1 ส.ค. 2020 เวลา 08:56 • กีฬา
Energy Systems and Physiology
“Phosphogens and Anaerobic Metabolism ฟอสโฟเจนและการเผาผลาญอาหารแบบไม่ใช้ออกซิเจน”
ผู้เขียนบทความ : J.M. Stager, PhD, Jonathon Stickford, PhD, and Kirk Grand
ผู้แปล : SW8
Cr. www.freepik.com
==> ในบทความที่แล้ว เราได้กล่าวถึงหัวข้อ “Anaerobic Energy Pathways and Swimming Performance” เส้นทางการใช้พลังงานแบบไม่ใช้ออกซิเจนและประสิทธิภาพการว่ายน้ำ ใครยังไม่ได้อ่าน สามารถไปย้อนอ่านได้
==> ในหัวข้อนี้จะกล่าวถึงหัวข้อย่อยที่ 8 ในเรื่อง “Phosphogens and Anaerobic Metabolism ฟอสโฟเจนและการเผาผลาญอาหารแบบไม่ใช้ออกซิเจน”
==> เส้นทางที่สอง ในการสร้างพลังงานแบบไม่ใช้ออกซิเจน เกี่ยวข้องกับสารเคมีบางชนิดที่พบภายในเซลล์ เกี่ยวข้องอย่างไร ตามมาดูกัน
==> The phosphogens - ATP (adenosine triphosphate), ADP (adenosine diphosphate) และ PCr (creatine phosphate) - พบได้ใน cytosol ของเซลล์กล้ามเนื้ออยู่ก่อนแล้ว ก่อนที่กล้ามเนื้อจะขยับทำงาน (ทำงานทั้งในรูปแบบของ แอโรบิค และ แอนแอโรบิค)
==> สารประกอบพลังงานสูงเหล่านี้ให้พลังงานเกือบจะทันที แต่พลังงานจะหมดลงหลังจากผ่านไปหลายวินาที พละกำลังที่ออกมาทันทีของสารประกอบพลังงานสูงเหล่านี้ มีความสามารถมากกว่าการสร้างพลังงานในระบบแอโรบิค
==> นักว่ายน้ำระยะสั้น จะใช้พลังงานทันทีเพื่อเป็นเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ (ในกรณีนี้คือเครื่องยนต์กล้ามเนื้อแทนที่จะเป็นระบบหัวใจและหลอดเลือด) ในระหว่างการว่ายน้ำระยะสั้น ในหนังสือที่ชื่อว่า Science of Winning, Olbrecht (2000) เปรียบไว้ว่า เสมือนระบบพลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้า พลังงานสามารถจ่ายได้เกือบจะในทันที แต่แบตเตอรี่จะคายประจุในอัตราที่รวดเร็ว ยิ่งต้องการพลังงานมากเท่าไหร่ก็ยิ่งปล่อยพลังงานแบตเตอรี่ได้เร็วขึ้นเท่านั้น หลักฐานบางอย่าง ชี้ให้เห็นว่านักกีฬาสามารถเปลี่ยนอัตราการคายประจุไฟฟ้านี้ผ่านการฝึกซ้อมหรือผ่านอาหารเสริม (บูธและบอลด์วิน 1996)
==> ความสามารถในการฝึกซ้อมในการระเบิดพละกำลังนี้มีจำกัด ดังนั้นนักว่ายน้ำระยะสั้นและโค้ชของพวกเขาจำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่ข้อ จำกัด อื่น ๆ
การโต้เถียงกันอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่าอาหารเสริมเช่น creatine สามารถปรับปรุงการเผาผลาญพลังงานแบบไม่ใช้ออกซิเจน
คำตอบดูเหมือนจะ ใช่ – การเสริม creatine สามารถปรับปรุงการผลิตพลังงานแบบไม่ใช้ออกซิเจนสำหรับเส้นทาง glycolytic แม้ว่าจะไม่ใช่โดยการเสริมทางโภชนาการ แต่ผ่านการบริโภคคาร์โบไฮเดรต
==> สำหรับการเพิ่มปริมาณฟอสโฟเจนที่มีอยู่ ยังไม่มีการลงมติว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะเพิ่มการผลิตพลังงานนี้ (บรูคส์, Fahey, และบอลด์วิน 2004)
ในความคิดเห็นอื่นเกี่ยวกับการพัฒนาการฝึกแบบไม่ใช้ออกซิเจน ข้อสังเกตทั่วไปประการหนึ่งคือนักว่ายน้ำที่เก่ง ๆ ที่เริ่มฝึกหนักกันตั้งแต่เด็ก ๆ มีน้อยมากที่จะประสบความสำเร็จในตอนโตด้วย
==> แม้ว่านักว่ายน้ำรุ่นเยาวชนสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของปอด แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่สามารถเพิ่มพลังกล้ามเนื้อได้ การพัฒนากล้ามเนื้อที่เกิดขึ้น อาจเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงที่ในระบบประสาทส่วนกลาง
ดังนั้นโค้ชจะต้องให้การฝึกซ้อมที่เหมาะสมกับอายุและพัฒนาการ นักว่ายน้ำรุ่นเด็กและระยะวัยรุ่นอาจไม่สามารถตอบสนองต่อการฝึกซ้อมแบบไม่ใช้ออกซิเจนได้เท่ากับนักว่ายน้ำที่โตแล้ว
==> สำหรับบทความหน้า เราจะมากล่าวถึงหัวข้อย่อยที่ 9 ในเรื่อง “Anaerobic Testing” การทดสอบแบบไม่ใช้ออกซิเจน
==> ท่านใดที่ต้องการแสดงความคิดเห็น ขอเป็นในเชิงบวก และ/หรือ ถ่ายทอดความรู้เพิ่มเติมเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านท่านอื่นได้อ่านด้วย ขอบพระคุณอย่างสูง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา