19 มิ.ย. 2020 เวลา 15:03 • ความคิดเห็น
🇺🇸🧐 ชีวิตในอเมริกา : ที่โพสต์นี่แค่งงและสงสัย #แบบนี้เข้าข่ายเห็นผิดเป็นชอบหรือเปล่า 🧐 🇺🇸
เห็นด้วยว่าคนเราต้องขนขวาย มานะ บากบั้น และพยายามทำให้ชีวิตของตัวเองและครอบครัวดีขึ้น การมาดำเนินชีวิตอยู่ในต่างประเทศไม่ว่าประเทศไหนเป็นฝันส่วนหนึ่งของคนไทย จะว่าไปคิดว่าเป็นส่วนหนึ่งของคนในภูมิภาคอื่น ๆ ด้วย หากค้นพบว่ามีที่อื่นที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น คงไม่มีใครไปอยู่ที่ไหนด้วยความคิดตั้งต้นว่ามันจะเลวร้าย มันจะแย่ มันจะไม่ได้เรื่อง แต่พอมาแล้วจะเป็นอย่างไรก็อีกเรื่องหนึ่ง
ภาพจากหนังสือพิมพ์ตามชื่อที่เห็น
ที่กล่าวข้างต้นก็ไม่อยากให้คนอ่านเห็นว่า แม่ม ! มันจะมีที่ไหนดีกว่าไทย หรือ คนที่ไปอยู่เมืองนอกหรือต่างประเทศแม่ม ! ไม่รักชาติ...ดังที่มีคนใหญ่ คนโตบางคนถึงขนาดโพล่งออกมากลางอากาศว่า ไปอยู่นอกแล้วเป็นคนไทยทำไม...คือ ประโยคนี้มันเดือดร้อนคนหลายคนนะ โดยเฉพาะคนที่ไปอยู่ประเทศในยุโรป อย่าง เยอรมนีหรือสวีส แบบนั้น ...หรือ คงไม่กระเทือน​??????????
พาสปอร์ตไทย : ภาพจากเนต
การไปอยู่ต่างประเทศของแต่ละคนมีต้นเหตุ แรงบันดาลใจ เหตุผล ที่แตกต่างกันออกไป คนที่ไปอยู่โดยมุ่งไปอยู่นาน ๆ หรือ ไปตั้งรกรากอยู่ หรือ ไปปักหลักอยู่ ไปใช้ชีวิตอยู่แบบถาวร ไม่ว่าจะด้วยเหตุผล แรงจูงใจใดก็ตาม วิธีการเข้าไปอยู่ของแต่ละคนก็เป็นเรื่องหนึ่งที่เราคงต้องพิจารณา บางคนไปโดยใช้วีซ่าทำงาน บางคนไปด้วยวีซ่าที่ครอบครัวที่ตั้งหลักที่โน้นแล้วดำเนินการให้ บางคนไปเรียนและได้งาน แปลงสภาพไปเป็นคนอยู่อาศัยที่ถูกต้องไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทั้งหมดที่กล่าวมาคือ ไปแบบถูกต้อง ไม่มีปัญหา
ภาพการ์ตูนผีน้อย : จากเนต
แต่สำหรับคนที่ไปแบบถูกต้องช่วงหนึ่ง หลังจากนั้น เริ่มใช้ชีวิตอยู่แบบไม่ถูกต้อง เมื่อวีซ่านั้นหมดลง เช่น ไปเที่ยวแล้วหางานทำ พอวีซ่าหมดก็พยายามต่อให้อยู่ต่อได้ หรือหลบซ่อนไปเรื่อย ๆ หรือ เข้าไปแบบหนีเข้าเมืองก็เช่นกัน คือ เป็นการเข้าไปเผชิญชีวิตอย่างผิดกฎหมายส่วนหนึ่ง อันนี้ไม่แน่ใจว่า การใช้ชีวิตที่ต้องหลบซ่อน จะเป็นอย่างไร แต่มันก็คงไม่น่าจะมีความสุขทางจิตใจมากนักหรอก อันนี้ก็ทำนองเดียวกับผีน้อยนั่นแหละ
อยากบอกว่ามันไม่ผิดหรอกที่คนเราอยากมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิมตามแนวทางที่ตัวเองเลือก ชีวิตเป็นของเรา ถ้าทำแล้วมันไม่เดือดร้อนตัวเองเจียนตาย ทำแล้วไม่ได้นำเงินแผ่นดิน ภาษีประชาชนมาใช้เสวยสุข หรือ ทำแล้ว เปลี่ยนแปลงไปให้มันถูกต้องทำนองครองธรรมก็ดีนะ
โพสต์ของเพจประเทศไทยต้องชนะ
แต่มางงกับการให้ข่าว การใช้ข้อความจั่วหัวที่อ่านแล้ว งง ...ว่าเออ นะ มันแบบนั้นเลยเหรอ อย่างเพจ "ประเทศไทยต้องชนะ" เขาจั่วหัวว่า ไทยชนะคดีประวัติศาสตร์ ศาลสูงสหรัฐฯ ตัดสิน ห้ามทรัมป์ ยกเลิก DACA โครงการอนุญาตคนต่างด้าวซึ่งเข้าเมืองผิดกฎหมายเมื่อครั้งยังเป็นผู้เยาว์ สามารถทำงานและเรียนหนังสือได้ในสหรัฐฯ
โห !! เห็นแล้วตกใจไหม?
คือ เขาจั่วว่า ไทยชนะคดี ....แม่ม !! เหมือนว่าเป็นเรื่องระดับประเทศเนอะ !! ทั้งที่เรื่องนี้ คนถูกสัมภาษณ์ เป็นแค่คนไทยคนหนึ่ง ซึ่งร่วมในโครงการนี้เท่านั้น ไม่ใช่เป็นตัวแทนประเทศไทยแต่อย่างใดเลย อันนี้ดูชื่อเพจแล้วก็คงว่า เออ เนอะ !! พยายามเป็นท่านเหมามากเลยนะ...
ไม่ได้ทำเอง สื่อเขาลงไว้แบบนี้
ข้อสำคัญที่อยากจะพูดถึงมากที่สุดคือ เพจนี้เป็นเพจชื่อ "ประเทศไทยต้องชนะ" ตกลงที่นำมาลงขึ้นจั่วหัวแบบนี้ แสดงว่าต้องการชี้ให้เห็นอะไร? ต้องการบอกว่า ทำอะไรไม่ถูกต้องแล้วชนะคือดีใช่ไหม? เพราะตามเรื่องคือ เข้าไปกับครอบครัวในฐานะนักท่องเที่ยว หลังจากนั้นพ่อแม่หางานทำ และ ใช้ชีวิตอยู่ ดูเหมือนเด็กก็ต้องทำตามไปด้วยแหละ อันนี้เข้าใจ แต่ที่ไม่เข้าใจคือ "ประเทศไทยต้องชนะ" ต้องการบอกว่าอะไรคะ บอกว่า ประเทศไทยต้องชนะแม้ทำเรื่องที่ไม่ถูกต้องหรือเปล่า มันน่าตื่นเต้นมากเลยใช่ไหม มันน่าภาคภูมิใจมากเลยใช่ไหม ??
เขียนถึงตรงนี้ ...ย้อนกลับมาดูอะไรหลาย ๆ อย่างที่เกิดในไทย...เออ เริ่มเชื่อว่า "ประเทศไทยต้องชนะ" ....นึกถึงภาพกำมือ ....ขึ้นมาทันที
ความหมายของคำว่า เห็นผิดเป็นชอบตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน
การชนะที่น่าภาคภูมิใจคือ การชนะที่ตรงไปตรงมา ขาวสะอาด ไม่ด่างพร้อย ไม่ทำให้คนอื่นเคลือบแครง สงสัย แต่ถ้าคิดว่า การทำผิด แล้วเป็น การชนะ ก็ไม่รู้จะพูดอะไรละ ...ปรัชญาและหลักการของคนเรามันช่างต่างกันเหลือเกิน ถ้าประเทศไทยเป็นแบบนี้ ก็เป็นเรื่องน่าเศร้า... ขอจบด้วยคำที่ว่า "เห็นผิดเป็นชอบ" ค่ะ
ต้นข่าวมาจากข่าวของ VOA หรือ Voice of America ข้างต้น แล้ว เพจ "ประเทศไทยต้องชนะ" นำมาลงไว้ อ่านจากลิงค์ล่างนี้ค่ะ
ป.ล. การนำมาโพสต์ไม่ได้ต้องการกล่าวถึงครอบครัวของคนไทยที่ให้ข่าว คนไทยในคดี DACA ตามข่าว แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่า การอ่านควรต้องมีวิจารณญาณ เราควรต้องยึดเรื่องหลักการและเหตุผลเรื่องว่าอะไรถูก อะไรควรไม่ควร การเฮกันเห็นดีเห็นงามในเรื่องบางเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องดี ยิ่งหากตั้งตัวเป็นหน่วยกระจายเสียงให้รัฐบาลด้วยแล้ว การนำเสนอเรื่องทำนองนี้อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลได้ ซึ่งจะว่าไปภาพลักษณ์ตอนนี้ก็สุด สุด ๆ เลยแล้วละ ...แต่สุดไปปลายไหน คิดเอาเองก็แล้วกันนะคะ
ขอบคุณที่อ่านอย่างเปิดใจค่ะ จะ กดไลค์ กดแชร์ ติดตาม หรือไม่ ก็ขึ้นกับวิจารณญาณ ความชอบ ความเชื่อ ปรัชญาชีวิตของแต่ละคน เราเคารพซึ่งกันและกันค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา