22 มิ.ย. 2020 เวลา 01:54 • ปรัชญา
5 วิธีคิดพาชีวิตออกจากทางตัน
ท้อแท้ได้ แต่อย่าท้อถอย อย่าปล่อยให้ชีวิตจมอยู่กับความสิ้นหวังเลย
คงจะมีสักวันหนึ่งที่เรารู้สึกอ่อนล้าอ่อนแรง เหน็ดเหนื่อยใจ ไม่มีอารมณ์ที่จะทำอะไร แม้แต่สิ่งที่ตัวเองชอบก็ตาม เป็นสัญญาณของความท้อแท้ หมดแรง สิ้นหวังกับชีวิต เป็นความรู้สึกที่ใครๆ ก็ไม่อยากเจอ และอยากเอาตัวเองออกมาจากจุดนี้ให้ได้ สิ่งที่จะพาเราออกมาจากจุดที่จมดิ่งได้ก็มีแต่ความคิดด้านดีๆ นะ เพราะแม้ใครจะพูดปลอบใจสักเท่าไหร่แต่ถ้าเราไม่มีใจคิดตามนั้นก็จะมูฟออนต่อได้ยากอยู่ดี มีสิ่งใดที่เราควรคิดในวันที่ใจท้อแท้สิ้นหวังหมดกำลังใจบ้าง ลองดูกันเลยค่ะ
5. เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวบนโลกที่โหดร้าย
มองดูข้างกายก็ยังหันไปเจอคนที่รักและหวังดีกับคุณอยู่เสมอนะ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ เพื่อน หรือแฟนที่พร้อมจะให้กำลังใจ คอยให้ความช่วยเหลือในยามที่คุณอ่อนแอยามต้องการที่พึ่งได้เหมือนกัน คนเราก็มีช่วงที่ดิ่งรู้สึกว่ากายใจไปต่อไม่ไหวได้เหมือนกัน ดังนั้นแล้วลองขอความช่วยเหลือในวันที่อยู่คนเดียวไม่ไหวดูบ้างก็ไม่เป็นไรหรอกนะ
4. ยังมีคนที่โชคร้ายกว่าเราเยอะแยะ
ในยามที่เรารู้สึกว่ากำลังแย่มากๆ อยู่นี้ ก็ยังมีคนที่มีชีวิตยากลำบากกว่าเราอีกเยอะ แม้เราจะเหน็ดเหนื่อยท้อแท้ใจสักแค่ไหน เรายังมีบ้านให้กลับไปนอน มีข้าวให้กินอิ่มท้อง ยังมีงานให้ทำอยู่ ในขณะที่หลายๆ คนไม่มีสิ่งเหล่านี้และต้องพยายามดิ้นรนให้ได้มี บางคนอาจจะเสี่ยงดวงเสี่ยงชะตาอยู่เลยว่าจะไปและอยู่ได้รอดไหม แต่อย่างน้อยเราก็ยังมีชีวิตที่ดีกว่า และยังรู้ว่าต้องทำอะไรต่อไปบ้าง แค่คิดแบบนี้ก็น่าจะรู้สึกดีขึ้นได้มากแล้ว
3. ไม่ใช่เรื่องที่แย่สุดจนไม่สามารถจะทนได้หรอก
แม้ตอนนี้จะแย่มากจริงๆ แทบมองไม่เห็นหนทางที่จะก้าวเดินไปต่อได้เลย แต่บางทีคุณอาจจะเคยเจอสิ่งที่แย่กว่านี้และเคยผ่านมาได้แล้ว ตอนนั้นคุณก็ยังผ่านมาได้เลยในครั้งนี้ก็น่าจะผ่านไปได้ไม่ต่างกัน หรือถ้าไม่เคยเจออะไรที่แย่เท่านี้มาก่อนแล้วจริงๆ ก็ถือเป็นโอกาสที่คุณจะได้เรียนรู้ในการเอาตัวรอดจากสถานการณ์แบบนี้ไปได้ ถ้าคุณผ่านไปได้ก็เหมือนตัวละครในเกมที่อัพเลเวลขึ้นไปอีก เก่งขึ้นและแกร่งขึ้น จนปัญหาเล็กๆ น้อยๆ จะไม่สามารถทำให้คุณรู้สึกระคายแม้แต่น้อยได้อีกเลยนะ
2. มันก็เป็นช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้นที่ชีวิตต้องพบเจอ
คนเราต้องเจอมรสุมหรือพายุทุกวันไหม? ก็ไม่ใช่ใช่ไหมล่ะ... ถ้าคิดเฉลี่ยทั้งชีวิตแล้ว คุณก็ยังใช้ชีวิตได้ปกติมีเรื่องดีๆ มากกว่าเรื่องแย่ๆ ไม่ใช่เหรอ ดังนั้นเดี๋ยวมันก็ผ่านไปได้ล่ะหน่า เพียงแต่คราวนี้พายุอาจจะมาหนักไปสักหน่อย คงต้องใช้เวลาและความอดทนมากสักนิดก็เท่านั้น แต่ว่าท้องฟ้าที่สดใสจะกลับมาได้อีกอย่างแน่นอน
1. แค่ใจมันเหนื่อย ต้องการเวลาฟื้นพลังเท่านั้น
คราวนี้คุณอาจจะเหนื่อยกับความพ่ายแพ้ เจ็บปวดกับความท้อแท้เป็นอย่างมาก เลยทำให้ใจช่วงนี้จึงอ่อนแอและเหลือพลังอยู่น้อยมาก เสียจนแทบจะประคองใจเอาไว้ไม่อยู่แล้ว ชีวิตมันช่างหดหู่อะไรมากมายแบบนี้กันนะ? ดังนั้นแล้วก็คงต้องรอจนกว่าใจจะหายเหนื่อย กลับมาสดใสแข็งแรงเท่านั้นแหละ คุณถึงจะพร้อมทำอะไรต่อไปได้ ดังนั้นแล้วควรอนุญาตให้ใจได้พักและทำอะไรที่หายเหนื่อยในช่วงนี้ไปก่อนนะ
เพราะใจก็คือก้อนเนื้อชิ้นหนึ่งที่ก็รู้สึกเจ็บปวด หนักหน่วงได้เหมือนกัน และคุณเองก็ไม่ใช่ยอดมนุษย์ด้วย เป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่ง ที่ย่อมจะเผชิญช่วงเวลาที่แย่ที่สุดในชีวิตได้เหมือนกัน ใครๆ ก็เคยเป็นทั้งนั้นอย่าได้รู้สึกผิดเลย ถ้าคุณเองจะต้องเจอสภาวะนี้บ้าง มันอาจจะทรมานอยู่สักหน่อย แต่อีกไม่นานมันก็จะผ่านพ้นไปได้ในที่สุด
ภาพโดยผู้เขียน
คุณเคยต้องเผชิญช่วงที่แย่ที่สุด ในชีวิตมาบ้างหรือไม่?
บทความ โดย : Akine_noxx
เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา