8 ก.ค. 2020 เวลา 13:50 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ย้อนรอยชม Final Destination โกงความตาย แล้วต้องตาย (มีสปอยล์นะ)
มาย้อนความหลังกับหนังสยองขวัญ เรื่องโกงความตายแล้วต้องตาย กันเถอะ
ถ้าพูดถึงหนังที่มีหลายภาคและมีพล๊อตเรื่องที่เกี่ยวกับการโกงความตายแล้ว ต้องมาหนีความตายในภายหลังอีกที ก็คงจะต้องนึกถึงหนัง Final Destination เรื่องนี้กันแน่ๆ เลย เงื่อนไขของหนังนั้นแปลกใหม่มากสำหรับคนดูในยุคนั้น เมื่อคนที่เคยรอดจากความตายได้อย่างปาฏิหารย์นั้น กลับจะต้องมาจบชีวิตอย่างสยดสยองได้อีก ทำให้ต้องคอยเอาใจช่วยว่าตัวละครแต่ละตัวว่าพวกเขาจะตายหรือจะรอด ตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบเรื่องเลย นับว่าถูกใจคอหนังสยองขวัญสายโหดได้เป็นอย่างยิ่ง
ในตอนที่มีภาคแรกนั้น ถือว่าเป็นหนังกระแสใหม่มากๆ ทำให้มีคนพูดถึงและได้รับความนิยมสุดๆ และยังเป็นสุดยอดหนังสยองขวัญที่น่าหวาดผวามาก สำหรับฉากการตายสุดสยองของตัวละครในเรื่อง ที่คนขวัญอ่อนไม่ควรดูจริงๆ เพราะอาจเก็บไปฝันร้ายเอาได้
เนื่องจาก Final Destination มีด้วยกันอยู่ 5 ภาค เราจะไล่เรื่องราวโดยสรุปให้เข้าใจกันตามนี้เลย
Final Destination ภาคแรก
เรื่องราวเริ่มต้นที่สนามบินท่าอากาศยานนานาชาติจอห์นเอฟเคนเนดี เที่ยวบิน 180 ของสายการบิน Volvee Air ตัวละคนจะมีผู้โดยสาร 7 คน ตัวเอกเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยที่กำลังจะขึ้นเครื่องบินไปทัศนศึกษาที่ฝรั่งเศส แต่ก่อนที่เครื่องบินจะขึ้นนั้น อเล็กซ์(พระเอก)ได้เห็นนิมิตล่วงหน้าว่าเครื่องบินลำนี้ได้ระเบิด ดังนั้นก่อนที่เครื่องบินจะขึ้นเขาจึงรีบเตือนให้ทุกคนลงจากเครื่องบิน แต่ก็มีคนลงมาทั้งหมดแค่ 7 คน เนื่องจากโดนเจ้าหน้าที่ลากตัวลงมาเพราะก่อเหตุวุ่นวาย แต่พอเครื่องเทคตัวขึ้นเครื่องบินก็ระเบิดทันที ทั้ง 7 คนจึงรอดตายอย่างปาฏิหาริย์ ส่วนพระเอกก็เป็นที่จับตามองของ FBI ว่าเขารู้ได้อย่างไรว่าจะเกิดเหตุแบบนี้ขึ้น
แต่แล้วอีกไม่กี่เดือนต่อมา เขาก็เห็นนิมิตอีกครั้งว่า จะมีคนที่เคยรอดจากเครื่องบินตกนั้นค่อยๆ ตายไป และจะตายตามลำดับหากไม่ได้ลงมาจากเครื่องบิน ดังนั้นแล้วเขาจึงใช้นิมิตที่เห็นมานั้น เตือนคนที่กำลังจะตายให้เอาตัวรอดอีกครั้ง
คนแรก
ที่ตายคือเพื่อนสนิทของพระเอก ที่ลื่นล้มลงกับที่ตากผ้า เอ็นรัดคอตายคาห้องน้ำ
คนที่สอง
คือเพื่อนผู้หญิงที่ถูกรถเมล์ชนตายต่อหน้าพวกเขา
คนที่ 3
คืออาจารย์สาวของพวกเขา เรื่องเกิดโดยคอมพิวเตอร์ช็อตจนหน้าจอระเบิด เศษกระจกหน้าจอพุ่งปักคอ ขณะที่เธอกำลังทุรนทุรายไฟก็ไหม้ตามทางเหล้าที่เธอดื่ม จนเตาแก๊สเกิดระเบิด เธอก็ยื่นมือไปดึงผ้า แต่ว่าผ้านั้นพาดอยู่ตรงที่เก็บมีด มีดจึงหล่นมาปักลงกลางอกเธอ เธอยังไม่ตาย อเล็กซ์พยายามจะมาช่วย แต่ว่าในที่สุดบ้านก็ระเบิดไม่สามารถช่วยเธอได้
คนที่ 4
ตายจากการที่เศษชิ้นส่วนของรถยนต์ ซึ่งถูกรถไฟชนกระเด็นมาตัดกรามบนและกรามล่างออกจากกันจนตาย
คนที่ 5
ควรจะต้องตายจากการถูกป้ายโฆษณาทับ แต่ว่าพระเอกก็มาช่วยเขาให้รอดจนไม่ตาย หลายเดือนต่อมาพวกเขานึกว่าคงจะรอดพ้นจากคำสาปเหล่านี้แล้ว แต่ว่าเพื่อนที่เขาเคยช่วยไว้มาช่วยชีวิตเขา แต่แล้วในที่สุดก็มาถูกป้ายโฆษณาฟาดใส่จนตายอยู่ดี
สรุปแล้วก็มีเพียงแต่พระเอกและนางเอกที่รอดจากในภาคนี้
Final Destination ภาค 2
เริ่มต้นเรื่องในภาคนี้เกิดขึ้นโดย คิมเบอร์ลี่ที่นั่งอยู่บนรถที่ติดอยู่บนท้องถนน เธอมองดูรถบรรทุกที่ค่อยๆ เสียการทรงตัวเนื่องจากบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำให้โซ่ที่รัดไว้หลุดออกและท่อนไม้ก็พุ่งรถคันหนึ่ง ทำให้เกิดกลายเป็นอุบัติเหตุใหญ่บนท้องถนน ที่มีคนตายและเสียชีวิตมากมายรวมถึงตัวของเธอด้วย แต่แล้วเธอก็รู้สึกตัวและคิดได้ว่า มันคงเป็นนิมิตลางบอกเหตุแน่ จึงได้ขับรถไปขวางทางเอาไว้ ทำเกิดรถติดไปต่อไม่ได้ จนตำรวจจราจรมาถึงที่เกิดเหตุและมาพูดคุยกับเคลียร์ และในทันใดนั้นอุบัติเหตุการระเบิดบนถนนก็เกิดขึ้น ทำให้คนในรถทุกคันที่ถูกคิมเบอร์ลี่ขวางทางไว้รอดชีวิตมาได้ แต่เพื่อนๆ ของเธอที่นั่งอยู่บนรถนั้นถูกใหญ่รถชนตายกันหมด เธอเชื่อว่าได้เป็นเหมือนกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับอเล็กซ์และมันกำลังจะเกิดขึ้นกับทุกคน แต่ก็ไม่มีใครเลยที่เชื่อเธอ
เคลียร์ผู้ที่รอดมาจากความตายของเที่ยวบิน 180 ที่ยังคงมีชีวิตอยู่เธออยู่ในโรงพยาบาลโรคจิต แต่เธอก็สัมผัสได้ว่าความตายแต่ที่เคยเกิดขึ้นนั้นกำลังจะเกิดขึ้นอีก คิมได้ของความช่วยเหลือจากเธอ แต่เธอก็ปฎิเสธไป แต่ก็จะตัดสินใจกลับมาช่วยเหลือในภายหลัง
คนแรก
ที่ตายเป็นชายที่เพิ่งถูกรางวัลใหญ่ เขาซื้อทั้งนาฬิกาและแหวนทองเป็นของกำนัลให้กับตัวเอง แต่ด้วยความสะเพร่านั้น ก็ทำให้แหวนทองตกลงไปในท่อของอ่างล้างจาน เขาจึงเอามือล้วงเข้าไปหยิบ แต่ว่ามือกลับติดนาฬิกาข้อมือที่กำลังสวมใส่อยู่เอามือไม่ออก ที่เลวร้ายกว่านั้นคือในตอนนั้นเขาได้ทำอาหารทิ้งไว้ ไฟก็จึงไหม้ที่เตา เขาหาหนทางหนีออกมาจากห้องจนได้ แต่กลับลื่นล้มหงายท้อง และบันไดก็ทิ่มทะลุตาตายไป
คนที่ 2
คิมได้เดินทางมาพร้อมกับคุณตำรวจ เพื่อที่จะได้มาเตือนเด็กที่อยู่กับแม่ให้ระวัง เพราะเธอเห็นลางร้ายที่เป็นนกพิราบ เธอส่งเสียงเตือนเด็กคนนั้นว่า "นกพิราบ" แต่เด็กคนนั้นกลับวิ่งเข้าไล่นกพิราบเล่น นกพิราบบินหนีไปจนชนเข้ากับปุ่มของเครน ทำให้กระจกร่วงและหล่นลงมาทับเด็กคนนั้นจนเสียชีวิตไปต่อหน้าพวกเขา
คนที่ 3
ที่ตายก็คือแม่ของเด็กที่ไล่นกพิราบ จนกระจกตกลงมาทับตาย คอของเธอคิดอยู่ที่ลิฟต์ ทุกๆ คนพยายามช่วย แต่ก็ไม่รอดหัวของเธอถูกดึงจนขาดออกจากตัวไป
คนที่ 4
พวกคิมได้ขับรถไปเพราะจะไปหาผู้หญิงท้องกัน แต่ในระหว่างนั้นได้เกิดอุบัติเหตุขึ้น เด็กในกลุ่มคนนึงเกือบถูกรถชน แต่มีผู้ชายที่ชอบพี้กัญชาช่วยเขาเอาไว้ได้ ส่วนผู้หญิงวัยทำงานขับรถชนจนมีเหล็กทะลุเสียบเบาะเกือบเสียบหัวของ ทำให้เธอก็รอดมาได้ แต่ก็ไม่อาจจะออกจากรถมาได้ เพราะขาติดอยู่ข้างในทำให้ต้องใช้อุปกรณ์จากหน่วยกู้ภัย เพื่อที่จะช่วยตัดถ่างรถและพาเธอออกมา แต่ว่ากู้ภัยนั้นกลับกระแทกอุปกรณ์รุนแรงมากจนเกินไป ทำให้ Airbag ทำงาน ผลคือศีรษะของเธอกระแทกเสียบเข้ากับเหล็กพอดี
คนที่ 5
จากเหตุการณ์เดียวกันต่อเนื่อง บุหรี่ที่ผู้หญิงคนนั้นสูบก็ร่วงหล่นลงไปที่พื้น ทำให้ไฟลุกไหม้กับน้ำมันรถที่ไหลเป็นทางไประเบิดเข้ากับรถอีกคันหนึ่ง ทำให้ทั้งไม้และรั้วหนามปลิวกระเด็นมาถูกตัวหนุ่มพี้กัญชาจนตัวขาดเป็นสามท่อนตายไป
คนที่ 6
ทุกคนได้ไปหาผู้หญิงท้องด้วยกัน ซึ่งผู้หญิงคนท้องนั้นก็คลอดลูกออกมาปลอดภัยอย่างดี แต่คนที่ตายจริงๆ ก็คือผู้ชายผิวดำที่รักษาตัวอยู่ และเคลียร์เองก็เปิดประตูห้องเข้ามาเยี่ยมเขาพอดี และทันใดนั้นแก๊สก็เกิดระเบิดขึ้นมา ทำให้คนทั้งคู่ตาย
คิมเบอร์ลี่พยายามจะโกงความตาย ด้วยการขับรถพุ่งลงน้ำเธอจนจมน้ำ แต่ว่าพระเอกก็ได้ช่วยเธอไว้ ทำให้รอดมาทั้งคู่ แต่ก่อนจบนั้น เด็กที่เคยเกือบถูกรถชนก็ตายจากเตาบาร์บีคิวระเบิดในที่สุด เป็นรายที่ 7 (ไม่นับเคลียร์)
Final Destination ภาคที่ 3
ตัวเอกของภาคนี้คือสาวสวยที่ชื่อเวนดี้ พวกเธอกับเหล่าเพื่อนๆ กำลังสนุกสนานกันอยู่ที่สวนสนุกกลางคืน แต่แล้วอยู่ๆ เธอก็เหมือนมีลางสังหรณ์ที่ไม่ดีขึ้นมา เธอไปนั่งรถไฟเหาะกับเพื่อนๆ แล้วได้เห็นภาพนิมิตที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นมา พอเธอได้สติก็ได้บอกกับเพื่อนๆ และคนที่อยู่บนรถไฟเหาะนั้นให้ลงมา มีคนลงมาจากรถไฟเหาะ 9 คน แล้วรถไฟเหาะก็ทำงานต่อไป จนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุตามที่เวนดี้ได้บอกจริงๆ
คนที่ 1 และ 2
เธอสองคนได้ไปอบผิวด้วยเครื่องอบผิวสีแทน แต่ระหว่างที่อบผิวนั้นเครื่องได้เกิดทำงานอย่างผิดปกติ ทำให้ปล่อยรังสี UV ออกมามากจนเกินไป ทำให้ทั้งสองสาวถูกย่างสดตายคาเครื่องอบผิวนั้น
คนที่ 3
ตายจากรถบรรทุก โดยถูกใบเลื่อยเจาะเข้าที่ศีรษะ ขณะที่อยู่บนรถ
คนที่ 4
เป็นเพื่อนชอบเล่นกีฬา นางเอกไปหาเขาที่ยิมตั้งใจจะเตือนเขา เขาทำท่าว่าจะรอด แต่แล้วเขาก็มาตายจากอุปกรณ์ในยิม ที่บดขยี้หัวเขาจนแหลกนั่นเอง
คนที่ 5
ตายจากปืนยิงตะปูทะลุมือและหน้าสุดสยอง
คนที่ 6
ทุกคนที่เหลือเกือบตาย เพราะระเบิดจากพลุ แต่แล้วก็มีเพื่อนชายคนหนึ่งที่ไม่รอดอยู่ดี เสาไฟโค่นลงมาทับตายสนิท
ตอนจบนั้นเวนดี้ แฟน และเพื่อน ได้มาเจอกันที่รถไฟใต้ดิน แต่แล้วก็เกิดอุบัติเหตุรถไฟใต้ดินทำให้ทั้งแฟนและเพื่อนของเวนดี้ได้ตายไป ส่วนเวนดี้ที่หลุดออกมาจากรถไฟแล้วกลับถูกรถไฟที่พุ่งเข้ามาชนจนตาย เรื่องจบทั้งอย่างนั้น แต่...ตอนจบอีกแบบจะให้เวนดี้เห็นเป็นแค่ภาพนิมิต พวกเธอและเขาจึงพยายามหาทางหยุดรถไฟขบวนนี้กันและหนังก็จบ
Final Destination ภาค 4
นิคและเพื่อนๆ ได้ไปชมการแข่งขันรถยนต์ F1 แต่แล้วก็ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้น เมื่อรถยนต์พุ่งใส่คนดู รวมถึงมีรถอีกหลายคันที่ชนกันชิ้นส่วนต่างๆ พุ่งมาใส่ ทำให้อัฒจันทร์คนดูถล่ม ผู้คนวิ่งหนีตายจ้าละหวั่น กลายเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ และนั่นก็เป็นนิมิตรที่นิคเห็น เขาจึงเตือนคนอื่นๆ ให้หนีไปจากที่นี่ด้วยกัน ทำให้คนส่วนหนึ่งออกจากสนามมาตามเขามา แล้วอุบัติเหตุนั้นก็เกิดขึ้นตามนิมิตที่เขาเห็นจริงๆ
คนที่ 1
โดนโซ่ในรถของตัวเองเกี่ยวขา แล้วรถก็ระเบิดขึ้นมา
คนที่ 2
ตายเพราะลูกของตัวเองขว้างหินใส่สนาม และคนตัดหญ้าใช้เครื่องตัดไปโดนหิน ทำให้หินลอยกระเด็นมาทะลุตาเข้าจนเธอตาย
คนที่ 3
โดนถังแก๊สพุ่งเข้าใส่อัดกับรั้วเหล็ก เนื้อด้านหลังของเขาถูกฉีกออกจนเละมาก
คนที่ 4
ตายในสระว่ายน้ำ เพราะถูกท่อระบายน้ำดูดจนไส้ทะลักเลือดพุ่งเลือดท่วมกันเลยทีเดียว
คนที่ 5
นิคช่วยเพื่อนสาวเอาไว้ได้ ตอนที่เอารถเข้าเครื่องล้างรถอัตโนมัติ และพยายามจะช่วยคนอื่นต่อ แต่ผู้ชายที่เขาตั้งใจมาช่วยก็โดนรถพุ่งชนตายไป
ตอนท้ายเรื่องนิคเห็นโรงหนังจะระเบิด เขาก็พยายามที่จะหยุดมันไว้ อย่างทุลักทุเล แต่ในที่สุดเขาก็ช่วยคนจำนวนมากเอาไว้ได้ สามสัปดาห์ต่อมา นิค แฟน และเพื่อนได้มานั่งอยู่ในร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในขณะที่พวกเขากระหยิ่มยิ้มย่องว่าตัวเองน่าจะรอดพ้นจากความตายแล้ว แต่แท้ที่จริงแล้วพวกเขาอาจจะถูกกำหนดให้ตายที่นี่ก็ได้ ทันใดนั้นรถบรรทุกก็พุ่งเข้าใส่ร้านที่พวกเขานั่งกันอยู่พงกเขาโดนรถทับและชนจนกระดูกแหลก แล้วหนังก็จบลง
Final Destination ภาคที่ 5
ตัวเอกเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ชื่อแซม ระหว่างนั่งรถบัสกันเขาได้เห็นนิมิตว่าตัวเขาเองและเพื่อนๆ จะต้องจบชีวิตลงบนสะพานที่กำลังพังทลาย ด้วยความกลัวเขาจึงพาแฟนลงจากรถ และบอกให้หนีไปด้วยกัน ทำให้คนที่ได้ยินและหนีมากับเขานั้นรอดชีวิต และโกงความตายมาได้
คนแรก
ลุ้นอยู่นานว่าเธอจะตายจากอะไรกันแน่ แต่ในที่สุดก็ตายจากยิมนาสติก ตกลงมาร่างแหลกไม่มีชิ้นดี
คนที่ 2
ได้บัตรฟรีจากการนวด ในขณะที่นวดอยู่เกิดไฟไหม้ เขาหนีจากไฟได้ก็จริง แต่กลับถูกรูปปั้นพระพุทธรูปหล่นลงมาตกใส่ศีรษะตาย
คนที่ 3
นับว่าเป็นการตายที่สุดสยองมาก เมื่อสาวคนหนึ่งได้รับเข้าทำการเลสิคตา แต่แล้วเครื่องก็เกิดทำงานผิดปกติ ยิงเลเซอร์อย่างรุนแรงเสียจนดวงตาของเธอไหม้ เธอลุกขึ้นมาสะดุดของบนพื้น เสียหลักพุ่งตกจากตึกลงมาตาย
ลำดับต่อมาที่ควรต้องตายคือนาธาน แต่เขาเกิดพลาดพลั้งไปทำให้เพื่อนร่วมงานตายแทนจึงรอดมาได้
ในตอนจบปีเตอร์เพื่อนของพระเอกตามล่าฆ่านางเอก เพราะเขาเชื่อว่าถ้าฆ่าเธอแล้วตัวเขาจะรอดตายได้ นักสืบที่มาช่วยเลยถูกฆ่าตายไปแทน แต่ปีเตอร์ยังกลัวความผิดจึงจะฆ่าพวกเขาปิดปาก จนแซมต้องปกป้องแฟนและตัวเองไว้ เพื่อนคนนี้จึงถูกเหล็กเสียบหมูแทงตายไปโดยฝีมือของแซม
จากนั้นแซมและแฟนกำลังขึ้นเครื่องบินจะย้ายไปอยู่ปารีส แต่แล้วเขาก็ได้เห็นเหตุการณ์ที่อเล็กซ์และเพื่อนทะเลาะกันบนเครื่อง(จากภาคแรก) จนต้องถูกไล่ลงจากเครื่องบิน เมื่อเครื่องบินขึ้นก็เกิดความผิดปกติ แล้วเขากับแฟนก็จบชีวิตลงในเครื่องบินที่ระเบิดกลางอากาศนั่นเอง
ส่วนตอนจบนั้นคนที่เหลือรอดทำท่าว่าจะโกงความตายมาได้อีกครั้ง กลับต้องตายพร้อมกันที่บาร์ซึ่งมีเครื่องบินแห่งความตายของแซม พุ่งมาถล่มมาใส่ร้านจนตึกถล่มทับร่างของพวกเขาจนเละไม่มีชิ้นดี เป็นอันจบมหากาพย์โกงความตายมาทั้งหมด ถึงจะเป็นภาคที่ 5 แต่ถ้าดูจนจบแล้ว ก็จะได้รู้ว่าภาคนี้คือช่วงที่ย้อนไปก่อนจะเริ่มต้นภาคที่ 1 ต่างหาก จะนับว่าเป็นภาคแรกก็ได้ เพราะเป็นไทม์ไลน์เกิดขึ้นก่อนภาคอื่นๆ
= เรื่องน่ารู้จาก Final Destination =
- หนังเรื่องนี้เดิมทีเป็นบทที่ตั้งใจว่าจะทำเป็นพล็อตซีรีย์ของเรื่อง The X-Flie แต่ถูกนำมาสร้างเป็นหนังแทน เหตุเครื่องบินระเบิดก็อ้างอิงมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงอีกด้วย
- ตัวเลขแห่งความตายของหนังเรื่องนี้คือ 180
ไม่ว่าคุณจะชอบหนังเรื่องนี้หรือไม่ก็ตาม แต่หนังเรื่องนี้ถ้าลองมองข้ามเรื่องการตายสุดครีเอทแล้ว ก็เป็นหนังที่สอนใจเราได้ในหลายๆ เรื่องดีเหมือนกัน ว่าคนเราหนีความตายได้หรือไม่ และที่สำคัญคือควรต้องใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาทในทุกๆ ช่วงเวลาของชีวิตนะ เพราะความตายอาจมาเยือนได้ง่ายขึ้น หากเราทำอะไรด้วยความไม่ระมัดวัง
คุณชอบหนัง Final Destination ภาคไหนมากที่สุด?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา