6 ก.ค. 2020 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สาระน่ารู้ของ 'ดวงจันทร์' ดาวบริวารใกล้โลกที่มีอะไรน่าค้นหาอีกเยอะ
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ดวงจันทร์คือดาวบริวารของดาวโลก มันมีวงโคจรรอบโลก ดวงจันทร์เป็นวัตถุในท้องฟ้าที่เราคุ้นเคยและรู้จักกันดีจากการที่เรามองเห็นมันได้ชัดเพราะอยู่ใกล้กับโลกที่สุด ดวงจันทร์มีเรื่องที่น่ารู้รอเราไปค้นพบอีกมากมาย
1. ดวงจันทร์เป็นวัตถุที่อยู่บนท้องฟ้าที่ใกล้โลกมากที่สุด แม้ว่าจะใกล้โลกมากที่สุดแต่ก็มีระยะทางห่างจากโลกถึง 384,400 กิโลเมตร ต้องใช้โลกมาเรียงต่อกัน 30 ใบถึงจะเท่ากับระยะทางจากโลกไปยังดวงจันทร์
2. ดวงจันทร์ที่เราเห็นว่ามันส่องแสงสว่างสวยงามในเวลาค่ำคืนนั้น แท้จริงมันไม่ได้มีแสงในตัวมันเอง แต่แสงที่เราเห็นคือแสงสะท้อนจากดวงอาทิตย์
123RF
3. การเกิดน้ำขึ้นน้ำลงในโลกมาจากอิทธิพลของดวงจันทร์เป็นส่วนใหญ่โดยเกิดจากแรงดึงดูดระหว่างมวลของดวงจันทร์และโลก สาเหตุที่ดวงจันทร์แม้จะเล็กกว่าดวงอาทิตย์แต่มีอิทธิพลมากกว่าก็เพราะดวงอาทิตย์อยู่ห่างไกลจากโลกเป็นอย่างมาก น้ำขึ้นจะเกิดขึ้นบริเวณผิวโลกที่ใกล้ดวงจันทร์และตรงกันข้ามกับดวงจันทร์และน้ำลงนั้นจะเกิดบริเวณพื้นที่ที่ตั้งฉากกับดวงจันทร์
4. อุณหภูมิบนดวงจันทร์นั้นแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ในเวลากลางคืนอุณหภูมิจะลดต่ำลงถึง -173 องศาเซลเซียส และอาจสูงถึง 172 องศาเซลเซียสในเวลากลางวัน สาเหตุที่อุณหภูมิแตกต่างกันมากถึงขนาดนี้เพราะดวงจันทร์ไม่มีชั้นบรรยากาศเพื่อกรองรังสีหรือความร้อนจากดวงอาทิตย์
123RF
5. ดวงจันทร์ที่เห็นว่ามันกลมนั้นแท้จริงแล้วมันไม่ได้กลม รูปทรงของดวงจันทร์คล้ายคลึงกับรูปทรงของไข่
6. ยานอวกาศลำแรกที่ไปสำรวจดวงจันทร์ก็คือ ลูนา 2 ของสหภาพโซเวียดในปี ค.ศ. 1966 นับเป็นสิ่งประดิษฐ์จากฝีมือมนุษย์ที่ได้เดินทางไปถึงดวงจันทร์
7. มนุษย์คนแรกที่ได้ไปเหยียบดวงจันทร์ก็คือนีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศสัญชาติอเมริกัน เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ. 1969 เดินทางไปยาน อพอลโล 11 และเดินทางไปกับนักบินอากาศอีก 2 คนคือ เอ็ดวิน "บัซซ์" อัลดริน จูเนียร์ และไมเคิล คอลลินส์
8. ในระบบสุริยะมีดวงดาวเพียง 2 ดวงเท่านั้นที่ไม่มีดวงจันทร์เป็นบริวาร นั่นก็คือดาวพุธและดาวศุกร์
123RF
9. ดวงจันทร์กำลังลอยห่างออกจากโลกของเราไปทุกที ในทุกๆ ปีดวงจันทร์จะห่างจากเราเพิ่มขึ้น 3.48 เซนติเมตร เมื่อ 4.6 พันล้านปีก่อนนั้นดวงจันทร์อยู่ห่างจากโลกเพียง 22,530 กิโลเมตรเท่านั้น
10. ความเชื่อเรื่องกระต่ายบนดวงจันทร์นั้นเป็นความเชื่อที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่แทบจะทั่วโลก เช่น ไทย แอฟริกา ทิเบต จีน อเมริกา ญี่ปุ่น ซึ่งภาพกระต่ายนั้นเกิดจากจินตนาการของมนุษย์เมื่อมองดวงจันทร์เห็นจุดๆ ที่เกิดจากการที่อุกาบาตพุ่งชนดวงจันทร์หลายต่อหลายครั้งเมื่อเกิดระบบสุริยะใหม่ๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา