21 มิ.ย. 2020 เวลา 02:30 • ประวัติศาสตร์
เกาะแห่งความตาย! ทำความรู้จัก 'Hart Island' สุสานฝังร่างไร้วิญญาณกลางทะเลที่ใหญ่สุดในอเมริกา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในยุคที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 กำลังระบาดหนักไปทั่วโลก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก หลายประเทศจึงประสบปัญหาในการจัดเตรียม ‘สุสาน’ เพื่อรองรับศพผู้เสียชีวิตที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างน่าตกใจ ซึ่งหนึ่งในประเทศที่มีปัญหานี้มากที่สุดก็คือ ‘สหรัฐอเมริกา’ โดยเฉพาะที่ ‘รัฐนิวยอร์ก’ ที่พบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก จากสาเหตุดังกล่าวทำให้ ‘เกาะ’ ที่ถูกลืมแห่งหนึ่งถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง เพราะเกาะแห่งนี้ได้ถูกใช้เป็นสุสานฝังศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 นั่นเอง และนี่คือเรื่องราวที่ไม่ธรรมดาของเกาะสุสานแห่งมหานครนิวยอร์กที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
WIKIPEDIA PD
‘เกาะฮาร์ต’ (Hart Island) หรือ ‘เกาะแห่งความตาย’ (The Island of the Dead) เป็นเกาะเล็กๆ มีที่ตั้งอยู่ห่างออกไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือในเขตบรองซ์ (Bronx) มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มีพื้นที่ประมาณ 331 ไร่ ยาวประมาณ 1.6 กิโลเมตร ส่วนที่กว้างที่สุดของเกาะมีความกว้างประมาณ 400 เมตร แต่เดิมนั้นผู้ที่เป็นเจ้าของเกาะฮาร์ตคือชาวอเมริกันพื้นเมือง
แต่เมื่อปี ค.ศ. 1654 ‘โทมัส เพลล์’ (Thomas Pell) นายแพทย์ชาวอังกฤษ ได้มาขอซื้อเกาะฮาร์ต และหลังจากนั้นเป็นต้นมา เกาะฮาร์ตก็ถูกถ่ายโอนกรรมสิทธิ์เปลี่ยนเจ้าของไปเรื่อยๆ จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1864 เกาะฮาร์ตก็ถูกแปรสภาพให้กลายมาเป็น ‘ค่ายทหาร’ ของกลุ่มทหารแอฟริกัน-อเมริกัน (The United States Colored Troops (USCT) ซึ่งช่วงนั้นอเมริกากำลังอยู่ในช่วงสงครามกลางเมือง (American Civil War) เกาะฮาร์ตจึงถูกใช้เป็นที่พักของทหาร สถานที่ฝึกทหาร และเป็นค่ายกักกันเชลยศึก ซึ่งพอเชลยศึกเสียชีวิตก็ได้มีการขุดหลุมฝังศพที่เกาะฮาร์ตแห่งนี้ ว่ากันว่ามีเชลยศึกราว 235 คน ที่ถูกฝังอยู่ที่นี่ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการฝังศพเป็นครั้งแรกที่เกาะฮาร์ตเลยก็ว่าได้
WIKIPEDIA CC DOC SEARLS
ต่อมาในปี ค.ศ. 1868 เทศบาลนครนิวยอร์กก็ได้ซื้อเกาะฮาร์ตต่อจากเจ้าของเดิมเป็นจำนวนเงิน 75,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณสองล้านบาท) เพื่อใช้เป็นสุสานสำหรับฝังศพโดยเฉพาะ โดยศพแรกที่ถูกนำมาฝังที่นี่เป็นศพที่นำมาจากโรงพยาบาลเพื่อผู้ป่วยยากไร้ในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งโดยส่วนมากแล้วจะเป็นศพของทารกแรกเกิด คนไร้บ้าน คนยากจน เกาะฮาร์ตจึงกลายเป็นสุสานไร้ญาติประจำเมืองไปโดยปริยาย
WIKIPEDIA CC BJOERTVEDT
ต่อมาในปี ค.ศ. 1870 ได้เกิดโรคไข้เหลือง (Yellow Fever) ระบาดหนักไปทั่วโลก เกาะฮาร์ตแห่งนี้ก็ถูกใช้เป็นศูนย์กักกันเชื้อโรค โดยสามารถรองรับผู้ป่วยได้มากถึง 1,500 เตียงเลยทีเดียว นอกจากนั้นเกาะฮาร์ตยังเคยถูกใช้เป็นโรงพยาบาลจิตเวชสตรีประจำเมืองนิวยอร์กอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา