13 ก.ค. 2020 เวลา 14:30 • ท่องเที่ยว
ป้อมเพชร.....ป้อมปราการใหญ่หัวมุมพระนคร
ป้อมเพชร
วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับป้อมปราการขนาดใหญ่ ข้างๆ บ้านป้อมเพชร บ้าง เนื่องจากเราพักอยู่ข้างๆ ก็ต้องเเวะมาเดินชมซะหน่อย😁
ป้อมเพชร บริเวณหัวมุมด้านตะวันออกเฉียงใต้ จุดบรรจบของเเม่น้ำเจ้าพระยาเเละเเม่น้ำป่าสัก
ป้อมเพชรอยู่บริเวณบางกะจะ (เป็นบริเวณที่แม่น้ำป่าสัก ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยา) ก่อด้วยอิฐและศิลาแลง (โดยปกติเเล้ว ป้อมปราการส่วนมากจะสร้างด้วยไม้ เเต่ป้อมเพชรสร้างด้วยอิฐเเละศิลาเเลงขนาดใหญ่ เเสดงให้เห็นถึงความสำคัญของป้อม) สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในรัชสมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชา พ.ศ.2123 เเละที่เรียกว่า ป้อมเพชร คงจะเป็นชื่อที่เป็นสิริมงคลว่าป้อมนั้นเเเข็งเเกร่งดั่งเพชรก็เป็นได้🏰
กำเเพงป้อม เเละมุมที่เห็นเเม่น้ำมาบรรจบกัน
ป้อมเพชรเป็นป้อมขนาดใหญ่ มีความสำคัญที่สุดในจำนวน 16 ป้อมที่อยู่รอบพระนคร เนื่องจากทำหน้าที่ในการป้องกันข้าศึก ที่มาทางน้ำตรงมุมพระนคร ด้านตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำ และจุดยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญสำหรับการติดต่อระหว่างโลกภายนอกกับกรุงศรีอยุธยา ในอดีตมีเรือสำเภามาจอดอย่างเเน่นขนัดไปทั่วเเม่น้ำ เพราะเลยจากจุดมุมนี้ คือจุดที่เเม่น้ำเจ้าพระยาจะออกไปสู่อ่าวไทย⚓️
ด้านหลังของกำเเพงป้อมเพชร
รูปถ่ายกับป้อมเพชร
ป้อมปราการสมัยอยุธยาที่ยังเหลืออยู่ปัจจุบันมีเเค่ ป้อมเพชร ที่นี่ กับ ป้อมประตูข้าวเปลือก สงสัยรอบหน้าต้องไปเที่ยวอีกป้อมให้ได้ละ 🥳

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา