22 มิ.ย. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
อดีตอันน่าสลด! การสังหารหมู่ที่หมู่บ้าน 'ออราดูร์ ซูร์ กลาน' เมื่อชาวบ้านนับร้อยต้องสังเวยชีวิตให้กับนาซีเยอรมัน
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1944 ณ หมู่บ้าน ‘ออราดูร์ ซูร์ กลาน’ (Oradour-sur-Glane) เมืองโอต-เวียน (Haute-Vienne) แคว้นนูแวลา กูแตน (Nouvelle-Aquitaine) ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส ได้เกิดเหตุการณ์สังหารหมู่สุดเหี้ยมโหดของทหารแห่งกองทัพนาซีเยอรมัน โดยช่วงเวลาที่เกิดเหตุอยู่ในช่วงท้ายของสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเวลานั้นส่วนหนึ่งของประเทศฝรั่งเศสอยู่ภายใต้การปกครองของพรรคนาซีเยอรมัน เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นหลังจากฝ่ายสัมพันธมิตรยกพลขึ้นบกที่หาดนอร์มังดี ชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส เพียง 4 วัน
WIKIPEDIA CC TWOWINGS
ในเวลาเช้าตรู่ของวันที่ 10 มิถุนายน ค.ศ. 1944 ‘นายพลอดอล์ฟ ไดค์แมนน์’ (Adolf Diekmann) ผู้บัญชาการ กองพลยานเกราะที่ 2 หน่วยเอสเอส ‘ดัสไรช์’ ได้รับคำสั่งจาก ‘นายพลอ็อทโท เวดดิงเกอร์’ (Otto Weidinger) ผู้บังคับบัญชา ให้ยกทัพเพื่อไปหยุดยั้งการยกพลขึ้นบกที่หาดนอร์มังดีของฝ่ายสัมพันธมิตร ทว่า นายพลไดค์แมนน์ ได้รับรายงานข่าวมาว่า มีทหารคนสำคัญของนาซีเยอรมันถูกกองกำลังใต้ดินชาวฝรั่งเศสที่ต่อต้านพรรคนาซีจับเป็นตัวประกัน แล้วขังไว้ที่หมู่บ้านออราดูร์ ซูร์ วายเรส (Oradour-sur-Vayres )ใกล้กับ หมู่บ้าน ‘ออราดูร์ ซูร์ กลาน’ นายพลไดค์แมนน์จึงสั่งให้ทหารในสังกัดกองพลยานเกราะที่ 2 หน่วยเอสเอส ‘ดัสไรช์’ บุกเข้าโจมตีกองกำลังใต้ดินฝรั่งเศสเพื่อชิงตัวนายทหารนาซี โดยสั่งให้ทหารกวาดต้อนชาวบ้านจากหมู่บ้านออราดูร์ ซูร์ วายเรส และชาวบ้านจากหมู่บ้านออราดูร์ ซูร์ กลาน ให้ไปรวมกันที่จตุรัสกลางหมู่บ้านเพื่อตรวจสอบเอกสารประจำตัว
WIKIPEDIA PD
ทหารนาซีได้แยกผู้หญิงและเด็กจำนวน 461 คน ให้ไปรวมกันที่โบสถ์ประจำหมู่บ้านแล้วขังเอาไว้ ก่อนจะจุดไฟเผาโบสถ์อย่างอำมหิตหวังให้คนที่อยู่ในนั้นต้องตายทั้งเป็น! หลังจากนั้นก็รัวปืนกลกราดยิงเหล่าผู้ชายที่ยืนอยู่กลางจตุรัสแบบเลือดเย็น โดยเล็งไปที่ขาให้เหยื่อเลือดออกแล้วตายอย่างทรมาน! ไม่เพียงเท่านั้นทหารนาซียังจุดไฟเผาหมู่บ้านจนวอดวาย เพื่อในแน่ใจว่าไม่มีใครรอดตายหรือหลบหนีไปได้ ทว่า มีผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่ในครั้งนั้น 7 คน เป็นชาย 6 คน และ หญิงอีก 1 คน
‘Robert Hébras’ หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ หมู่บ้าน ‘ออราดูร์ ซูร์ กลาน’ เล่าว่า ‘ผมต้องนอนแกล้งตายอยู่ใต้ศพของเพื่อนบ้านอย่างทรมานใจ เพื่อไม่ให้ทหารนาซีสังเกตเห็น’
WIKIPEDIA PD
‘Marguerite Rouffanche’ อีกหนึ่งผู้รอดชีวิต เล่าว่า ‘ฉันหลบหนีออกมาทางหน้าต่างด้านหลังโบสถ์พร้อมหญิงสาวและเด็กอีกหนึ่งคน แต่พวกเขาหนีทหารนาซีไม่พ้นจนถูกยิงตาย ฉันตกใจมากเลยรีบไปซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้ จนรุ่งสางก็มีคนมาพบและช่วยชีวิตเอาไว้’
จากเหตุการณ์สังหารหมู่ที่หมู่บ้าน ‘ออราดูร์ ซูร์ กลาน’ ในครั้งนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 642 คนเลยทีเดียว ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สังหารหมู่สุดเหี้ยมโหดของทหารนาซีเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เลยก็ว่าได้ และหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ผู้ชนะคือฝ่ายสัมพันธมิตร ‘ชาร์ลส์ เดอ โกล’ (Charles de Gaulle) ประธานาธิบดีฝรั่งเศสในขณะนั้น ได้สั่งการให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านออราดูร์ ซูร์ กลาน ที่รอดชีวิตเนื่องจากไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ครั้งนั้น ให้ย้ายถิ่นฐานไปอาศัยอยู่ที่เมืองอื่น เนื่องจากต้องการคงสภาพของหมู่บ้านที่ถูกทำลายเอาไว้ เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้แก่ผู้เสียชีวิตและชนรุ่นหลังสืบต่อไป...
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา