13 ก.ค. 2020 เวลา 16:30 • ท่องเที่ยว
วัดไชยวัฒนาราม...อนุสรณ์เเห่งชัยชนะเขมร
วัดไชย เป็นจุดหมายเเรกที่เราตั้งใจไป ไม่ใช่ว่าเกี่ยวกับเเม่การะเกดที่โด่งดังเเห่งบุพเพสันนิวาสหรอก🤣 เเต่เนื่องมาจากวันเเห่งนี้การสถาปัตยกรรมที่มีรูปเเบบคล้ายกับศิลปะขอม คือมีปรางค์ประธานอยู่ตรงกลาง เเละมีปรางค์บริวารอยู่ล้อมรอบ ไหนๆเราก็ไปเขมรมา เราก็อยากเห็นศิลปะเขมรในวัดไทยบ้าง😇
วัดไชยวัฒนาราม ช่วงนี้มีการซ่อมเเซมพระปรางค์รอบๆ
วัดไชยวัฒนาราม เป็นวัดที่สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง โปรดให้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2173 รวมอายุจนถึงปัจจุบันก็ 388 ปี
เเบบจำลองของวัดไชยวัฒนาราม พระปรางค์หลักตรงกลาง เเละมีปรางค์รายล้อม 8 หลังเชื่อมด้วยระเบียงคต รอบๆจะมีเจดีย์ราย ซึ่งมีเจดีย์สำคัญอันนึงที่บรรจุอัฐิของเจ้าฟ้ากุ้ง
วัดเเห่งนี้ถือได้ว่าเป็นวัดสำคัญของสมัยอยุธยา เป็นสถานที่บำเพ็ญพระราชกุศลของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์หลังจากสมัยของพระเจ้าปราสาททอง และยังเป็นสถานที่ถวายพระเพลิงพระศพพระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์ หนึ่งในนั้นก็คือ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ หรือพระมหาธรรมราชา และยังเป็นสถานที่ฝังศพของกวีเอกสมัยอยุธยาตอนปลาย คือ กรมพระราชวังบวรสถานมงคล (เจ้าฟ้ากุ้ง) พระราชโอรสในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศและกรมหลวงอภัยนุชิตด้วย
พระปรางค์ตรงกลาง ทรงคล้ายเขมร ขั้นบันไดค่อนข้างสูงชันเช่นเดียวกัน
ในส่วนรอบๆ จะมี"ระเบียงคต" ซึ่งเป็นส่วนที่เชื่อมต่อเมรุ (อาคารทรงยอดแหลมที่อยู่รายรอบพระปรางค์ประธานทั้ง 8 หลัง) ทั้ง 4 ทิศเข้าด้วยกัน โดยที่ระเบียงคตนี้จะมีพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยเก่าแก่ตั้งอยู่มากกว่า 100 องค์ เป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นแบบโบราณอายุเป็นร้อย ๆ ปี ปัจจุบันโดนตัดเศียรไปเกือบหมดแล้ว
ระเบียงคด มีพระพุทธรูปปูนปั้นที่โดนตัดเศียร
พระพุทธรูปในพระปรางค์รอบระเบียงคต
นอกจากนี้ก็ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอยู่ภายในวัดวัดไชยวัฒนารามอีก เช่น พระอุโบสถ และภาพปูนปั้น
ภาพปูนปั้นที่ยังเหลืออยู่ที่ผิวด้านนอกอาคาร รายละเอียดได้จางหายไป ไม่ค่อยสมบูรณ์เเล้ว
รอบๆวัดมีร้านให้เช่าชุดไทยเยอะเลย ถ้าคราวหน้ามีโอกาสมาอีก คงจะได้ลองเช่าชุดไทยใส่ตามกระเเสกับเค้ามั่ง 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา