27 มิ.ย. 2020 เวลา 02:51 • ธุรกิจ
17 เคล็ดลับกับ “คิดแบบยิว ทำแบบญี่ปุ่น เล่ม1”
หนังสือที่สร้างความมั่งคั่งและความสุขให้กับชีวิตด้วยวิธีคิดที่ส่งต่อกันมาในหมู่เศรษฐีชาวยิว
เคล็ดลับที่ 16 - มีความฝัน
เคล็ดลับที่ 17 - ยอมรับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต
การมีความฝันเป็นสิ่งที่จำเป็นมากต่อการประสบความสำเร็จและมีความสุข เพราะความฝันมีพลังกระตุ้นให้คนเราลงมือทำเรื่องต่างๆ ขั้นแรกเราอาจจะฝันแต่เรื่องตัวเองให้เป็นจริง จากนั้นเราต้องช่วยทำตามความฝันของคนอื่นให้เป็นจริงด้วย
สิ่งสำคัญ คือ ต้องไม่ลืมที่จะมีความฝัน น่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่มักหลงลืมความสำคัญของมันไป
โดยความฝันของคุณเกลเลอร์ คือ การได้เห็นภาพของโลกในอนาคตที่มนุษยชาติได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ เคารพนับถือซึ่งกันและกันและใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน
การยอมรับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตเป็นเรื่องที่สำคัญมาก คนส่วนใหญ่มักยอมรับแต่เรื่องดีๆและปฏิเสธเรื่องร้ายๆหรือเรื่องที่ตัวเองไม่ชอบ ซึ่งแท้จริงแล้ว ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้ายก็ขึ้นอยู่กับว่าเธอมองมันอย่างไร และเราสามารถนำประสบการณ์มาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้หรือเปล่า
การมีชีวิตอยู่ด้วยความหวาดระแวงว่า "ขออย่าให้มีเรื่องร้ายๆเกิดขึ้นเลย" กับการมีชีวิตอยู่ด้วยความคิดว่า "ทุกสิ่งที่เกิดในชีวิตคือสิ่งที่ดีที่สุด เพราะฉะนั้นฉันจะยอมรับมันเอาไว้ทั้งหมด"
7 อุปสรรคที่คนอยากประสบความสำเร็จต้องเผชิญ
1. ลืมตัว เมื่อถึงจุดหนึ่งที่เรามีเงินหรือมีชื่อเสียง เราจะกลายเป็นคนที่จับตามองของคนรอบข้าง ซึ่งตอนนั้นเองคนอื่นจะมองว่าเราเป็นคนแบบหนึ่ง ในขณะที่เราคิดว่าตัวเองเป็นแบบหนึ่ง
ซึ่งถ้าเราไหวตัวไม่ทัน เมื่อถึงจุดหนึ่งตัวตนที่แท้จริงของเราจะถูกกลืนกินจนหมด หรือเรียกง่ายๆว่า เริ่มไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร เพราะด้วยอิทธิพลจากคนรอบข้างเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเราลืมตัวกันได้ง่ายๆ"
เราต้องคิดว่าคนเราทุกคนล้วนเลือกเส้นทางชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองแล้วเพราะสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนแต่ละคนน่ะไม่เหมือนกัน
2. สูญเสียครอบครัว คู่ชีวิตและเพื่อนสนิท
คนส่วนใหญ่แสวงหาความสำเร็จเพราะอยากมีความสุข บางครั้งเราก็ทำงานหามรุ่งหามค่ำจนไม่มีเวลาพักผ่อน และมักละเลยคนที่ใกล้ชิดที่สุดอย่างคู่ชีวิต ครอบครัวและเพื่อนสนิท
3. หลุมอากาศที่ซ่อนตัวอยู่ในช่วงขาขึ้นของธุรกิจ
หลุมอากาศที่ว่าคือ ความเปลี่ยนแปลงในด้านลบที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน เช่น ช่วงที่ธุรกิจกำลังดำเนินไปได้สวย อาจจะเจอปัญหายอดขายตก เป็นต้น
พอถึงเวลานั้นคนส่วนใหญ่จะกลัวว่าสิ่งที่สร้างมาอาจพังทลายหายไปภายในพริบตา ซึ่งเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เราต้องตัดสินใจว่าจะยืนแข็งทื่อทำอะไรไม่ถูกหรือจะก้าวต่อไปข้างหน้า
4. โรคภัยหรืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ครอบครัวและคนใกล้ตัว
เวลาที่บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็ว ตัวเธอและคนรอบข้างมักประสบกับโรคภัย เจ็บหรืออุบัติเหตุมากกว่าปกติ
5. ความไม่เชื่อมั่นในตัวเองและเสียงวิจารณ์จากคนรอบข้าง
เราต้องเข้าใจความหมายที่แท้จริงของเสียงคัดค้านหรือคำวิจารณ์ของคนรอบข้าง คำวิจารณ์นั้นเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นของคนคนหนึ่งต่อประเด็นต่างๆซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตัวเราเลย หรือจริงๆมันคือแรงต้านที่จะช่วยให้เราเดินต่อไปข้างหน้าได้
เวลาถูกวิจารณ์ เรามี2ทางเลือก คือ โกรธหรือขอบคุณพวกเขาจากใจจริง ซึ่งจะวัดความมีวุฒิภาวะของเราว่าเป็นผู้ใหญ่หรือยัง
ผู้มีพระคุณมีอยู่ 3 ประเภท
1. คนที่ให้กำลังใจเธอจากใจจริงและคอยหาจังหวะมอบคำพูดที่ทำให้เรารู้สึกดี
2. คนที่วิพากษ์วิจารณ์เรา ซึ่งคนกลุ่มนี้จะช่วยทดสอบว่าเรามีความตั้งใจจริงหรือเปล่า
3. กลุ่มคนที่คอยให้กำลังใจเราโดยที่เราไม่รู้ตัว พวกเขาจะคอยสนับอย่างเงียบๆ เราต้องหาโอกาสขอบคุณให้ได้
6. การไม่เชื่อใจผู้อื่น การแข่งขัน ความอิจฉาและความกังวลเรื่องอนาคต
คนส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จไม่ค่อยปรึกษาอะไรกับใคร มักชอบเก็บมานั่งกลุ้มใจคนเดียว ทางที่ดีควรหาใครสักคนมาเป็นที่ปรึกษา
ถ้าจะแก้ปัญหานี้ ให้เราทำความเข้าใจตัวเอง ยอมรับและรักตัวเองได้แม้ว่าจะประสบความล้มเหลว
7. ความกลัวที่จะประสบความสำเร็จ
หลายคนไม่อยากเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากความสำเร็จ พวกเขาจึงเลือกจะใช้ชีวิตแบบเดิมต่อไปเพื่อรักษาสิ่งที่มีอยู่ตอนนี้เอาไว้
ความสำเร็จที่แท้จริง คือ การพร้อมยอมรับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต ซึ่งมีน้อยคนนักที่จะทำได้
สามารถอ่านตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5edc97549c4f8f0c825a9cbf
โฆษณา