18 ก.ค. 2020 เวลา 12:02 • กีฬา
Energy Systems and Physiology
"การสลายอาหารแบบใช้ออกซิเจนและประสิทธิภาพการว่ายน้ำ"
ผู้เขียนบทความ : J.M. Stager, PhD, Jonathon Stickford, PhD, and Kirk Grand
ผู้แปล : SW8
ในบทความที่แล้ว เราได้กล่าวถึงหัวข้อ Understanding the Energy Systems Used in Swimming ใครยังไม่ได้อ่าน สามารถไปย้อนอ่านได้
Cr. รูปภาพ www.pixabay.com
ในหัวข้อนี้จะกล่าวถึงหัวข้อย่อยที่ 4 ในเรื่อง Aerobic Metabolism and Swimming Performance ถ้าแปลแบบไทย ๆ แปลแบบบ้าน ๆ ก็น่าจะประมาณว่า “การสลายอาหารแบบใช้ออกซิเจนและประสิทธิภาพการว่ายน้ำ” ยังไม่แน่ใจว่าควรจะใช้คำว่า สลายอาหาร หรือ เผาผลาญอาหาร อันไหนเหมาะกับ metabolism กว่ากัน แต่แปลแบบนี้ไปก่อน น่าจะพอเข้าใจกับหัวข้อได้ มาต่อกันที่หัวข้อนี้
4. การสลายอาหารแบบใช้ออกซิเจนและประสิทธิภาพการว่ายน้ำ
ตามที่กล่าวไว้ เมื่อมีออกซิเจนปรากฏขึ้น ผลิตภัณฑ์สุดท้ายของ glycolysis คือ ไพรูเวต และ ถูกแปลงให้เป็น acetyl-CoA, การเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตเกิดขึ้นในเซลล์กล้ามเนื้อ การผลิตพลังงานแบบแอโรบิคเกิดขึ้นภายในเซลล์เรียกว่าไมโตคอนเดรีย , ไพรูเวทเข้าสู่ไมโตคอนเดรีย ซึ่งจะถูกแปลงเป็น acetyl-CoA และคาร์บอนไดออกไซด์ (นึกภาพตามในหัวช้า ๆ นะ) .... ณ จุดนั้น acetyl-CoA เข้าสู่วงจร Krebs
วงจร Krebs คืออะไร
วงจร Krebs คือ ชื่อของ Hans Krebs ซึ่งเป็นคนแรกที่อธิบายกระบวนการนี้
ห่วงโซ่การขนส่งอิเล็กตรอน ATP อีก 32 ตัว ถูกผลิตขึ้นในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อใช้ในการทำงานทางชีวภาพทั่วร่างกาย รวมถึงการเกร็งของกล้ามเนื้อ วงจร Krebs ยังเป็นที่รู้จักกันในนามวัฏจักรกรดซิตริกและวัฏจักรของกรดไตรคาร์บอกซิลิก (TCA)
สำหรับจุดประสงค์ของบทนี้ เราจะอ้างถึงกระบวนการที่พลังงานถูกผลิตขึ้นโดยใช้อากาศ (วงจร TCA)
แม้จะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินแอโรบิก แต่ออกซิเจนไม่ได้ใช้โดยตรงภายในวงจร TCA นี่เป็นเพราะวัตถุประสงค์หลักของวงจร TCA คือการผลิตไฮโดรเจนไอออน (H +) และอิเล็กตรอน ที่จะลดโคเอ็นไซม์ที่ได้จากวิตามิน NAD + และ FAD ให้เป็นรูปแบบที่มีพลังงานสูง NADH และ FADH2 ตามลำดับ ออกซิเจนถูกใช้ในส่วนท้ายของกระบวนการเท่านั้น ในห่วงโซ่การขนส่งอิเล็กตรอน (electron transport chain = ETC)
นอกจากนี้ ATP ส่วนใหญ่ที่ผลิตนั้นเป็นผลมาจาก ETC
วัฏจักร TCA และ ETC นั้นมีการเชื่อมโยงกันภายในไมโตคอนเดรีย และพลังงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งผ่านเยื่อหุ้มเซลล์ของอิเล็กตรอนนั้นสามารถผลิตโมเลกุล ATP ได้จำนวนหนึ่งอีกด้วย
หลายท่านเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ อาจจะสงสัยว่า ทำไมถึงมีแต่เรื่องวิชาการในทางวิทยาศาสตร์ ยังไม่เจอการว่ายน้ำสักที ขอให้ใจเย็นสักหน่อย ตรงนี้จะกล่าวถึงกระบวนการที่ร่างกายใช้ผลิตพลังงาน และต่อไปเราจะค่อย ๆ กล่าวถึงการใช้พลังงานที่ผลิตขึ้นมาอย่างมีประสิทธิภาพให้มากที่สุด ใช้ไปกับอะไร? ใช้ไปกับการซ้อม และแข่งว่ายน้ำไงล่ะ
สำหรับบทความถัดไป จะกล่าวถึงหัวข้อย่อยที่ 5 ในเรื่อง Fueling Aerobic Metabolism
ท่านใดที่ต้องการแสดงความคิดเห็น ขอเป็นในเชิงบวก และ/หรือ ถ่ายทอดความรู้เพิ่มเติมเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านท่านอื่นได้อ่านด้วย ขอบพระคุณอย่างสูง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา