หมายถึง สามัญลักษณะของสังขารทั้งปวง(สิ่งที่ถูกปัจจัยปรุงแต่งขึ้น)เป็นกฎธรรมดาของสรรพสิ่งได้แก่ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
1. อนิจจัง คือ ความไม่เที่ยง ไม่ดำรงอยู่นิตย์นิรันดร์ เมื่อสิ่งใดเกิดขึ้นมาแล้ว จะตั้งอยู่เพียงชั่วคราว และดับสลายไปในที่สุด
2. ทุกขัง คือ สภาพที่ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ถูกบีบคั้นให้ทรุดโทรมเปลี่ยนแปลงไป
3. อนัตตา คือ ความไม่มีตัวตนไม่ใช่ตัวตนไม่สามารถบังคับบัญชาได้
ไตรลักษณะนี้เป็นปัญญาของพุทธศาสนาสามารถถอนความเห็นผิดในความมีตัวตน จนละความยึดมั่นในกายและใจลงได้