14 ส.ค. 2020 เวลา 14:14 • ปรัชญา

ได้ทรัพย์ว่าประเสริฐแล้ว การรู้จักใช้ทรัพย์ประเสริฐกว่า

ทุกวันนี้เราใช้ทรัพย์สินหรือเงิน ก็เหมือนกับเทน้ำลงเหว ใช้เท่าไรก็ไม่รู้จักพอ มนุษย์ผู้ที่ตระหนักแล้ว จะรู้จักประมาณในการใช้ทรัพย์ ทั้งชาตินี้และชาติหน้า เมื่อได้ทรัพย์มาเราควรแบ่งใช้ออกเป็น 3 ส่วน คือ ใช้หนี้เก่า ให้เขากู้ และฝังกลบไว้
  • ใช้หนี้เก่า คือ ให้พ่อแม่ เพราะท่านเลี้ยงดูเรามาตั้งแต่ยังน้อย เราจะต้องใช้หนี้บุญคุณเลี้ยงดูท่านให้ดี
  • ให้เขากู้ คือ ดูแลบุตรหลานในตอนที่ยังเด็กเป็นอย่างดี ในอนาคตเขาจะได้เลี้ยงดูแล เป็นการตอบแทนหรือใช้หนี้เรา
  • ฝังกลบไว้ คือ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ตกทุกข์ได้ยาก ในชาติหน้าเมื่อเกิดมาเจอกันเราก็จะได้รับการช่วยเหลือคืนเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา