26 ก.ค. 2020 เวลา 17:45 • ท่องเที่ยว
วัดพระศรีสรรเพชญ์...วัดในพระราชวังหลวง
ใครๆไปอยุธยาก็ต้องไปวัดนี้ จุดเเรกที่เดินเข้ามาก็รู้สึกว่า อากาศร้อนมาก เเดดเเรง ไม่น่าจะมีที่ให้พัก 🙁 เเต่ไหนๆก็มาเเล้ว เราก็ต้องเดินให้ครบรอบซะหน่อย
วัดนี้เป็นวัดสำคัญที่สร้างในพระราชวังหลวงเทียบได้กับวัดพระเเก้วของกรุงเทพ หรือวัดมหาธาตุเเห่งกรุงสุโขทัย
เเบบจำลองวัดพระศรีสรรเพชญ์
เจดีย์ทรงลังการะฆังคว่ำ 3 องค์ จุดเด่นของวัดพระศรีสรรเพชญ์ เป็นเจดีย์ที่บรรจุพระบรมอัฐิสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 3 เเละสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2
วัดพระศรีสรรเพชญ์สร้างขึ้นในสมัยของสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนถึงสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถได้ทรงย้ายพระราชวังไปสร้างใหม่เหนือเเม่น้ำลพบุรี จึงยกเขตพระราชวังเดิมนี้ให้เป็นพุทธาวาสของวัดเพื่อเป็นสถานที่ที่พระมหากษัริย์ประกอบพระราชพิธีทางศาสนาทั้งส่วนพระองค์เเละพระบรมราชวงศ์ รวมทั้งพระราชพิธีอื่นๆของรัฐ เช่น พิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา โดยที่วัดเเห่งนี้จะไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา ซึ่งเป็นต้นเเบบให้กับวัดพระเเก้วในปัจจุบัน
บรรยากาศภายในวัดพระศรีสรรเพชญ์ พอเดินเข้ามาก็จะเจอที่นั่งพัก มีร่มไม้เล็กๆจุดนึงเเละมีประวัติของวัดให้อ่าน
นั่งถ่ายรูปมุมนี้ก้อเก๋ๆ ดีนะ
บรรยากาศรอบๆ เเดดร้อนมาก ไม่เเน่ใจว่าส่วนตรงนี้จะใช่พระวิหารหลวงด้านหน้าวัดรึเปล่า
เจดีย์รายภายในวัดทั้งหมด ล้วนเเต่สร้างขึ้นเพื่อบรรจุอัฐิพระบรมวงศานุวงศ์ หลายๆอันที่เห็นหลงเหลืออยู่รอบวัด บางอันก็เอียงบ้าง เเต่ดูๆเเล้วสวยเเบบมีศิลปะดี
ถ่ายกับเจดีย์รายที่เอียงๆ
มุมหลบเเดด ช่องหน้าต่างตรงนี้สวยดี 🙂
ในส่วนของพระวิหารหลวง เป็นที่สำหรับประกอบพระราชพิธีของพระมหากษัตริย์ ภายในประดิษฐานพระศรีสรรเพชญ์ซึ่งเป็นพระพุทธรูปยืนสูง 8 วา หุ้มทองคำ
พระศรีสรรเพชญ์ (wikipedia)
พระเศียรของพระพุทธรูปพระศรีสรรเพชญ์ จัดเเสดงในพิพิทธภัณฑ์สถานเเห่งชาติ
เมื่อคราวเสียกรุง พม่าได้เอาไฟสุมลอกทองคำไปหมดเหลือเฉพาะเเกนในซึ่งเป็นสำริดที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดอัญเชิญไปประดิษฐานไว้ภายในเจดีย์ศรีสรรเพชญดาญาณ ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม
พระมหาเจดีย์ศรีสรรเพชรดาญาณ บรรจุพระบรมอัฐิของรัชกาลที่ 1 ด้วยเช่นกัน
กว่าจะเดินครบรอบวัดก็เเทบเหนื่อย เพราะ วัดมีขนาดใหญ่กว่าวัดอื่นๆที่ได้เเวะไป พออ่านประวัติของวัดนี้เยอะๆก็พลันมานึกถึงวัดพระเเก้วเเละวัดโพธิ์ที่น่าจะกลับไปเดินชมอีกสักครั้งบ้าง น่าจะได้อารมณ์ความรู้สึกที่ต่างจากเดิมมากทีเดียว วันนี้จบเท่านี้ก่อน ครั้งหน้ายังเหลืออีก2 วัดในทริปนี้นะคะ 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา