6 ก.ค. 2020 เวลา 05:00
สุดยอดสารอาหารที่น้อยคนจะรู้ 'นมยีราฟ' คุณประโยชน์มากมาย แต่ติดปัญหาเดียวทำให้ไม่มีวางขายที่ใดในโลก
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นมวัว ถือเป็นน้ำนมยอดฮิตและเป็นแหล่งสารอาหารสำคัญของมนุษย์มายาวนานกว่า 7,000 ปี แต่ทว่าปัจจุบันดูเหมือนกระแสรักสุขภาพที่กำลังมาแรงส่งผลให้ 'นมยีราฟ' กลายเป็นหนึ่งในคีย์เวิร์ดยอดนิยม เรามาดูคุณประโยชน์และความเป็นไปได้ของกระแสนี้กัน
คงต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 1962 จากข้อมูลการศึกษาของนักวิจัยที่จัดการวางยาสลบก่อนรีดนมยีราฟมาเพื่อศึกษาซึ่งก็พบว่า ในน้ำนมยีราฟมีปริมาณไขมันสูงถึง 12.5% ต่างจากวัวที่มีนม ปริมาณไขมันเพียง 3.5% นอกจากนี้ยังพบวิตามินบี 1 บี 2 และบี 6 ที่ให้สารอาหารต่างจากนมวัว
123RF
แต่การที่น้ำนมยีราฟมีไขมันสูงกว่านมวัว 4 เท่าใช่ว่าจะไม่ดี เพราะผลการศึกษาจาก Tufts University ระบุว่า ผู้ที่กินอาหารที่มีไขมันสูงจากน้ำนม มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน น้อยกว่าเมื่อเทียบผู้ที่บริโภคไขมันต่ำ ถึง 46% น้ำนมยีราฟจึงมีคุณประโยชน์กว่านมวัว แต่มันติดอยู่ที่ใครจะไปรีดนมยีราฟมาขายนั่นแหละ
ซึ่งความจริงยังไม่เคยมีใครกล้าตัดสินใจก่อตั้งฟาร์มนมยีราฟมาก่อน เพราะด้วยวิธีการรีดนมจากยีราฟจะต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญ ด้วยความสูงของมันจึงกลายเป็นเรื่องยาก อีกทั้งยีราฟเป็นสัตว์อีกชนิดที่เข้าข่ายใกล้สูญพันธุ์จากการขยายถิ่นฐานของมนุษย์ เทรนด์นมยีราฟจึงแทบจะไม่มีโอกาสแจ้งเกิดได้เลย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา