19 มิ.ย. 2020 เวลา 02:19 • ความคิดเห็น
จะมีสักสิ่งที่ฉันทำได้บ้างไหม?
ความรู้สึกนี้เคยเกิดขึ้น ในวันที่คิดว่าคงหมดหนทางของตัวเอง สำหรับการทำงานประจำแล้ว เพราะไม่ว่าจะทำงานไหนๆ ก็มักจะทำได้ไม่นานอยู่ได้ไม่ยืดเลย เหมือนตัวเองไปอยู่ผิดที่ผิดทางตลอดเวลา งานก็ทำได้ไม่ดี แต่ก็ไม่เท่ากับเข้ากับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าในหลายๆ ที่ไม่ได้มากกว่า เหนื่อยงานทนได้แต่เหนื่อยกับคนนี่จนใจสุดๆ มีแต่คนบอกว่าเราไม่อดทน แต่เรามีปัญหากับการปรับตัวไปในทุกๆ ทางเลย ทำให้อดรู้สึกย่ำแย่กับตัวเองไม่ได้จริงๆ ว่า คนอย่างเรานี้จะไม่มีดีสักอย่างเลยหรือไร
/canva เครดิตภาพประกอบจาก https://pixabay.com/photos/sad-scrabble-reverse-sun-alone-2182545/
จนกระทั่งมาถึงตอนที่ตัดสินใจว่าจะเป็นการลาออกครั้งสุดท้ายในชีวิตแล้ว เพราะไม่ไหวเลยจริงๆ แต่ครั้นจะมาค้าขาย หรือว่าทำธุรกิจส่วนตัวก็ไม่ใช่หนทางของตัวเองอีก ไม่ใช่นักขายที่ดี ไม่มีหัวทางด้านการค้าขายอะไรด้วย รู้สึกตื้อ อับจนหนทางจริงๆ ไม่รู้แม้กระทั่งความสามารถว่าตัวเองทำอะไรได้บ้าง จนกระทั่งช่วงที่ตกงาน พยายามจะหาอะไรทำ ช่วงนั้นแสนจะทรมานใจมาก การไม่มีงานทำ ทำให้รู้สึกแย่ ตัวเองไม่มีคุณค่า ไร้ค่าเสียเหลือเกิน อยากจะมีสักสิ่งตัวเองทำได้ และทำเป็นการเป็นงานได้สักอย่างจริงๆ ในตอนนั้นรู้สึกแบบนั้นเลยนะ เขาเรียกว่าเป็นการค้นหาตัวเองหรือเปล่านะ
จนกระทั่งตัวเองได้มาพบกับงานเขียน การเขียนงานที่สามารถแลกเป็นตัวเงินได้ ก็พอรู้ตัวเองนะว่าชอบงานเขียนอยู่เหมือนกันแต่ก็ไม่ได้เก่งมากพอที่จะเขียนหนังสือหรือเนื้อหาต่างๆ ให้เป็นแนวของตัวเองออกมาทำรายได้เป็นเรื่องเป็นราวขนาดนั้น คือ เคยเขียนแต่บล๊อก เขียนแฟนฟิคอะไรเรื่อยเปื่อยได้แหละ ซึ่งล้วนแล้วแต่เฉพาะทางมากๆ และไม่ทำเงินด้วย จนมาพบกับการเขียนบทความแลกค่าจ้าง ซึ่งแบบนี้ก็ดีเหมือนกัน มีหัวข้อให้เลือกเขียนตามใจชอบเลย เรื่องไหนเรารู้สึกชอบและสนใจก็เลือกมาทำมาเขียน รวมถึงเป็นฝ่ายเสนอเองได้ด้วยว่าเราอยากจะเขียน ทุกอย่างค่อยๆ ดีขึ้น ก็เลยเริ่มรู้สนุกกับงาน อยากทำงาน พอมีรายได้เล็กๆ น้อยๆ เพื่อตัวเองและครอบครัวแบบไม่ต้องให้ใครลำบากเพราะเราได้ งานเขียนนี่แหละตอบโจทย์ชีวิตเราได้จริงๆ
แม้ว่าตอนนี้ไม่รู้ว่างานเขียนจะเรากลับไปยังจุดที่สร้างรายได้ให้กับเราได้อีกไหม แต่เราก็จะยังวนเวียนอยู่ในแวดวงนี้ต่อไปเรื่อยๆ นะ ถึงแม้ว่าหนทางมันเลือนลางและไม่มีความมั่นคง แต่อย่างน้อยสุดแล้ว เราก็จะไม่รู้สึกเคว้งคว้างเหมือนก่อนหน้านั้นที่เหมือนหาตัวตน หาทางออกให้กับชีวิตไม่เจอนะ อย่างน้อยก็ยังมีงานเขียนเป็นเพื่อน และจะลองพัฒนาให้มันในรูปแบบที่ตัวเองไม่เคยคิดว่าจะทำได้ดู เพราะเริ่มรู้แล้วไอเดียที่เขียนแล้วจะไม่ซ้ำกับใครก็มี ลองเขียนไปอีกสักตั้ง แค่มีคนแวะมาอ่านมาสนใจนี่ก็รู้สึกว่าดีมากแล้วจริงๆ
cr. https://cdn.pixabay.com/photo/2017/08/06/22/30/nature-2597056_960_720.jpg
ดังนั้นแล้วหากว่าค้นพบว่าตัวเองทำอะไร ทำอะไรได้ดี ใจรักที่จะทำให้ทุ่มเททำมันไปเถอะ แม้ว่าจะไม่เก่งและรู้สึกว่าพัฒนาได้ช้ากว่าคนอื่น แต่ถ้าหากตั้งใจทำและมุ่งมั่นจริงๆ เชื่อว่าสักวันมันจะต้องผลิดอกออกผลให้เราได้เชยชมชื่นใจ รวมถึงแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กับคนอื่นได้ด้วยนะ ก็หวังว่าเราจะพอมีหนทางประสบความสำเร็จในเส้นทางนี้สักวันหนึ่งค่ะ
บทความ โดย : Akine_noxx
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา