29 ก.ค. 2020 เวลา 15:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ข้อกำหนดในการเลือกใช้สายไฟฟ้าแรงสูงระหว่าง PIC และ SAC เป็นอย่างไร ?
สาย PIC คือ สายหุ้มฉนวนบางส่วนไม่เต็มพิกัด (มีฉนวนชั้นเดียว) ส่วนสาย SAC คือ สายหุ้มฉนวนไม่เต็มพิกัด (มีฉนวน 2 ชั้น) หรือที่เรียกกันส่วนใหญ่ว่าเคเบิลอากาศ การเลือกใช้งานระหว่างสาย PIC และ SAC ส่วนใหญ่จะใช้ในบริเวณที่ต้นไม้ไม่ใกล้แนวสายไฟ หรือบริเวณที่ระยะห่างระหว่างสายไฟกับอาคารหรือสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ไม่ปลอดภัยเพียงพอ แทนการใช้สายเปลือย
จากประสบการณ์การใช้งาน PIC ที่ผ่านมา สาย PIC นั้นมีปัญหาการใช้งานหลายอย่าง เช่น เกิดดิสชาร์จบางส่วนที่จุดเข้าปลายสายหรือจุดที่จับยึดกับลูกถ้วย เป็นต้น รวมทั้งปัญหาของสายขาด หากมีการติดตั้งบริเวณที่โล่งแจ้งและมีฟ้าผ่ารุนแรง จนทำให้ปัจจุบันสำหรับการก่อสร้างระบบจำหน่ายแรงสูงของการไฟฟ้าและผู้ใช้ไฟนั้น จะแน่ะนำให้ใช้เป็นสาย SAC ส่วนสาย PIC นั้นจะไม่แน่ะนำให้ใช้งานแล้ว
และด้วยระยะห่างของสายไฟแต่ละเส้น สาย SAC สามารถวางไว้ใกล้กันมากกว่าสาย PIC ทำให้ในการเดินสายบนเสาไฟแต่ละต้นจึงทำได้มากกว่า 1 หรือ 2 วงจร เพราะสาย SAC สามารถเดินพาดเสาโดยใช้ Spacer แขวนได้ แต่สาย PIC ต้องมีระยะห่างของสายที่มากกว่าจึงต้องว่างลูกถ้วยบนไม้คอนจึงทำให้ 1 ต้น แค่ 1 วงจรเท่านั้น
แต่ถ้าจำเป็นจะต้องเดินสายเคเบิลอากาศใกล้กับจุดที่จะมีคนไปสมผัสถึงได้หรือสายใกล้กับอาคารสิ่งปลูกสร้าง จำเป็นต้องเปลี่ยนสาย SAC เป็นสาย AFC หรือ Al/XLPE คือ สายตัวนำอลูมิเนียมหุ้มฉนวนเต็มพิกัดมีโครงสร้างเหมือนสาย Cu/XLPE ที่ใช้เป็นสายแรงสูงใต้ดินที่มีตัวนำเป็นทองแดง โดยสาย AFC และสาย Cu/XLPE สามารถเดินใส่ท่อใส่รางหรือผ่านโหละ หรือเดินติดกันได้ แต่สายชนิดนี้จะต้องเข้าหัวสายตัวอุปกรณ์เข้าหัวสายแรงสูง (Termination Kit) และนำชิลด์ที่ช่วยป้องกันสนามแม่เหล็กลงกราวด์ด้วยถึงจะปลอดภัยและสัมผัสได้
โฆษณา