5 ส.ค. 2020 เวลา 05:41 • ประวัติศาสตร์
“กาฬมรณะ (The Black Plague)” การระบาดครั้งร้ายแรงของกาฬโรคครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ มีต้นกำเนิดมาจากไหนกันแน่?
1
“กาฬมรณะ (The Black Plague)” เป็นการระบาดครั้งร้ายแรงของกาฬโรคครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์โลก (สามารถอ่านรายละเอียดได้ในบทความอื่นๆ ที่ผมเคยเขียนไว้ครับ)
แต่คำถามสำคัญก็คือ “กาฬมรณะเกิดขึ้นครั้งแรกที่ไหนและเมื่อไร?” “โรคนี้เดินทางเข้ามาในยุโรปได้อย่างไร?”
เรามาดูแต่ละทฤษฎีกันดีกว่าครับ
นักประวัติศาสตร์หลายคนเชื่อว่าโรคร้ายนี้ได้เข้ามาในยุโรป เมื่อกองทัพมองโกลได้ใช้ซากศพทหารที่ติดโรคร้าย ยิงเข้าไปในเมือง Kaffa เมื่อคราวที่มองโกลรุกราน Kaffaในช่วงต้นยุคค.ศ.1346 (พ.ศ.1889) แต่ก็มีหลายคนที่คิดว่าโรคร้ายนี้ได้แพร่ระบาดในยุโรปมาก่อนหน้านี้เป็นเวลานับศตวรรษ
นักประวัติศาสตร์ในยุคแรกยังไม่ทราบแน่ชัดว่ากาฬมรณะนี้เริ่มต้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ตั้งแต่เมื่อไร แต่ทราบว่าโรคนี้เกิดจากแบคทีเรียที่ชื่อว่า “Yersinia pestis” และเกิดจากสัตว์จำพวกหนู
และในเวลาต่อมา เมื่อสัตว์ประเภทนี้ระบาด จึงมีการถ่ายทอดเชื้อโรคนี้ไปสู่มนุษย์
งานวิจัยอีกฉบับได้กล่าวว่า จากการตรวจสอบดีเอ็นเอ พบว่าโรคร้ายนี้ได้เริ่มและพัฒนามาจากประเทศจีนตั้งแต่ 2,000 ปีก่อน และระบาดมายุโรปผ่านเส้นทางสายไหม
แต่จากการตรวจสอบดีเอ็นเอในงานวิจัยอีกแห่ง ก็ได้กล่าวว่ากาฬมรณะหรือกาฬโรค ได้เข้ามาในยุโรปตั้งแต่เมื่อ 5,000 ปีก่อนแล้ว
แต่นักประวัติศาสตร์ยุโรปส่วนหนึ่งค่อนข้างให้น้ำหนักไปกับทฤษฎีที่ว่าโรคระบาดนี้ได้พัฒนาและเข้ามาในยุโรปโดยพวกมองโกล เมื่อคราวบุกเมือง Kaffa โดยกองทัพมองโกลได้ใช้ศพทหารที่ติดโรคร้ายโจมตีเมือง
นี่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการใช้อาวุธชีวภาพครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลกก็ว่าได้
ในส่วนของทฤษฎีอื่นๆ นั้น ก็ได้มีการกล่าวถึงการที่โรคร้ายนี้เริ่มต้นขึ้นในพื้นที่ๆ เป็นทุ่งหญ้าต่างๆ ในยุโรป ก่อนที่จะแพร่ระบาดผ่านเส้นทางการค้าและเส้นทางเดินทางต่างๆ และระบาดไปทั่วโลก
1
การค้าขายทางเรือก็อาจจะเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้โรคนี้ระบาด โดยเกิดจากพ่อค้าและนักเดินเรือที่ติดโรคเดินทางไปตามพื้นที่ต่างๆ และทำให้โรคระบาดไปทั่ว
แต่ถึงจะไม่ทราบแน่ชัด แต่โรคร้ายนี้ก็ได้ฝากชื่อไว้ในประวัติศาสตร์ และเป็นภาวะร้ายแรงครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก
โฆษณา