27 มิ.ย. 2020 เวลา 03:38 • ธุรกิจ
17 เคล็ดลับกับ “คิดแบบยิว ทำแบบญี่ปุ่น เล่ม1”
หนังสือที่สร้างความมั่งคั่งและความสุขให้กับชีวิตด้วยวิธีคิดที่ส่งต่อกันมาในหมู่เศรษฐีชาวยิว
บทส่งท้าย - บททดสอบสุดท้าย ตามหาเป้าหมายในชีวิต
บททดสอบสุดท้ายนี้ คุณเกลเลอร์ได้พาเคนไปที่เกาะร้างเช่นเคย เกาะที่เคนโดนคุณเกลเลอร์ทิ้งไว้ครั้งก่อน ครั้งนี้คุณเกลเลอร์ได้ให้เคนไปเดินเล่นเอง ซึ่งเคนพบว่าตัวเขาแทบไม่รู้สึกหวั่นไหวเลย เต็มไปด้วยความสงบนิ่งและความรู้สึกขอบคุณมากกว่าคราวก่อนเสียด้วยซ้ำ
การใช้ชีวิตอย่างสงบนิ่ง ไม่หวั่นไหวกับเรื่องใดๆนี่แหละเป็นการเตรียมใจที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าสถานการณ์ภายนอกจะเป็นอย่างไร จงเลือกที่จะสงบนิ่งเข้าไว้ เพราะมันคือวิธีรับมือกับความเป็นจริงที่ดีที่สุด
อารมณ์ความรู้สึกเชื่อมโยงทุกคนบนโลกใบนี้เหมือนน้ำทะเลที่เชื่อมโยงทวีปต่างๆเข้าด้วยกัน ซึ่งคุณเกลเลอร์ตอนนี้มีความสุขและความมั่งคั่งที่เริ่มต้นจากตัวเองและกำลังทำให้คนรอบข้างจำนวนมากมั่งคั่งและมีความสุข โดยที่เขาอยากจะขยายคลื่นลูกนี้ออกไปให้ไกลที่สุด อย่างน้อยตอนนี้เขาก็มอบให้เคนหนึ่งลูกแล้ว
จากนั้นก็ถึงเวลาที่เคนต้องไปญี่ปุ่น คุณเกลเลอร์ได้มาส่งเคนให้เดินทางปลอดภัย เขาบอกเคนว่า เธอต้องพบเจอความล้มเหลวมากมายแน่นอน แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่าเธอจะเรียนรู้จากความล้มเหลวเหล่านั้นได้มากน้อยแค่ไหน แล้วลุกขึ้นต่อสู้ได้หรือเปล่าตราบใดที่ไม่ยอมแพ้ เธอก็จะไม่แพ้ในเกมชีวิต
ขณะที่เคนอยู่เครื่องบินนั้นเอง เขาได้หยิบจดหมายที่คุณเกลเลอร์มอบให้เขา ให้เขาเปิดอ่านตอนลาจากกัน ห้ามเปิดอ่านออกก่อน ใจความสำคัญเกี่ยวกับคุณเกลเลอร์ได้พบกับชาวญี่ปุ่นชื่อเคน ซึ่งพบในร้านกาแฟ ซึ่งช่วยเหลือเขาตอนที่หลบหนีจากสงคราม เคนช่วยสอนอะไรหลายอย่างให้เขาจนเขามีทุกวันนี้ ซึ่งหลังจากนั้นเขาพยายามตามหาเคน แต่ไม่พบจนกระทั่งเขาพบแผ่นพับการบรรยายที่มีรูปเธอ ชื่อเคน ทำให้เขานึกถึงเคนที่เขาเคยเจอ แม้ว่าจะเป็นคนละคนแต่เขาก็รู้สึกซาบซึ้งที่ได้เจอ ช่วยแบ่งเบาภาระในใจเขาออกไปได้
เขาตบท้ายจดหมายด้วยการอวยพรให้เคนมีชีวิตที่มีความสุข ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า และถ้าเกิดเหนื่อยล้าวันไหน ก็ขอให้เขานึกถึงคำสอนของคุณเกลเลอร์
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามมาถึงส่วนสุดท้ายของหนังสือเล่มนี้นะครับ
สามารถอ่านตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5edc97549c4f8f0c825a9cbf
โฆษณา