18 มิ.ย. 2020 เวลา 03:47
ตะลอนทัวร์อเมริกา : พาเที่ยวเมืองไม้ตายหรือเมือง Deadwood รัฐ South Dakota ของสหรัฐอเมริกา เมืองในตำนาน Wild Bill Hickok
ป้ายของเมืองนี้มีภาพปูนปั้นของ Wild Bill Hickok
เมือง Deadwood จัดเป็นเมือง (city) ของรัฐ South Dakota ประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อของเมืองได้มาจากต้นไม้ที่ตาย หรือ dead trees ซึ่งพบมากในบริเวณนี้ เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นห้อยลึกแล้ง (gulch) ท่านชายอ่านแล้วคงไม่ต้องเหมาหรือตกใจนะ อย่าเข้าใจผิดว่า เมืองนี้มีแต่คุณผู้หญิงที่ทำตัวเหมือน Deadwood หรือ ท่อนไม้ที่ตายซาก ทำตัวแข็งทื่ออะไรทำนองนั้น
เมืองนี้นับเป็นเมืองประวัติศาสตร์ของอเมริกาเมืองหนึ่ง โดยเมืองตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1868 ให้ชนพื้นเมืองอเมริกันอินเดียน หรือ American Indian เผ่า Lakota อยู่ โดยเรียกว่า Black Hills
อาคาร City Hall หลังใหม่ กับรถรุ่นเก่าที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน
แต่แล้วพอปี 1874 นายพลคัสเตอร์ ได้นำกองทหารเข้ามาสู่ดินแดนแห่งนี้ หลังจากค้นพบทอง จึงนำไปสู่การตื่นทองของแบล็กฮิลส์ (Black Hills Gold Rush) ได้มีการไล่ที่พวกชนพื้นเมืองอเมริกันอินเดียนออกไปอยู่ที่อื่น เมืองนี้จึงคึกคักมากในช่วงปี ค.ศ.1876 ถึง ค.ศ.1879
อาคารเก่าในเมืองหลายแห่งจะมีปีที่สร้างติดไว้ด้วย เช่นหลังนี้ ค.ศ.1885
ในยุคตื่นทองมีการนำผู้หญิงสาวบริการและการพนันเข้ามาในพื้นที่ และ ดำเนินการเป็นธุรกิจมากมาย ว่ากันว่ามีผู้คนอาศัยในเมืองนี้ขณะนั้นถึง 25,000 คนที่เดียว จากการสืบค้นข้อมูลพบว่ามีชื่อคุณแม่เล้าที่มีชื่อเสียงคือ มาดาม Dora DuFran ซึ่งกล่าวกันว่าดำเนินกิจการได้กำไรมากมาย รองลงมาคือ มาดาม Mollie Johnson... อ้าว ! ไหง เขียนไป เขียนมาเข้าเรื่องใกล้ไม้ตายซากไปซะอีกแล้วตู
ย่านก่อนเข้าสู่ใจกลางตัวเมือง
แต่ที่จริงแล้วสิ่งที่อยากเล่าก็คือ เมืองนี้มีชื่อเสียงมากอย่างยิ่งเกี่ยวกับผู้ชายคนหนึ่งที่ชื่อ ไวล์ บิล ฮิคค็อค (Wild Bill Hickok) คนดูหนังเคาบอยสมัยเก่า ๆ ของสหรัฐฯ อาจพอได้ยินชื่อเสียงของเขาบ้าง เขาเป็นมือปราบ หรือ law man เป็นฮีโร่ของพวกอเมริกันเวสต์ ซึ่งตามประวัติได้ไล่จับผู้ร้าย ดวนปืนฆ่าผู้ร้ายมาหลายอยู่ แต่มาเสียชีวิตโดยถูกยิงข้างหลังขณะที่นั่งเล่นโปกเกอร์อยู่ใน Nuttal & Mann's Saloon ที่เมืองนี้ โดยคนร้ายชื่อ นาย Jack McCall ในวันที่ 2 สิงหาคม ค.ศ.1876 ด้วยวัยเพียง 39 ปีเท่านั้น
Wild Bill Hickok : ภาพจากเนต
สำหรับนาย Jack McCall ผู้ฆ่า Wild Bill Hickok ถูกตามจับ และตั้งข้อหาฆ่าคนตาย หลังจากไต่สวนสองรอบ เขาถูกตัดสินให้ถูกแควนคอ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ.1877 ที่เมือง Yankton รัฐ South Dakota ขณะนั้นเขาอายุ 24 ปี
Jack McCall ผู้ฆ่า Wild Bill Hickok โดยยิงข้างหลัง : ภาพจาก wikipedia
ดังนั้นในเมือง Deadwood จึงเต็มไปด้วยภาพของ Wild Bill Hickok ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ก็จะเห็นรูปของเขาคนนี้อยู่ตลอด ดูป้ายของเมืองเสียก่อน มีรูปเขาผู้นี้ด้วย
สถานที่หลายแห่งในเมืองจะมีรูปของ Wild Bill Hickok ติดไว้
เมืองนี้ในปัจจุบันมีประชากรราว 1,200 คนกว่าเท่านั้น แต่นักท่องเที่ยวตรึม เพราะมีคาสิโนมากมายเป็นสิบ ๆ ที่ชอบมากของเมืองนี้ คือ ยังคงมีอาคารเก่า ๆ ให้เห็นเยอะมาก เป็นคนแก่ ที่ชอบของเก่า อ่ะนะ
อาคารบริหารจัดการการเงิน Lawrence County Treasurer และสวนสาธารณะ
สำหรับใครที่สนใจเรื่องของสังคมเคาบอยสมัยก่อน หรือชอบดูหนังเคาบอย หากสนใจเรื่องราวของเมือง Deadwood ก็สามารถติดตามได้จากหนังซีรีส์ของ HBO ชื่อ Deadwood เช่นกัน โดยหนังซีรีส์นี้จะเก่าหน่อย อยู่ในช่วงปี 2004 - 2006 มีด้วยกัน 3 ซีซั่น ทั้งหมด 36 ตอน ดูกันหูตาแฉะ เลยแหละ
หนัง Deadwood ของ HBO
นอกจากนั้นในปี ค.ศ.2019 ได้มีภาพยนตร์เรื่อง Deadwood ของ HBO ทำออกมาอีกเช่นกัน แต่ครั้งนี้ไม่ใช่แบบซีรีส์ แต่ทำแบบม้วนเดียวจบด้วยความยาว 110 นาที ซึ่งเป็นภาพยนตร์โทรทัศน์ที่ได้รับความสนใจและได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลต่าง ๆ พอสมควรทีเดียว ใครสนใจก็ลองหามาดูค่ะ
ขอบคุณที่อ่านจนจบ หวังว่าไม่มีใครเป็นไม่ตาย (ด้าน)ก่อนอ่านจบนะคะ เห็นว่ามีประโยชน์ ชอบ อยากแชร์ หรือ อยากกดไลค์ ติดตาม ให้ดงให้ดาว ทำได้เลยค่ะ ไม่ต้องเกรงใจ งานนี้ป้าไม่ได้เอาปืนมาจ่อยิงข้างหลังหรอก เราเอากันซึ่ง ๆ หน้าเด้อ... ขอบคุณค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา