21 มิ.ย. 2020 เวลา 08:30 • ประวัติศาสตร์
อธรรมในคราบเจ้าหน้าที่ 'องครักษ์เสื้อแพร' หน่วยสืบราชการลับสุดเหี้ยมของจีนยุคโบราณ
ย้อนกลับในปี ค.ศ.1382 ยุคจีนราชวงศ์ มีหน่วยงานที่ทำงานคล้ายกับงานสืบราชการลับของประเทศต่างๆ ในปัจจุบัน และขึ้นชื่อว่า “โหดร้าย” ทารุณที่สุดหน่วยหนึ่งในประวัติศาสตร์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ปี ค.ศ.1382 ในรัชสมัยจักรพรรดิหมิงจู่แห่งราชวงศ์หมิง พระองค์ได้ทรงจัดตั้งหน่วย “องครักษ์เสื้อแพร” ขึ้นมา ซึ่งกำลังพลของหน่วยนี้เป็นอดีตกองทหารกองหนึ่งจาก 26 กองพลที่ขึ้นตรงกับฮ่องเต้ โดยให้ทำหน้าที่เป็นกองอารักขาเวลาฮ่องเต้เสด็จพระราชดำเนินไปที่ต่างๆ
หน่วยองครักษ์เสื้อแพรมีเอกลักษณ์อยู่ตรงที่เครื่องแบบของทหารทุกนายจะตัดมาจากผ้าแพรราคาแพงดูสวยงาม และมีอาวุธประจำกายคือดาบซิ่วชุนเพื่อใช้ปกป้องฮ่องเต้ในยามคับขันและกระบองหลวงที่สำหรับใช้ฟาดใครก็ตามที่ฮ่องเต้ไม่พอพระทัยได้ในทันที ซึ่งหน่วยองครักษ์เสื้อแพรนั้นจะรับคำสั่งโดยจากฮ่องเต้แต่เพียงผู้เดียว
องครักษ์เสื้อแพรมีระบบบังคับบัญชาคล้ายๆ กับหน่วยงานราชการในปัจจุบัน โดยจะมีผู้บัญชาการที่เป็นผู้รับคำสั่งโดยตรงจากฮ่องเต้และนำมามอบหมายงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา การที่ใครจะเข้ามาสังกัดในหน่วยองครักษ์เสื้อแพรนั้นจำเป็นที่จะต้องผ่านการทดสอบที่เข้มงวดสุดๆ หลายขั้นตอน เนื่องจากต้องเป็นผู้ที่รับใช้ฮ่องเต้โดยตรง ผู้ที่จะเข้ามาได้นั้นจึงต้องมีความสามารถเหนือคนทั่วไปและที่สำคัญจะต้องไม่เคยต้องโทษใดๆ มาก่อน
ด้วยความที่หน่วยองครักษ์เสื้อแพรนั้นอยู่ใกล้ชิดฮ่องเต้จึงมีงานที่มากกว่าแค่การอารักขาอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการหาข่าวสอดแนมผู้ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของราชสำนัก ซึ่งภารกิจเหล่านี้ได้เบิกทางให้หน่วยองครักษ์เสื้อแพรนั้นได้อำนาจที่ไม่ต้องผ่านหน่วยงานใด ไม่ว่าจะเป็นการจับกุม สอบสวนหรือกระทั่งการพิพากษาลงโทษ
WIKIPEDIA CC MINGDYNASTYAVENGER
จึงมีคำกล่าวในยุคนั้นว่า “หากใครตกเป็นเป้าหมายของหน่วยองครักษ์เสื้อแพร ก็เตรียมบอกลาคนที่รักได้เลย” เพราะการสอบสวนของหน่วยองครักษ์เสื้อแพรนั้น ไม่ใช่การมานั่งซักถามให้ยอมรับผิด แต่เป็นการทรมานด้วยวิธีที่ทารุณจนกระทั่ง “เหยื่อ” ทนความเจ็บปวดไม่ไหวต้องคายความจริงหรือยอมรับความผิดที่ตนเองไม่ได้ก่อ และยังต้องไปเผชิญชะตากรรมด่านสุดท้ายด้วยโทษประหารที่เหี้ยมโหด
ความหวาดกลัวหน่วยองครักษ์เสื้อแพรแผ่ขยายไปทั่วแผ่นดิน ไม่ว่าใครก็ต้องเกรงกลัว ด้วยเหตุนี้ในปี ค.ศ. 1393 ฮ่องเต้หงอู่จึงเริ่มคิดว่าหากปล่อยไปสักวันหนึ่งหน่วยองครักษ์เสื้อแพรก็อาจจะมีอำนาจจนตนเองควบคุมคุมไม่อยู่ จึงมีพระบรมราชโองการให้ยุบหน่วยงานนี้ลงอีกทั้งยังสั่งให้นำเอาเครื่องแบบของหน่วยองครักษ์เสื้อแพรมาเผากลางที่สาธารณะเพื่อเป็นการยืนยันต่อขุนนางและประชาชนว่าหน่วยองครักษ์เสื้อแพรได้ถูกยุบทิ้งแล้วจริงๆ
แต่ในอีกไม่กี่ปีต่อมาเมื่อจักพรรดิหมิงเฉิงอู่ได้ขึ้นครองราชย์ก็มีการจัดตั้งหน่วยองครักษ์เสื้อแพรขึ้นมาใหม่โดยให้ทำหน้าที่ในการสืบราชการลับ แต่ก็มิวายถูกใช้เป็นเครื่องมือของเหล่าขันทีที่กุมอำนาจในราชสำนักใช้จัดการเสี้ยนหนามของตนจนกระทั่งราชวงศ์หมิงล่มสลายและเมื่อสถาปนาราชวงศ์ชิงก็ได้มีคำสั่งให้ยุบหน่วยองครักษ์เสื้อแพรทิ้งไป
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา