลอร์ซึ่งไม่จำเป็นต้องกู้เงินแต่กลับกลายเป็นว่านายธนาคารขอร้องอยากให้กู้ ช่างน่าแปลกจริงๆ
ถ้าอยากมีเงินและมีความสุข เราต้องมีความรู้เรื่องเงินและทัศนคติเรื่องเงินอย่างถุกต้อง
ความรู้เรื่องเงินคือภูมิปัญญาเรื่องเงิน ได้แก่ การหาเงิน วิธีใช้เงิน วิธีลงทุนและวิธีออมเงิน ส่วนทัศนคติเรื่องเงินก็คือการมีทัศนคติที่ดีต่อเงิน
คนเราน่ะอยากมีเงิน แต่ลึกๆก็ไม่อยากมีเงินด้วยซึ่งความรู้สึกที่ลึกๆไม่อยากมีเงินมาจากประสบการณ์แย่ๆเกี่ยวกับเงินในสมัยที่พวกเขายังเป็นเด็ก อาจจะเคยเห็นคนในบ้านทะเลาะกันเรื่อเงินหรือการที่พ่อแม่ชอบสอนว่าเงินเป็นของหายากและห้ามใช้ แทนที่จะสอนว่าเงินเป็นสิ่งที่ดี
ซึ่งพอเด็กๆเห็นภาพเหล่านั้นที่ไม่ดีเกี่ยวกับเงิน ทำให้เกิดทัศนคติเชิงลบกับเงิน ทำให้พอพวกเขาโตมาจะมีทั้งความอยากมีเงินและไม่อยากมีเงินไปพร้อมๆกัน ก่อให้เกิดความทุกข์
คุณเกลเลอร์มักใช้เงินสดแทนบัตรเครดิตซึ่งเขาบอกว่าเป็นวิธีป้องกันไม่ให้ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยที่ดีที่สุด และเขาอยากให้เงินที่ออกจากมือฉันไปเริ่มต้นด้วยความรักและความรู้สึกขอบคุณเพราะถ้าฉันใช้เงินเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรักและรู้สึกขอบคุณ เงินก็จะหมุนเวียนกลับมาหาฉันอีก
กฏ 5 ข้อของเงินที่ทำให้เป็นเศรษฐี
1. รู้ว่าจะหาเงินอย่างไร - ต้องรู้จักหาเงินเป็น
2. ใช้จ่ายเงินอย่างชาญฉลาด
แม้ว่าจะหาเงินมาได้หลายล้านดอลลาร์ต่อไป แต่ถ้าควบคุมรายจ่ายไม่ได้ ก็กลับไปจนเหมือนเดิม อาจจะเป็นหนี้ไปตลอดชีวิตก็ได้
นอกจากนี้ยังหมายถึงการใช้เงินอย่างคุ้มค่าอีกด้วย โดยดูว่าสิ่งนั้นคุ้มค่าที่เราจะจ่ายไปหรือไม่ ซึ่งคนทั่วไปมักซื้อทุกอย่างที่อยากได้โดยเฉพาะของราคาถูกที่ไม่มีประโยชน์เพราะคิดว่าเสียเงินแค่นี้ไม่เห็นจะเป็นอะไร
2.1 เข้าใจความแตกต่างระหว่าง "สิ่งที่จำเป็น" กับ "สิ่งที่อยากได้"
สิ่งที่จำเป็นคือสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการดำรงชีวิต ส่วนสิ่งที่อยากได้คือสิ่งที่ถึงไม่มีก็ดำรงชีวิตต่อไปได้ ซึ่งแตกต่างกัน
คำพูดติดปากของคนจนคือ " ซื้อรางวัลตอบแทนตัวเองที่มุ่งมั่นตั้งใจมาตลอดดีกว่า ในขณะที่คนรวยจะบอกว่า มันไม่จำเป็นสำหรับฉันตอนนี้ เอาไว้ก่อนก็แล้วกัน"
2.3 รู้ว่าจะซื้ออะไร โดยเวลาที่จะใช้เงิน เราต้องมองให้ออกว่าจะได้อะไรตอบแทนจากเงินก้อนนั้นบ้าง
2.4 รู้จักมอบของขวัญให้เป็น จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้นไปอีกขั้น
3. รู้วิธีปกป้องเงิน ซึ่งหมายถึงการปกป้องเงินที่เหลือจากการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด ซึ่งมีบุคคลอยู่ 4 จำพวกที่เราต้องระวัง นั่นคือ กรมสรรพากร สามี/ภรรยา เพื่อน และสิบแปดมงกุฏ
4. ลงทุน ซึ่งถ้าไม่ยอมลงทุนทำอะไรเลยก็ยากที่จะเป็นเศรษฐีได้และถ้าขาดความรู้ที่จำเป็นสำหรับการลงทุนก็ยากที่จะรักษาเงินไว้ได้อีกเช่นกัน
5. แบ่งปัน ซึ่งคุณเกลเลอร์สอนให้พูดว่า "เราจะมั่งคั่งขึ้นเรื่อยๆจากการแบ่งปันให้คนอื่น" มากกว่าจะบอกว่า "เป็นเศรษฐีก่อนแล้วจะบริจาค" เพราะมันมีนัยแฝงว่าตอนนี้ตัวเองยังต้องปากกัดตีนถีบอยู่
ถ้าเรามีความรู้เรื่องเงินอย่างถ่องแท้ เราจะไม่กังวลเรื่องเงินอีกและจะไม่พบอุปสรรคเรื่องเงินอีกตลอดชีวิต แต่คนส่วนใหญ่มักถูกอำนาจของเงินครอบงำ พวกเขาจะยอมทำเรื่องที่ไม่อยากทำเพื่อให้ได้เงินและไม่ยอมทำในสิ่งที่อยากทำเพราะกลัวจะเสียเงินไป
สามารถอ่านตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5edc97549c4f8f0c825a9cbf
โฆษณา