28 ก.ค. 2020 เวลา 08:19 • ท่องเที่ยว
วัดใหญ่ชัยมงคล.....อนุสรณ์เเห่งชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระนเรศวร
วัดที่ 4 เป็นวัดสุดท้ายของทริปนี้ วัดนี้เป็นวัดที่ตั้งใจมาด้วยความทรงจำสมัยวัยเด็กว่า เป็นวัดที่สวย เเละมีประวัติศาสตร์ที่ดี มาไหว้พระก็เหมือนจะทำให้เราชนะในทุกสิ่งที่เราปรารถนา 🤣
เจดีย์ชัยมงคล เจดีย์ที่สูงที่สุดในอยุธยา
วัดใหญ่ชัยมงคลถือว่าเป็นวัดมีความสำคัญทางประวัติศาตร์มากที่สุดและเป็นวัดที่นักท่องเที่ยวนิยมมามากที่สุดวัดหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
จุดสนใจของวัดใหญ่ชัยมงคลนี้ คือเรื่องราวทางประวัติศาตร์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา รวมไปถึงสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น เจดีย์ที่สูงที่สุดในอยุธยา ด้านหลังวัดมีตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ให้ผู้นับถือศรัทธาเข้ามากราบไหว้ (เดินไปไม่ถึงอีก 😕)
อุโบสถของวัด คนมาไหว้พระเยอะมาก รอบนอกเป็นอิฐเก่าๆ ดูเเล้วเค้าพยายามจะอนุรักษ์กำเเพงเอาไว้ เเละตกเเต่งให้เข้ากัน
นอกจากนี้ บริเวณ รอบๆ ยังมีมีสวนหย่อมที่สวยงามให้พักผ่อนอีกด้วย
สวนหย่อมรอบๆในบริเวณวัด
วัดใหญ่ชัยมงคล เป็นวัดที่เก่าแก่วัดหนึ่ง สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้นคือในรัชสมัยของสมเด็จพระรามาธิปดีที่ 1 หรืออีกพระนามหนึ่งคือ สมเด็จพระเจ้าอู่ทองพระมหากษัตริย์ผู้สถาปนากรุงศรีอยุธยา
อุโบสถของวัดเคยเป็นที่ซึ่งคณะของพระเฑียรราชาที่คิดกำจัดขุนวรวงศาธิราชกับท้าวศรีสุดาจันทร์มาประชุมเสี่ยงเทียนอธิษฐาน ครั้งนั้นได้รับผลสำเร็จจึงอัญเชิญพระเฑียรราชาลาผนวช ขึ้นครองราชสมบัติทรงพระนามว่า สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ
ในแผ่นดินของพระนเรศวรมหาราช มีการสร้างปฎิสังขรณ์เจดีย์ประธานวัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติยศของพระองค์ที่ได้ชัยชนะพระมหาอุปราชแห่งพม่า จึงทำให้เชื่อว่าเป็นที่มาของชื่อวัดใหญ่ชัยมงคล สมเด็จพระนเรศวรโปรดให้สร้างเจดีย์องค์ใหญ่ขึ้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะและพระะราชทานนามว่า“เจดีย์ชัยมงคล”
เจดีย์ชัยมงคลนี้ เราสามารถเดินขึ้นบันไดไปชมด้านในได้ เเต่ทางขึ้นอาจจะโหดสำหรับผู้สูงวัยไปสักหน่อย งานนี้จับเเม่มาทรมานอีกเเล้ว 😅
เจดีย์ชัยมงคลเเละทางขึ้นลง ใครๆมาก็ต้องเข้ามาสักการะ
ด้านบนเจดีย์ ไม่มีอะไรมาก มีช่องตรงกลาง คนชอบมาหยอดเหรียญอธิษฐาน มีทางชันๆที่สามารถเดินวนรอบเจดีย์ได้เเละชมวิวด้านล่างของวัด
เมื่อลงจากเจดีย์ เราเลยเเวะไปถ่ายรูปกับพระพุทธรูปองค์ใหญ่รอบๆ เเต่เเดดร้อนมากๆ จึงรีบถ่ายรูปเเล้วรีบกลับ 😣
พระพุทธรูปรอบระเบียงเเก้ว
หน้าเมือกเพราะร้อนไหมไหวเเล้วจ้า
พอกลับมารีวิว รู้สึกจะพลาดการไหว้พระนอนที่สำคัญไป ไม่เเน่ใจว่าอยู่มุมไหน เพราะร้อนจนอยากจะขับรถไปซื้อโค้กเย็นกินๆเเล้ว เป็นอันได้จบทริปอยุธยาในวันที่ 2 อย่างรวดเร็ว 😢
พระพุทธไสยาสน์ ที่พลาดไป ไม่ได้เดินไปไหว้ ไว้โอกาสหน้ามาตอนพระอาทิตย์ตก น่าจะสวยตามรูปนี้นะ
เป็นอันว่า จบทริปอยุธยาพาเเม่เที่ยวอย่างรวดเร็ว สำหรับการผู้สูงวัยเที่ยว 4 วัดในเวลา 2 วัน นับว่าไม่เลวเลยทีเดียว
ครั้งหน้าจะลงของกินที่ได้ไปกินมาบ้าง ไม่ได้อลังการมาก เเต่ก็ประทับใจอยู่นะ 😍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา