22 มิ.ย. 2020 เวลา 16:07 • สุขภาพ
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเคล็ดลับถ้าไม่อยากมีอาการท้องบวม ขาบวม และช่วงบนบวมมากมากก่อนมีประจำเดือนค่ะนะคะ
🧚♀️🧚♀️สาเหตุของการบวมน้ำช่วงที่ผู้หญิงเรามีประจำเดือนเกิดจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนแปรปรวน จนทำให้ร่างกายมีการขับน้ำออกทางเหงื่อและปัสสาวะแบบไม่ปกติ จึงเกิดเป็นการสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย
🌭🍕ยิ่งถ้าเราทานอาหรแปรรูปสารพัดอย่างอาทิเช่นอาหารกระป๋องทุกชนิด ไส้กรอก แฮม เบคอน แหนม ขนมขบเคี้ยวที่เป็นห่อๆทุกอย่าง ไม่ใช่แค่มันฝรั่งทอดกรอบอย่างเดียวนะค่ะกูลิโกะก็ดีหรือแม้แต่คิทแคทเราก็เรียกว่าอาหารแปรรูปปรุงแต่งเช่นเดียวกัน หากเราทานอาหารเหล่านี้ไปในช่วงเวลาก่อนมีประเดือนด้วย ร่างกายเราก็จะมีการบวมเป่งดังหญิงตั้งครรภ์กันทีเดียว :-)
เพราะอาหารที่ผ่านกรรมวิธีเพื่อที่จะเก็บรักษาได้นานๆ นั้น จะมีทั้งผงชูรส สารกันเสีย วัตถุปรุงแต่ง ซึ่งสารเหล่านี้ละค่ะที่จะทำให้เซลล์ต่างๆดูดน้ำจากร่างกายหนักมากขึ้นไปอีก แถมซำ้ยังมีอาการซึมเซา หดหู่ตามมาติดๆ :-(((
 
🥑🥝🥜🍄สิ่ที่ควรทำเพื่อช่วยและลดอาการบวมคือการเลือกทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง อาทิเช่น เซเลอรี่ แตงโม หน่อไม้ฝรั่ง แตงกวา ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายเราขับน้ำได้ดีขึ้น ซึ่งนั้นก็คือจะทำให้เราปัสสะวะบ่อยขึ้นนั้นเอง และควรทานถั่วต่างๆ นำ้มันตับปลาหรือรวมถึงไขมันดีเช่น อโวคาโด และเห็ดนะค่ะ เพราะอาหารเหล่านี้จะช่วยลดอาการซึมเซาได้ค่ะ
🧘♀️🧘♂️และที่สำคัญคือการออกกำลังกายจะหนักจะเบาขอให้ทำ ติดกันได้ทุกวันยิ่งดีนะค่ะ เพราะว่าการออกกำลังกายให้เหนื่อยจนเหงื่อออก จะช่วยในเรื่องของการขับน้ำ และเมื่อเราออกกำลังกายถึงจุดจุดหนึ่ง จนร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟีน ซึ่งจะช่วยลดอาการซึมเซาได้ชะงักที่เดียวเลยค่ะ
🌶🌶มีเรื่องมาแชร์ วันก่อนเปิ้ลทำส้มตำที่บ้านทานเองถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ใส่ผงชูรสน้ำตาลปี๊บก็ไม่ได้ใช้เพราะใช้ลูกอินทผาลัมแทนความหวานแต่สิ่งที่ใส่ลงไปในตำลาวนั้นก็คือปลาร้าค่ะ :-) แน่นอนปลาร้าต้องมีโซเดียมเยอะแน่ๆและถึงแม้ว่าส่วนประกอบอย่างอื่นจะเป็นผักสดปลอดสารและแตงกวา แต่ช้าก่อน แหนมและหมูยอนั้นที่ใส่ลงไปตอนท้าย ผลลัพธ์คือท้องโตมากค่ะ :-)
👭👭เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบากต้องอดทนกันนะคะ 1 เดือนมีโบนัสหนึ่งครั้งค่า✌✌
ติดตามเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับสุขภาพพร้อมกับ Class ออนไลน์โยคะทุกเช้าวันเสาร์และดูย้อนหลังได้ที่
โฆษณา