14 ก.ค. 2020 เวลา 13:25 • ครอบครัว & เด็ก
"พ่อฉันเคยบอกว่าในวันที่เราขี้เกียจ ก็ยังมีอีกหลายกลุ่มคนที่เขาแซงเราไปแล้ว"
🌳ฉันก็คือเด็กธรรมดาคนนึงที่เติบโตมากจากครอบครัวที่ลำบาก ต้องอาศัยการแบ่งเวลาในแต่ละวันเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ โดยไม่มีเวลาส่วนตัวได้เล่นสบายเหมือนเด็กทั่วไป
😕😔ต้องตื่นแต่เช้าไปโรงเรียน กลับมาทำงานบ้านช่วยแม่ (ซักผ้า กรอกน้ำ ถูบ้าน รีดผ้า) บางวันทำกับข้าว ทำการบ้าน อ่านหนังสือก็หมดวันเเล้ว บางวันช่วยพ่อกับแม่ทำงานเย็บผ้าเพื่อรีบส่งออร์เดอร์ลูกค้า
😔ด้วยความที่ตอนนั้นยังเด็ก แน่นอนว่ามีหลายครั้งมากที่ขี้เกียจทำงานบ้าน อยากเล่น อยากมีเวลาสนุกๆ เคยสงสัยว่าทำไมต้องกวาดบ้านทุกวัน ซักผ้าทุกวัน มีความเหนื่อยล้าตลอดและแอบทำงานแบบขอไปที คือทำไม่เรียบร้อย แต่ก็จะโดนแม่ดุและไล่กลับให้ไปทำใหม่จนเรียบร้อยทุกครั้ง
👨พ่อบอกว่าคนเราก็มีเหนื่อยบ้าง มีล้าบ้าง มีขี้เกียจบ้างเป็นธรรมดา ถ้าเหนื่อยเราก็แค่พักก่อนซัก 5นาที 10นาที แล้วลุกไปทำต่อ แต่อย่าลืมนะว่า
"ในตอนที่เราพักก็มีอีกหลายคนขยันกว่าเรา
คนขยันมีความได้เปรียบกว่าคนที่ขี้เกียจ"
และพ่อก็ได้ยกตัวอย่างให้ฟังว่า
👲นาย ก. เรียนเก่ง ฉลาด กลับถึงบ้านเขาไม่ทบทวนบทเรียนเพราะเขาคิดเสมอว่าเขาเก่งอยู่แล้ว
ส่วน
👷นาย ข. เรียนไม่เก่ง จึงต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนอื่น เขาจึงทั้งตั้งใจฟังในห้องเรียน ทั้งอาศัยการจดเพื่อสำรองข้อมูลที่ฟังไปและกลับมาทบทวนอีกที่บ้านไม่เคยขาด
นานวันเข้านาย ข. กลายเป็นคนเก่งจากที่เขาขยันอย่างไม่ตกหล่นและอาศัยการฝึกฝนทำซ้ำส่วนนาย ก. ก็ยังคงเก่งเช่นเดิมเพียงแต่ไม่รอบด้านเท่านาย ข. เพราะนาย ก. อาศัยความรู้เพียงในห้องเรียนเท่านั้น ไม่ได้ต่อยอดความรู้เหมือนนาย ข. ทำให้นาย ข. แซงหน้านาย ก. ไปมาก
👨พ่อ : หนูอยากเป็นอย่างใครล่ะลูก
👧ฉัน : แน่นอนจ้าว่าต้อง นาย ข.
🌳เมื่อฉันได้โตขึ้นถึงได้เข้าใจว่า ความขี้เกียจเป็นธรรมดาที่เกิดขึ้นกับคนๆนึงเมื่อทำสิ่งใดซ้ำๆ
แต่ถ้าปล่อยสะสมไว้ความขี้เกียจถือว่าเป็นอันตราย นอกจากจะไม่ส่งผลดีต่อเราเลย ยังทำให้เรากลายเป็นคนที่ล่าช้าไม่ทันคนอื่น ในขณะที่เขาก้าวไปข้างหน้า เราจะยังคงอยู่ที่เดิมและอาจถดถอยลงเพราะความ "ขี้เกียจ" ของเราเอง
กลับกัน"ความขยัน" แม้เหนื่อยหน่อยแต่ช่วยฝึกความอดทนได้ดีและทำให้เรารู้คุณค่าของสิ่งที่เราได้มาและปลื้มใจในตัวเรา 😄😄😊😊🤗
บทความโดย : บ้านเล็กหัวใจโต 💙

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา