27 ก.ค. 2020 เวลา 06:51 • ท่องเที่ยว
วัดมหาธาตุ....วัดพระอารามหลวงเเห่งอยุธยา
วัดนี้เป็นวัดที่ 3 หลังจากที่เราได้ไปเดินเล่นถ่ายรูปมาเเล้ว 2 วัด วัดมหาธาตุเป็นวัดที่ด้านหน้าทำที่จอดรถ เเละร้านขายของที่ระลึก ห้องน้ำไว้ดีมาก นักท่องเที่ยวน่าจะเเวะมาเยอะ ☺️ โดยวัดพระอารามหลวงเเห่งนี้ที่ประทับสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายคามวาสี มีโดดเด่นด้วยพระปรางประธานบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมพระปรางค์ขนาดกลางเรียงราย
รูปเเบบจำลองของวัดมหาธาตุ มีพระปรางค์ประธานขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง
ไฮไลท์ของวัดที่นักท่องเที่ยวจะพลาดไม่ได้ คือ เศียรพระพุทธรูปที่ถูกโอบล้อมด้วยรากโพธิ์
ลักษณะเด่นที่ทำให้คนนึกถึงวัดมหาธาตุ คือ วัดที่มีต้นไทรปกคลุมเศียรพระพุทธรูป
ลานด้านหน้า ไม่เเน่ใจว่าใช่บริเวณวิหารเล็กรึเปล่า
วัดมหาธาตุเป็นหนึ่งในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 1917 สมัยขุนหลวงพระงั่ว หรือสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 และมาสร้างแล้วเสร็จในสมัยสมเด็จพระราเมศวร ในปี พ.ศ. 1927 สมเด็จพระราเมศวรทรงอัญเชิญพระบรมสารีรกธาตุไปบรรจุไว้ในพระปรางค์ประธาน
วัดมหาธาตุเป็นวัดที่ใช้ประกอบพระราชพิธีทางศาสนาต่างๆ กระทั่งมีการสร้างวัดพระศรีสรรเพชญ์ขึ้น จึงได้ย้ายไปประกอบพิธีกรรมที่วัดพระศรีสรรเพชญ์แทน
ลักษณะเด่นของวัดมหาธาตุคือมีวิหารขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้าของวัด พระปรางค์ประธานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุอยู่ตรงกลาง โดยพระปรางค์ที่สร้างในระยะเเรกของสมัยอยุธยาจะได้รับอิทธิพลของปรางค์ขอมปนอยู่ ชั้นล่างก่อสร้างด้วยศิลาเเลงเเต่ที่เสริมใหม่ตอนบนเป็นอิฐถือปูน สมเด็จพระเข้าปราสาททองได้ทรงปฏิสังขรณ์พระปรางใหม่โดยเสริมให้สูงกว่าเดิม เเต่ขณะนี้ยอดพังลงมาเหลือเพียงชั้นมุขเท่านั้น
ปรางค์ประธานขนาดใหญ่ที่พังทลายลงมา ด้านในเคยมีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
ส่วนอุโบสถอยู่ด้านหลัง โดยพระปรางค์ประธานจะเปรียบเสมือนเขาพระสุเมรุ ซึ่งแตกต่างจากวัดในสมัยรัตนโกสินทร์ที่จะเปรียบโบสถ์เสมือนเป็นเขาพระสุเมรุ นอกจากนี้แทนที่จะมีกำแพงแก้วรอบโบสถ์กลับมีวิหารคดรอบองค์พระปรางค์ประธานแทน
เจดีย์แปดเหลี่ยมเป็นเจดีย์ลดหลั่นกัน 4 ชั้น 8 เหลี่ยม ชั้นบนสุดประดิษฐานปรางค์ขนาดเล็ก ซึ่งเจดีย์องค์นี้ จัดว่าเป็นเจดีย์ที่แปลกตา พบเพียงองค์เดียวในอยุธยา มุมที่ถ่ายนี้ ถ่ายจาก ระเบียงคตรอบๆ
เศียรพระที่ต้นโพขึ้นคลุม ต้นโพนั้นขึ้นคลุมทับกำเเพงวิหารเล็ก
เศียรพระที่มีต้นโพขึ้นคลุม มีแต่บริเวณพระพักตร์ของพระพุทธรูปโผล่ออกมาให้เห็น นับเป็นไฮไลท์ของวัดมหาธาตุ โดยสันนิษฐานกันว่าเศียรพระน่าจะหักเมื่อครั้งเสียกรุง ในเวลาต่อมามีต้นโพขึ้นบริเวณนั้น รากโพจึงโอบล้อมเศียรเอาไว้ เศียรพระเป็นศิลปะอยุธยาตอนกลาง สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 21 แต่ลำตัวของพระกลับสูญหายไป เศียรพระดังกล่าวอยู่ข้างวิหารเล็กซึ่งมีรากโพปกคลุม กรมศิลปากรไม่สามารถโค่นโพออกได้เพราะรากโพมีส่วนในการช่วยพยุงวิหารเอาไว้
มุมต่างๆของซากพระปรางค์ประธาน
วัดเเห่งนี้มีซากปรักหักพัง 2 เเห่งที่น่าสนใจด้วยกัน คือ
อันเเรก คือ ซากพระปรางค์ประธาน พระปรางค์ประธานของวัดมหาธาตุเคยพังลงมาสองครั้ง ครั้งแรกในสมัยพระเจ้าทรงธรรมและได้รับการบูรณะใหม่ในรัชสมัยพระเจ้าปราสาททอง และครั้งที่สองคือสมัยรัชกาลที่ 6 ในปีพ.ศ. 2454 แต่ไม่ได้มีการบูรณะใหม่ โดยกรมศิลปากรได้ย้ายพระบรมสารีริกธาตุในพระปรางค์ประธานไปประดิษฐานยังพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2499
มุมต่างๆ ภายในวัดมหาธาตุ
เเห่งที่ 2 คือ ตำหนักสมเด็จพระสังฆราช ปัจจุบันเป็นลานกว้างอยู่ทางทิศตะวันตกของวัด ในเอกสารของราชทูตลังกาได้บันทึกถึงความวิจิตรอลังการเอาไว้ว่าองค์ตำหนักทำจากไม้สลักลวดลายงดงามและปิดทอง ม่านกรองทอง (ใช้เส้นทองทอเป็นม่านโปร่ง) ภายในแขวนอัจกลับ ซึ่งอัจกลับก็คือกลุ่มเชิงเทียนทองเหลืองระย้าสำหรับแขวนเพดาน สามารถปักเทียนได้ดั้งแต่ 30-100 เล่ม ขึ้นกับขนาดของอัจกลับ (ไม่รู้จิงๆ ว่าอยู่ตรงไหนของวัด 😟)
พระพุทธรูปรอบๆระเบียงคตที่โดนตัดเศียรเเละบางส่วนก็พังทลาย
มุมนี้ตรงไหนก็ไม่รู้ เเต่วิวสวยดี
ชอบกำเเพง ที่ได้ความขลังของทั้งอิฐสีเเดงเเละปูน
จบการทัศนศึกษา เเต่เพียงเท่านี้ การพาเเม่ไปเดินเที่ยว 3 วัดใน 1 วันอาจจะหนักเกินไปสำหรับผู้สูงอายุ 😣
สำหรับเรา การมาอยุธยารอบนี้ได้ความรู้สึกที่ต่างไปจากครั้งสมัยเด็กๆที่มาเพื่อทัศนศึกษามาก เพราะเราให้ความสนใจกับความสำคัญของสถานที่มากกว่าสมัยเด็กๆที่ตั้งหน้าตั้งตาจดประวัติศาสตร์เพื่อไปทำเเค่รายงานเท่านั้น
ขอเเถมให้อีกอย่างก่อนจบ คือ วัดมหาธาตุ อยุธยา จะมีต้นโพคลุมพระเศียรพระพุทธรูปให้อารมณ์ที่ดูเเล้วอ่อนช้อย ส่วนปราสาทตาพรหมของขอม ต้นสะบงจะปกคลุมพระพุทธรูปทั้งองค์ เผยให้เห็นเเต่ส่วนใบหน้าที่ดูลึกลับ ถ้าไม่สังเกตุให้ดีก็อาจจะพลาดได้เเบบเรา 😗
ซ้าย พระพุทธรูปที่โดนต้นสะบงปกคลุมที่ปราสาทตาพรหม เสียมราฐ กัมพูชา - ขวา เศียรพระพุทธรูปที่โดนต้นโพปกคุลมที่วัดมหาธาตุ อยุธยา
ครั้งหน้า เหลือ วัดใหญ่ชัยมงคล อีกวัดเดียวของทริปนี้นะคะ 🙂

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา