10 ส.ค. 2020 เวลา 12:00 • ปรัชญา
7 วิธีดูนิสัยคนของขงเบ้ง
"อันการหยั่งรู้ดูอุปนิสัยใจคอคนนั้นเป็นเรื่องยาก คนมีดีชั่วเเตกต่าง นิสัยใจคอใช่จะสัมพันธ์กับรูปลักษณ์ภายนอก บางคนหน้าซื่อเเต่ใจกลับคิดคด บางคนสุภาพอ่อนหวานเเต่กลับมีจิตใจเลวทราม บางคนเกรี้ยวกราดห้าวหาญเเต่กลับขี้ขลาดตาขาว บางคนมีมานะเเข็งขันเเต่กลับกลิ้งกลอกหาความสัตย์มิได้ ใจคนนั้นเเม้จะรู้ได้ยาก เเต่ก็ใช่ว่ามิอาจจะหยั่งถึง" #คำกล่าวของขงเบ้ง
1
ขงเบ้งสามก๊ก2010
1. ลองใจด้วยความผิดเเละถูกเพื่อหยังรู้คุณธรรม
ลองเเกล้งสอบถามด้วยปัญหาทางศิลธรรม สอบถามประเด็นทางการเมืองเพื่อทดสอบจุดยืน ความคิดจิตใจ ทัศนคติ รวมทั้งความปรารถนาลึกๆภายในจิตใจ เเต่ต้องดูเวลาที่เหมาะสมจึงควรถาม เช่น เวลาที่คุยในเรื่องทำนองเดียวกัน หรือเวลาที่เขาเมามายจงเเกล้งยุเพื่อถาม
1
2.โต้เเย้งให้จนมุมเพื่อดูปฏิภาณไหวพริบ
หาปัญหาต่างๆมาซักไซ้ไล่เลียงเพื่อดูความฉลาดการเเก้ปัญหาเฉพาะหน้า ยั่วยุให้เขาโกรธเพื่อทดสอบการควบคุมอารมณ์ หากจะเลือกลูกน้องที่อดทนเเละฉลาดก็จำเป็นที่จะจำลองสถานการณ์เพื่อทดสอบเขา
3.ซักถามด้วยกลอุบายเพื่อดูสติปัญญา
เเม้เราจะมีคำตอบที่ถูกต้องอยู่ในใจเเล้ว จงเเกล้งปรึกษาเเผนการหรือถามหาคำตอบต่างๆกับเขา เพื่อทดสอบสติปัญญาเเละความเข้าใจในอุดมการณ์ของเรา
ขงเบ้ง
4.เเจ้งภัยให้รู้เพื่อดูความกล้า
เเจ้งเขาให้ทราบว่าภัยอันตรายกำลังคืบคลานเข้ามาหาตัวเขา เพื่อพิจารณาให้เห็นความกล้าหาญทั้งด้านการตัดสินใจเเละการเเก้ปัญหา
5.มอมเมาด้วยสุราเพื่อพิจารณาสิสัย
เป็นธรรมดาเมื่อคนเมาเเล้วมักจะออกอาการทั้งการกระทำเเละคำพูด ที่ไม่กล้าทำในตอนที่ยังมีสติอยู่ เเต่เมื่อเมาเเล้วจะเเสดงอาการออกมาจนหมดสิ้น ให้เเกล้งจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ให้เพียบพร้อมด้วยสุรายาเมา เพื่อดูอุปนิสัยใจคอเบื้องลึกในยามขาดสติรวมทั้งวินัยในการควบคุมตนเอง
ขงเบ้งสามก๊ก2010
6.สรรเสริญด้วยลาภยศ เพื่อดูความโลภ
ใช้ผลประโยชน์ทั้งลาภยศเเละคำสรรเสริญเข้าล่อใจ เพื่อทดสอบความซื่อสัตย์สุจริต ในการจะเลือกเพื่อน หัวหน้า หรือลูกน้องก็ตาม ความเกรงอกเกรงใจไม่เห็นเเต่ตัวนั้นเป็นเรื่องดี จงทดสอบให้รู้นิสัยเบื้องลึก จะได้วางตัวถูกว่าคนไหนควรเคารพ คนไหนควรรู้จักไว้ หรือคนไหนควรออกห่าง
7.มอบงานให้ทำเพื่อดูความรับผิดชอบ
ดูความน่าไว้วางใจมากน้อยสักเพียงใด สามรถมอบหมายงานใหญ่น้อยระดับไหนได้บ้าง เเละดูการทำงานตรงต่อเวลาที่กำหนดหรือไม่
7 วิธีดูคนของขงเบ้ง จะต้องนำไปประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมด้วยสติปัญญา ตามจังหวะ และโอกาสอันอำนวย หาไม่แล้วก็อาจเกิดผลเสียกับตัวผู้ใช้เสียเอง
หากมีโอกาสให้ทำก็จงทำ เพราะการหยั่งรู้อุปนิสัยใจคอของคน คือ "สิ่งแรกสุดของการใช้คน"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา